21:16 26/04/2023

Hà Nội: Thực hư câu chuyện học sinh 'bị ép' không thi vào lớp 10?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Phương Thuận

Hai ngày nay nhiều phụ huynh có con học tại trường THCS Kim Giang, quận Thanh Xuân (Hà Nội) phản ánh việc con họ bị "ép" không nên thi vào các trường THPT công lập trong trạng thái đầy bức xúc.

Theo Tiền Phong đưa tin, sự việc bắt nguồn từ sau cuộc họp phụ huynh ngày 22/4 vừa qua, cô giáo chủ nhiệm lớp 9A4 trường THCS Kim Giang, quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã mời riêng 9 phụ huynh của các học sinh có điểm thi yếu ở lại để tư vấn.

Tuy nhiên, đây gần như một hình thức “ép”, thậm chí có tính chất đe dọa nếu phụ huynh vẫn muốn cho con tham gia kỳ thi vào lớp 10.

thcs Kim Giang
Trường THCS Kim Giang (Ảnh: Đại biểu nhân dân).

Ban đầu cô tư vấn cho những phụ huynh được mời ở lại nên đăng ký cho con vào học tại trường trung cấp. Trước đó đã có trường trung cấp đến trường để phát tờ rơi, làm công tác tư vấn tuyển sinh. Cả buổi họp cô nhấn mạnh nhiều lần việc học sinh phải vào trường đó, không thi vì các con không thể thi được. Tuy nhiên, nhóm phụ huynh không đồng ý.

Phụ huynh cho biết, lúc đó cách nói của cô giống như một sự đe dọa. “Cô dùng các từ như “sẽ kiểm tra sức khỏe các con, nhà trường sẽ phải test sức khỏe các con. Các con đủ sức khỏe các con mới lao được ra biển lớn, các con có đủ sức khỏe các con mới thi được và dùng từ một cụm từ tôi thấy rất nguy hiểm là “nhập điểm”.

Theo cách hiểu của chúng tôi là các cô sẽ nhập điểm thật của các con lên hệ thống, nếu các con không đủ điều kiện sẽ phải ở lại không lên được lớp, các con sẽ không được thi nữa và cánh cửa trường ngoài công lập cũng đóng lại. Thế có nghĩa là gì? Nếu chúng tôi cố tình cho các con thi thì các con sẽ đúp, không được tốt nghiệp sao”, phụ huynh bức xúc.

Trao đổi với VTC, các phụ huynh cũng phản ánh việc truy cập vào hệ thống sổ liên lạc điện tử thì thấy phần điểm lớp 9 của các con trống trơn. Trong khi đó, muốn đăng ký dự thi cho con phải khai điểm học tập của các con qua các năm học.

Trước đó, trên sổ liên lạc điện tử có cập nhật điểm học kỳ I, còn có một số điểm của học kỳ II. Phụ huynh cho rằng đây chính là một sự bất thường và có cảm giác là con mình đang gặp nguy hiểm.

Kim-giang
Trên eNetViet, toàn bộ dữ liệu về điểm số năm lớp 9 của các học sinh có điểm thi không tốt đều bất ngờ “trắng xóa” (Ảnh: Đại biểu nhân dân).

Một phụ huynh khác cũng bức xúc khi con là học sinh tiên tiến đến năm lớp 9, năm lớp 8 còn đạt học sinh giỏi nhưng vẫn nằm trong số học sinh bị "phân luồng" không được thi lớp 10.

Trước sự việc này, về phía nhà trường, bà Phạm Xuân Oanh, Hiệu trưởng trường THCS Kim Giang cũng xác nhận đã nắm được vụ việc.

"Nếu bất cứ giáo viên nào làm sai chủ trương, chỉ đạo của nhà trường thì chúng tôi đều có biện pháp xử lý rất nghiêm khắc. Quan điểm của nhà trường là không bao che", bà Oanh nhấn mạnh. Nhà trường cũng có kế hoạch gặp gỡ cha mẹ học sinh để lắng nghe ý kiến.

Ngày 26/4, ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội đã ký công văn rà soát, kiểm tra hiện tượng vận động học sinh không tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Theo đó, Sở GD-ĐT Hà Nội đã nhận thông tin dư luận xã hội phản ánh tại một số cơ sở giáo dục trên địa bàn có hiện tượng giáo viên định hướng cho một số học sinh lớp 9 có kết quả học tập năm học 2022-2023 chưa cao không đăng ký dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT năm học 2023-2024.

Về việc này, Sở GD-ĐT có ý kiến như sau: Yêu cầu Trưởng phòng GD-ĐT các quận, huyện, thị xã rà soát, kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm (nếu có tình trạng nêu trên); đồng thời quán triệt, chỉ đạo văn bản tới tất cả các trường THCS trên địa bàn chấm dứt ngay việc vận động, tuyên truyền học sinh không đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT năm học 2023-2023 và các năm tiếp theo (nếu có). Việc học tập và đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào các trường THPT là quyền, nhu cầu của học sinh và cha mẹ học sinh.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận