15:37 07/09/2024

Làm rõ vụ bé trai tử vong lúc ăn cơm tại cơ sở trông giữ trẻ không phép

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Lại Cường

Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Gia Lai yêu cầu làm rõ việc bé trai bị tử vong khi gửi trong cơ sở giữ trẻ không phép.

Ngày 7/9, thông tin tới Tạp chí Trẻ em Việt Nam, ông Nguyễn Văn Thưởng – Chủ tịch Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị đã nắm bắt và làm việc với cơ quan ban ngành, đồng thời cho ý kiến về sự việc đau lòng xảy ra điểm nuôi trẻ khuyết tật không phép số 57 Trần Nhật Duật, phường Ia Kring, thành phố Pleiku.

“Hội cũng đã có ý kiến, đồng thời yêu cầu các cơ quan ban ngành làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, đồng thời thông báo kết quả của sự việc tới Hội.

Đồng thời, Hội cũng đã chuẩn bị mọi điều kiện, sẵn sàng trợ giúp pháp lý đối với gia đình nan nhân khi có yêu cầu. Qua sự việc Hội cũng sẽ có ý kiến với cơ quan chức năng rà soát lại các cơ sở giáo dục trên địa bàn để đảm bảo thực hiện đúng, đủ quyền cho gia đình nạn nhân”, ông Nguyễn Văn Thưởng cho biết.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Gia Lai, bước đầu xác định nguyên nhân bé trai Hồ Dương Tuấn Kiệt (SN 2019) tử vong tại điểm nuôi trẻ khuyết tật không phép số 57 Trần Nhật Duật, phường Ia Kring, thành phố Pleiku là do bị đánh.

Bước đầu, cơ quan công an xác định khoảng 12 giờ trưa 1/9, bà Phạm Thị Hồng - chủ điểm nuôi trẻ nhờ Nguyễn Ngọc Duyên (SN 2003, là người khuyết tật dạng thần kinh, tâm thần trí tuệ nặng) đang được nuôi dưỡng tại đây, cho Hồ Dương Tuấn Kiệt ăn cơm.

Duyên dẫn bé Kiệt vào phòng nghỉ trưa, đóng cửa lại và đút cơm cho ăn. Khi mới ăn được một thìa cơm, Kiệt bị ói nên Duyên dùng chân đạp nhiều lần vào vùng bụng, lưng của bé trai này.

ccb684a0caef23b17afe[1]
Điểm nuôi trẻ khuyết tật không phép tại 57 Trần Nhật Duật, phường Ia Kring, TP. Pleiku. Ảnh: T.D

Khi thấy Kiệt bất tỉnh, Duyên bế sang văn phòng gọi bà Hồng đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai trong tình trạng hôn mê sâu, ngừng tim, ngừng thở. Sau đó cháu Kiệt tử vong tại bệnh viện.

Căn cứ tính chất, mức độ hành vi và nhân thân của Nguyễn Ngọc Duyên, cơ quan Công an giao cho bà Phạm Thị Hồng bảo lãnh và quản lý Duyên để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Trước đó, phản ánh tới cơ quan chức năng, gia đình chị Dương Thị Tùng tỏ ra bàng hoàng trước cái chết bất ngờ của con trai là Hồ Dương Tuấn Kiệt.

Chị Tùng nghi ngờ con trai tử vong do bị bạo hành khi gửi nuôi tại số 57 Trần Nhật Duật do bà Phạm Thị Hồng làm chủ.

UBND Thành phố Pleiku cũng đã có công văn chỉ đạo đóng cửa điểm nuôi trẻ khuyết tật số 57 Trần Nhật Duật.

Sở LĐTB&XH Gia Lai cũng đã đề nghị UBND TP. Pleiku khẩn trương chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, UBND phường Ia Kring điều tra, xác minh làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm nếu có vi phạm theo quy định của pháp luật. Đồng thời kiểm tra, rà soát đối với điểm nuôi trẻ nêu trên về số lượng trẻ, độ tuổi, thuộc đối tượng, hoàn cảnh gia đình, địa chỉ, việc xem xét hồ sơ cấp phép hoạt động; đối với trường hợp điểm nuôi trẻ trên không đủ điều kiện thành lập theo quy định của pháp luật đề nghị UBND thành phố xem xét xử lý theo quy định (kể cả phương án giải thể điểm nuôi dạy trẻ trên).

Sở này cũng đề nghị, UBND TP. Pleiku quan tâm phối hợp và báo cáo nhanh về Sở trước 10h ngày 06/9 để Sở tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

Cũng theo báo cáo của UBND phường Ia Kring, điểm giữ trẻ 57 Trần Nhật Duật là của bà Phạm Thị Hồng. Thời gian qua, địa phương thường xuyên đi kiểm tra điểm giữ trẻ này, mới nhất là đợt kiểm tra ngày 10/6. Tại thời điểm này, cơ sở giữ trẻ của bà Hồng có 35 người khuyết tật.

Trong đó, 15 người có hộ khẩu Pleiku và 20 người có hộ khẩu ở các huyện thuộc tỉnh Gia Lai. Những người này đa số là trẻ em khuyết tật được phụ huynh gửi để nhờ chăm sóc.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất


Bình luận