09:20 26/04/2023

Hà Nội: Xe chở đất 'tung' bụi mù mịt, hàng trăm học sinh mầm non, tiểu học có nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe vì ô nhiễm môi trường

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Bảo Loan

Vào mỗi buổi chiều, khi các phụ huynh bắt đầu đón con từ trường Mầm non Lê Quý Đôn (Dương Nội, Hà Nội) trở về, cũng là lúc xe ô tô chở đất rầm rập di chuyển, tung bụi mù mịt khắp lối đi.

Chung cư The Spark CT7, CT8 Dương Nội, chung cư Parkview Residence và Dự án nhà ở thấp tầng thuộc Khu đô thị mới Dương Nội, phường Dương Nội, quận Hà Đông, TP Hà Nội. Nằm trong quần thể này có trường Mầm non Lê Quý Đôn và trường Tiểu học Lê Quý Đôn với hàng ngàn em nhỏ, học sinh đang theo học.

Theo các phụ huynh, trước đây, khi Dự án nhà ở thấp tầng Khu đô thị mới Dương Nội chưa vào thi công, có nhiều đường nội thị dẫn vào 2 trường học nói trên. Tuy nhiên, từ khi công trình bắt đầu rào chắn, thi công, chỉ có 2 con đường dẫn vào 2 trường học. Đó là lối vào từ cổng chính The Spark và đường nội thị dẫn từ phố Nguyễn Trác, đi qua hông chung cư Parkview Residence. 

xe-cho-dat-1
Cứ khoảng 17h mỗi buổi chiều, các xe chở đất lại rầm rập di chuyển qua trường Mầm non Lê Quý Đôn, mang theo bụi bẩn cuốn theo gió (Ảnh: Cắt từ clip).

Có rất nhiều phụ huynh đưa đón con đến trường bằng con đường nội thị dẫn từ phố Nguyễn Trác đi qua hông chung cư Parkview Residence, bởi đây cũng là lối ra của các tòa chung cư và cũng là lối đi chính của các xe chở đất vào mỗi buổi chiều, tối.

Phản ánh tới phóng viên, thời gian gần đây, nhiều người dân  hứng chịu cảnh môi trường ô nhiễm do công trường và xe chở đất. Đặc biệt, những phụ huynh có con theo học trường Mầm non Lê Quý Đôn và trường Tiểu học Lê Quý Đôn lực bất tòng tâm khi mỗi chiều đón con đều phải hứng chịu cảnh bụi bặm từ các lối đi đến trường.

Chị Lê Thị H (33 tuổi, ở Chung cư Parkview Residence) có con trai gần 4 tuổi đang theo học tại trường mầm non Lê Quý Đôn. Chị H cho biết, vào mỗi buổi chiều đến giờ đón con cũng là thời điểm bụi bặm nhiều nhất. Có những ngày đến trường đón con, ngay khu vực lối vào trường Mầm non Lê Quý Đôn dẫn qua bên cạnh trường như được bao phủ bởi một lớp mờ sương của bụi.

xe-cho-dat-2
Xe chở đất lần lượt di chuyển qua trường Mầm non Lê Quý Đôn, mang theo bụi bặm và tiếng ồn (Ảnh: Cắt từ clip).
xe-cho-dat-3
Ghi nhận của phóng viên, những ngày gần đây, xung quanh lối di chuyển và vỉa hè khu vực trường Mầm non Lê Quý Đông (Dương Nội) bị phủ lớp bùn đất dày đặc. Mỗi khi xe ô tô di chuyển như "tung", "xới" bụi mù mịt (Ảnh: Cắt từ clip).

"Biết là bụi nhưng chúng tôi không biết làm thế nào vì công trường rất gần trường học. Chỉ cố gắng yêu cầu con đeo 2 chiếc khẩu trang mỗi khi đến trường và ra về", chị H cho hay.

Cùng cảnh ngộ với chị H, anh L.V.B (38 tuổi) có con theo học trường Tiểu học Lê Quý Đôn cũng không khỏi lo lắng cho sức khỏe của con mỗi khi phải di chuyển bằng 2 con đường nội thị nhiều bụi bặm.

Anh B cho biết: "Cứ đến thời điểm giao mùa, con gái tôi có hiện tượng hắt hơi, xổ mũi, thậm chí là cảm cúm. Dạo gần đây, con gái tội có hiện tượng hắt hơi nhiều hơn nên tôi rất lo lắng".

xe-cho-dat-4
Một xe chở đất di chuyển từ đường nội thị KĐT mới Dương Nội, qua hông chung cư Parkview Residence và hướng ra phố Nguyễn Trác (Hà Đông) (Ảnh: Cắt từ clip).

Từ những phản ánh của người dân, vào ngày 17/4, 19/4 và 20/4, phóng viên đã có mặt tại khu vực trường mầm non Lê Quý Đôn và ghi nhận, cứ khoảng 17h hàng ngày, nhiều xe ô tô tải chở đất lần lượt di chuyển qua trường Mầm non Lê Quý Đôn và con đường qua trường này trở nên bụi bặm.

Những xe chở đất này xuất phát từ một công trình xây dựng kênh ngay bên cạnh trường Mầm non Lê Quý Đôn. Điểm đến là công trình thi công tuyến kênh La Khê (bên cạnh chung cư The Pride).

Để đến được điểm đến nói trên, xe chở đất di chuyển từ đường nội thị KĐT mới Dương Nội, qua hông chung cư Parkview Residence hướng ra đường Nguyễn Trác, đến đường Nguyễn Thanh Bình, Ngô Quyền (thuộc phường La Khê, quận Hà Đông).

xe-cho-dat-5
Thỉnh thoảng, trên quãng đường di chuyển, một phần đất rơi rụng từ thùng xe xuống đất (Ảnh: Cắt từ clip).

Ở mỗi thùng xe, dù được phủ bạt nhưng người đi đường vẫn có thể nhìn rõ các khối đất nhô cao từ trong thùng xe. Thỉnh thoảng, trên quãng đường di chuyển, một phần đất rơi rụng từ thùng xe xuống đất.

Trao đổi nhanh với phóng viên, đại diện lãnh đạo trường Mầm non Lê Quý Đôn cho biết, trước khi Dự án xây dựng nhà ở thấp tầng KĐT mới Dương Nội chuẩn bị thi công xây dựng, nhà trường được mời đến trụ sở UBND phường Dương Nội để làm việc và chứng kiến nhà thầu xây dựng cam kết xây dựng đảm bảo an toàn cho các con, nhà trường. Tuy nhiên, với công trình thi công kênh ở bên cạnh trường thì không có thông tin về cam kết đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công, vận chuyết đất, cát.

Cũng theo vị này, thời gian các con học thì không có xe di chuyển nhưng cứ vào thời điểm tan tầm, các phụ huynh đón bé thì có ô tô chở đất hoạt động. Nhà trường đã có phản ánh về ảnh hưởng tiếng ồn, bụi bặm nhưng không có sự cải thiện.

"Buổi chiều các con tan học về thì không cấm được người ta… Có ngày ra về tôi còn bị chặn xe để cho xe chở đất đi qua. Không can thiệp được", đại diện lãnh đạo trường Mầm non Lê Quý Đôn cho hay.

xe-cho-dat
Thỉnh thoảng, trên quãng đường di chuyển, một phần đất rơi rụng từ thùng xe xuống đất (Ảnh: Cắt từ clip).

Cũng theo vị này, ô nhiễm từ các công trường thi công không đáng ngại vì đều có rào chắn đảm bảo an toàn nhưng đáng chú ý nhất vẫn là những xe chở đất xới bụi vào mỗi buổi chiều. Để đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường cho các con, các cô giáo đã rất vất vả trong khâu vệ sinh môi trường trường học.

Thông tin nhanh từ Ban Quản lý và duy tu các công trình nông nghiệp, nông thôn Hà Nội, công trình xây dựng phía sau trường Mầm non Lê Quý Đôn thuộc dự án Cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây thành phố Hà Nội (trạm bơm tiêu Yên Nghĩa). Đây là công trình trọng điểm đang bị chậm tiến độ theo yêu cầu của thành phố.

Về khung giờ vận chuyển thì đều phải đảm bảo quy định của Sở Giao thông vận tải. Các xe vận chuyển thực hiện hợp đồng với đơn vị thi công trên cơ sở khối lượng vận chuyển.

Đại diện Ban này cho biết: "Về mặt quản lý ở dự án, chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu thực hiện đầy đủ đảm bảo an toàn giao thông, biện pháp thi công đến đảm bảo trong quá trình vận chuyển như tưới nước từ phạm vi công trường đến bãi đỗ. Đặc biệt là sau khi ra khỏi công trường phải tưới nước để hạn chế cuốn bụi bẩn bay ra môi trường… Còn việc nhà thầu chấp hành đến đâu thì lúc này, lúc kia trên cung đường vận chuyển sẽ xảy ra…".

Ngày 22/4, phóng viên đã cung cấp thông tin kèm hình ảnh đến Đội CSGT Số 7 (Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội) để đơn vị này vào cuộc, kiểm tra việc chấp hành pháp luật của những xe tải vận chuyển đất có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường.

​Theo Gia đình & Xã hội 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận