12:03 24/02/2023

Hệ thống cửa hàng mẹ và bé Minizon Kids Hà Nội bày bán hàng hoá nước ngoài không tem nhãn phụ Tiếng Việt

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam

Mục sở thị tại các cửa hàng thuộc chuỗi hệ thống cửa hàng mẹ và bé Minizon Kids Hà Nội, phóng viên nhận thấy tại đây bày bán rất nhiều loại hàng hoá thuộc danh mục cho mẹ bầu, sau sinh và em bé của Việt Nam và nước ngoài. Đáng chú ý, sản phẩm tại đây được giới thiệu là hàng nhập khẩu nước ngoài, nhưng không có tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định.

Bày bán sản phẩm nhập khẩu không tem nhãn phụ

Theo tìm hiểu, các cửa hàng thuộc chuỗi hệ thống cửa hàng mẹ và bé Minizon Kids Hà Nội có website là https://minizon.vn/. Trang web này có viết: “Được thành lập từ năm 2013, định hướng phát triển là chuỗi cửa hàng đồ sơ sinh lớn mạnh tại Việt Nam. 

Minizon Kids là địa chỉ tin cậy cung cấp các sản phẩm từ những thương hiệu uy tín dành cho mẹ và bé chính hãng, chất lượng hàng đầu tại Việt Nam và thế giới. Vận hành bởi CEO tài năng Cao Thị Hoa – Công ty TNHH DV TM Hoa Tuấn Kiệt - “đơn vị chủ quản chuỗi cửa hàng đồ sơ sinh Minizon Kids” không ngừng lớn mạnh và dần trở thành địa chỉ tin cậy dành cho mẹ và bé yêu”.

aq

“Từ tình yêu, sứ mệnh phát triển to lớn để cùng với các bà mẹ chăm sóc, ươm mầm cho các chồi non phát triển. Minizon Kids cam kết: Cung cấp 100% sản phẩm chính hãng. Các sản phẩm được kiểm duyệt chặt chẽ trước khi bày bán tại các cửa hàng trong hệ thống và các kênh bán hàng online từ nguồn gốc, xuất xứ, chất liệu, màu sắc sản phẩm, độ an toàn… của từng sản phẩm”, Minizon Kids quảng cáo.

qwq
Minizon Kids cam kết: Cung cấp 100% sản phẩm chính hãng.

Minizon Kids sở hữu trang facebook Minizon kids - đồ sơ sinh https://www.facebook.com/dososinhchobe108 với hàng trăm nghìn lượt thích và lượt người theo dõi. Hệ thống cửa hàng của đơn vị này tại Hà Nội gồm 7 cơ sở: Số 200 Lê Duẩn - P. Nguyễn Du; Số 377 Quang Trung - Hà Đông; Số 21 Nguyễn Văn Huyên, Đường Xuân Tảo mới; Số 9 - TT19 - Khu đô thị Văn Phú - Hà Đông; Số 588 Minh Khai - Hai Bà Trưng - Hà Nội; 99 Ngô Xuân Quảng - Trâu Quỳ - Gia Lâm; Số 3 Mạc Thái Tổ - Yên Hoà - Cầu Giấy - Hà Nội.

Hiện tại, Minizon Kids đang bày bán rất nhiều hàng hoá, sản phẩm thuộc các danh mục các loại  máy móc phục vụ mẹ bầu và em bé, đồ sơ sinh, sữa và thực phẩm, đồ dùng ăn uống, xe - đai - địu, giường - nôi - cũi - tủ, giặt xả và tắm gội, bĩm tã và đồ vệ sinh cá nhân, vitamin và mỹ phẩm cho bé, thời trang, đồ phụ kiện cho bé, đồ sơ sinh… đúng quy định về tem nhãn, nguồn gốc.

Bên cạnh nhiều sản phẩm bày bán tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về hàng hóa thì tại các cửa hàng thuộc chuỗi siêu thị đồ sơ sinh Minizon Kids, phóng viên ghi nhận bày bán cả sản phẩm không có tem nhãn phụ Tiếng Việt.

Tuy nhiên, điều đặc biệt, cũng có rất nhiều sản phẩm có nhãn gốc tiếng nước ngoài như: Hàn Quốc, Anh, Nhật Bản, Thái Lan… không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Điều này khiến người tiêu dùng thiếu thông tin về nguồn gốc xuất xứ, cũng như chất lượng của sản phẩm đang được bày bán tại hệ thống Minizon Kids.

Tại Minizon Kids bày bán rất nhiều sản phẩm thương hiệu như Nous, Moony, Merris, Godlgi, Moaz, Fazt, Lulaby, Ualarogo, Hegen, Pigeon, Avent,…

Trong ngày 21/02/2023, phóng viên đã trực tiếp ghi nhận tại cửa hàng Minizon Kids số 21 đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài, ghi nhận nhiều sản phẩm 100% chữ nước ngoài không có tem nhãn phụ Tiếng Việt, từ bình sữa, sữa, sữa non, bỉm, bình nước dầu tắm, đồ ăn dặm đến các loại thực phẩm chức năng, vitamin cho bé... Tất cả các sản phẩm trên toàn chữ nước ngoài.

54
65
3456
78
878
7889
7898

Cũng trong ngày 21/02/2023, phóng viên ghi nhận tại cửa hàng Minizon Kids số 3 Mạc Thái Tổ, cũng ghi nhận tình trạng tương tự, nhiều hàng hoá nước ngoài không có tem nhãn phụ Tiếng Việt bày bán công khai, người tiêu dùng không tiếp cận thông tin về sản phẩm.

Một số sản phẩm có nhãn gốc bằng tiếng ngước ngoài và có dán tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định và để người tiêu dùng dễ dàng tìm hiểu và sử dụng như ti giả cho bé, núm ti, một số sản phẩm ăn dặm, vitamin….

31
56
897
455
yt
98

Ghi nhận trong ngày 21/02/2023, tại cửa hàng Minizon Kids số 377 Quang Trung, Hà Đông, tình trạng bày bán hàng hoá nước ngoài không có tem nhãn phụ Tiếng Việt cũng diễn ra.

543
1
2
3
4
5
6

Các quy định pháp luật về nhãn hàng hóa

Theo quy định của pháp luật về tem nhãn, sản phẩm bày bán phải có nhãn hàng hóa. Nhãn hàng hoá bao gồm hai loại là nhãn gốc và nhãn phụ. Nhãn gốc: Đây là nhãn được thể hiện lần đầu được gắn trên bao bì, hàng hóa do các cá nhân, tổ chức sản xuất hàng hóa tự gắn lên đó (được quy định tại khoản 3, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).

Nhãn phụ cũng tương tự như nhãn gốc được gắn lên trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm nhưng ngôn ngữ sử dụng phải là Tiếng Việt, trên đó nêu rõ những nội dung bắt buộc trên nhãn gốc luật định các cá nhân, tổ chức phải dịch từ tiếng nước ngoài sang Tiếng Việt hoặc là những nội dung mà nhãn gốc còn thiếu theo quy định của pháp luật Việt Nam cần phải bổ sung (được quy định tại khoản 4, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).

Theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP và Nghị định số 98/2020/NĐ-CP quy định về thông tin in trên nhãn phụ và quy định về tem nhãn hàng hóa nhập khẩu, quy định về xử phạt hành vi vi phạm trong buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng trôi nổi, hàng có dấu hiệu làm nhái, làm giả có thể phạt tiền đến 200 triệu đồng tùy vào mức độ vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Ngoài ra, theo Nghị định số 126/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp; tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa; hoạt động khoa học và công nghệ, chuyển giao công nghệ; năng lượng nguyên tử có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2022 thì các hành vi kinh doanh hàng hóa không có nhãn; không có nhãn gốc hoặc có nhãn gốc nhưng ghi không đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc hoặc bị thay đổi; có nhãn, kể cả nhãn gốc hoặc nhãn phụ đối với hàng hóa nhập khẩu bị tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch thông tin về hàng hóa; gian lận về thời hạn sử dụng; hàng hóa đã quá hạn sử dụng… sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, sẽ được áp dụng kể cả trong trường hợp vi phạm lần đầu.

Quy định của pháp luật là vậy, nhưng thực tế tại hệ thống cửa hàng của Minizon Kids đã và đang bày bán rất nhiều hàng hoá nước ngoài vi phạm quy định về tem nhãn. Cùng với đó, cũng khiến người tiêu dùng khó khăn khi tìm hiểu về sản phẩm, không rõ thành phần sản phẩm, công dụng ra sao, cách sử dụng như thế nào… Đặc biệt khi đây lại là những sản phẩm dành cho mẹ bầu, mẹ sau sinh và trẻ em, những đối tượng nhạy cảm rất cần được bảo vệ.

Đề nghị, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội cũng như các cơ quan liên quan xác minh, kiểm tra và xử lý những sai phạm (nếu có) của hệ thống Monizon Kids nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng cũng như tạo ra môi trường kinh doanh hàng hóa lành mạnh, minh bạch thị trường.

Theo Thương hiệu & Công luận 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận