11:03 26/02/2023

Hà Nội phát hiện lượng lớn thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc: Lời cảnh tỉnh cho các phụ huynh

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam PV

Mới đây, lực lượng chức năng vừa kiểm tra đột xuất và phát hiện gần 3 tấn nguyên liệu thuốc và thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc tại một khu đô thị cao cấp tại Hà Nội. Sự việc cũng là hồi chuông cảnh báo đối với những phụ huynh đang có nhu cầu sử dụng thực phẩm chức năng cho trẻ em.

Cụ thể, thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, ngày 23/2/2022, Đội QLTT số 1, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã chủ trì, phối hợp với Cục cảnh sát hình sự, Bộ Công an và Công an quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội tiến hành kiểm tra đột xuất điểm tập kết kinh doanh hàng hóa tại địa chỉ P2.11.12, Park 2, Khu Đô thị Times City, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.

Theo đó, quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng đã tạm giữ gần một tấn bao bì tem nhãn và gần 2 tấn thành phẩm, nguyên liệu thuốc và thực phẩm chức năng tương đương hàng triệu viên các loại hình viên nhộng. Tất cả các viên thuốc được đựng trong các túi lớn, không có bao bì nhãn mác. Chủ cơ sở cũng không xuất trình được các giấy tờ hợp pháp liên quan đến kinh doanh các loại hàng hóa trên.

ty
Hà Nội phát hiện gần 3 tấn nguyên liệu thuốc, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc (Ảnh: VOV).

Được biết, chủ lô hàng là bà N.T.K.A (SN1991), trú quán tại một căn hộ thuộc Park9, Khu đô thị Times City, Mai Động, Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.

Theo khai nhận ban đầu của đối tượng, đây là các loại thuốc về lợi tiểu và liên quan đến đường tiêu hóa. Đối tượng thường xuyên sử dụng các căn hộ cao cấp làm điểm tập kết hàng hóa. Mọi thông tin, giao dịch chốt đơn đều được thực hiện thông qua mạng xã hội Facebook với tên "Kiều Anh Nguyên (Elly San)" và vận chuyển thông qua ship code nên việc xóa dấu vết rất nhanh.

Đại diện đội QLTT số 1, Cục QLTT thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng phải mất rất nhiều thời gian để xác minh và kiểm tra được đối tượng bởi sự tinh vi trong cách thức giao dịch. Lợi dụng sự chặt chẽ trong khâu an ninh, cộng với giá thuê nhà hiện đang xuống thấp, đối tượng thường xuyên thay đổi các điểm chứa trữ hàng hóa từ nơi này sang nơi khác để đánh lạc sự chú ý của người dân cũng như cơ quan chức năng.

Mọi sự dịch chuyển đều diễn ra nhanh chóng và chuyên nghiệp bằng cách đóng thùng, sử dụng thang máy và xe tải chờ sẵn ở chân tầng hầm và chuyển sang địa điểm khác.

Hiện, lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục xác minh thông tin về hàng hóa được chứa trữ tại điểm tập kết cũng như làm việc với đối tượng vi phạm để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Sự việc phát hiện hàng tấn thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc này cũng là hồi chuông cảnh báo đối với những phụ huynh đang có nhu cầu sử dụng thực phẩm chức năng cho trẻ em.

Mong muốn chăm sóc con cái khỏe mạnh, thông minh là nguyện vọng chính đáng của các bậc cha mẹ và mỗi gia đình. Song không ít phụ huynh lại chọn biện pháp chăm sóc “cưỡng bức” con theo hình thức bổ sung quá nhiều vitamin, đặc biệt là các thực phẩm chức năng một cách thiếu khoa học.

Nhiều bác sĩ và các nhà chuyên môn đã lên tiếng cảnh báo, không nên lạm dụng thực phẩm chức năng cho trẻ.

Chia sẻ vấn đề này với Vietnamnet, bác sĩ Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cũng đã khẳng định, đa số trẻ em không cần thiết phải bổ sung các loại vitamin hay thực phẩm chức năng bởi bữa ăn hằng ngày đã cung cấp đủ các vitamin và khoáng chất.

Chỉ nên bổ sung vitamin tổng hợp cho bé trong một số trường hợp đặc biệt, như trẻ kém ăn, ăn không đủ chất, trẻ mắc bệnh mạn tính hay gặp vấn đề về tiêu hóa. Tuy nhiên khi bổ sung những sản phẩm này, cha mẹ cần sử dụng đúng liều lượng, tránh trường hợp nghĩ là bổ mà dùng quá nhiều, sẽ gây hại, phản tác dụng.

Ví như, vitamin nhóm B, C nếu bổ sung quá cao so với nhu cầu có thể bị ngộ độc do không đào thải kịp; hay DHA mang đến nhiều tác dụng tích cực cho sự phát triển trí não, nhưng nếu dùng không đúng liều lượng sẽ khiến trẻ mất tập trung, tâm trạng thất thường, thậm chí tổn thương tế bào não.

Trước thực trang các loại thực phẩm chức năng được rao bán tràn lan trên thị trường như hiện nay, việc kiểm soát được chất lượng sản phẩm là điều rất khó. Vì vậy mỗi bậc phụ huynh hãy là những người tiêu dùng thông thái để chọn lựa được sản phẩm an toàn cho sức khỏe của trẻ. 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận