08:43 18/12/2022

Lo sợ mất khách, hầu hết các nhà hàng Singapore không thu thêm phí khi trẻ em quậy phá

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Ngọc Ánh

Việc trẻ em quậy phá khi đi ăn cùng cha mẹ tại nhà hàng có thể gây rắc rối cho những khách khác, nhưng hầu hết các chủ doanh nghiệp kinh doanh đồ ăn và thức uống (F&B) ở Singapore cho biết, họ sẽ không thu thêm phí đối với khách.

Nhà hàng gây tranh cãi khi thu phụ phí phạt khách có trẻ quậy phá

Hầu hết các chủ doanh nghiệp kinh doanh đồ ăn và thức uống ở Singapore cho biết, sẽ không thu thêm phí với gia đình đưa trẻ em quậy phá đi cùng vì không muốn làm mất lòng khách hàng. Điều họ sẵn sàng làm nhất là nhẹ nhàng yêu cầu gia đình giảm bớt tiếng ồn hoặc di chuyển ra những nơi khác.

Những ý kiến này được đưa ra sau động thái gây tranh cãi của nhà hàng Angie's Oyster Bar & Grill khi áp dụng phụ phí 10 đô la Singapore đối với trẻ em ồn ào, mất kiểm soát.

Trang web Mothership đăng một bài báo nói rằng, nhà hàng trên đường Outram đã thông báo cho một trong những khách hàng của họ có thể phải trả thêm tiền do trẻ của họ quá quậy phá.

Khi báo chí liên hệ, nhà hàng nói rằng, họ đã đưa ra khoản phụ phí như một biện pháp ngăn chặn hơn là một khoản thu khác. Trong khi đó, động thái này vấp phải nhiều phản ứng trái chiều từ dư luận.

Một số người cho rằng, chính sách này là không hợp lý và nhà hàng nên hoàn toàn chào đón trẻ em và gia đình, hoặc áp đặt giới hạn độ tuổi trẻ em. Bên cạnh đó, những người khác hoan nghênh động thái này và nói, nhiệm vụ của cha mẹ là đảm bảo con cái họ không gây phiền toái ở những nơi công cộng.

tre em
Việc trẻ nhỏ nghịch ngợm gây náo loạn khi đi ăn cùng cha mẹ tại nhà hàng có thể gây rắc rối cho những khách khác (Ảnh minh hoạ: Today).

Làm thế nào khi trẻ cư xử không đúng mực?

Hầu hết các nhà hàng ở Singapore đều thừa nhận, thường có trẻ em nghịch ngợm và có rất ít biện pháp để giải quyết vấn đề này. Cô Leng Shi Jia, trợ lý quản lý sự kiện và phục vụ ăn uống tại Santi's Pizza & Produce, cho biết, bất cứ khi nào một đứa trẻ cư xử không đúng mực, nhà hàng không phải là người kỷ luật hay khiển trách đứa trẻ mà là cha mẹ.

"Chúng tôi cảm thấy, chính các thành viên trong gia đình phải chăm sóc trẻ chứ không phải chúng tôi phải chịu trách nhiệm. Mặc dù hơi khó chịu, nhưng tôi cảm thấy mình thực sự không thể ngăn một đứa trẻ chạy lung tung", cô chia sẻ.

Cô nói thêm rằng, nhà hàng nằm ở Telok Ayer sẽ không áp dụng phụ phí đối với việc trẻ em la hét bất chấp những bất tiện có thể xảy ra vì điều đó có thể làm giảm lượng khách hàng của họ.

"Tôi nghĩ, các gia đình sẽ tránh đến một quán ăn làm như vậy. Tôi không nghĩ họ muốn trả thêm tiền  vì có rất nhiều nhà hàng khác không bắt họ phải trả khoản đó", cô nói.

Đồng quan điểm, ông Edward Lee, Giám đốc Kinh doanh của PS Gourmet, công ty điều hành chuỗi PS Cafe nói, một nhà hàng chỉ có thể làm vậy nếu có nhiều đứa trẻ quậy phá. Đối với PS Cafe, ông Lee cho biết, họ tập trung vào việc cung cấp cho các gia đình việc lựa chọn ngồi trong khu vực ngoài trời, nơi có nhiều không gian hơn cho trẻ em chạy nhảy và hạn chế tiếng ồn mà trẻ có thể tạo ra.

Điều này cũng khiến những khách hàng khác không bị ảnh hưởng bởi trẻ em ồn ào. Phương án cuối cùng là đội ngũ dịch vụ có thể xem xét phản ánh vấn đề này với gia đình trẻ nhưng ông Lee nói rằng không có giải pháp nào là hiệu quả thực sự. 

“Một nhà hàng có quyền đưa ra quy định riêng và với tư cách là khách hàng nếu bạn không phải khách hàng mục tiêu của họ thì không cần phải thấy bức xúc”, ông Colin Chen, người sở hữu quán cà phê The Refinery và chuỗi quán cà phê Hello Arigato bày tỏ.

Do vấn đề ồn ào như vậy vẫn tiếp diễn, một số chủ nhà hàng đã đồng ý rằng Angie's Oyster Bar & Grill có quyền áp dụng phụ phí, bởi vì nó không khác với việc giới hạn độ tuổi khi vào hộp đêm hoặc áp đặt quy định về trang phục. 

Chủ quán cà phê Colin Chen nói rằng, vấn đề hiện tại không chỉ là về trẻ em, mà còn là các quy tắc nên được chấp nhận rộng rãi.

"Nó gần giống như đến thăm nhà một người, bạn phải tuân thủ các quy tắc mà chủ nhà đặt ra, nếu bạn là một thực khách thiện chí và muốn ăn ở nơi đó", anh nói.

Những tình huống khó chịu như vậy liên quan đến những đứa trẻ quậy phá sẽ cần một người khéo léo xử lý chúng và ông Chen nói rằng trong lĩnh vực F&B, thật khó để tìm được những người lao động có kỹ năng phù hợp để nói với những khách hàng quản lý trẻ em của họ tốt hơn mà không làm họ phật lòng.

Angie's Oyster Bar & Grill nói, phụ phí được đưa ra như một hình thức răn đe và ngăn cản hành vi thiếu tôn trọng hoặc không an toàn chứ không phải vì mục đích kinh doanh mà trở nên vô lý.

Chủ quán cà phê The Refinery nói: "Chúng tôi không muốn áp dụng quy định nghiêm ngặt bởi nó sẽ ảnh hưởng tới trải nghiệm của khách hàng. Quy tắc chung của chúng tôi khá đơn giản: Nếu trẻ em chạy lung tung mà không được giám sát, làm phiền những khách hàng khác, chúng tôi sẽ yêu cầu cha mẹ hoặc người chăm sóc hỗ trợ xử lý tình huống.

Nếu vấn đề không được giải quyết hoặc những vị khách khác tiếp tục phàn nàn, chúng tôi sẽ nói chuyện với phụ huynh hoặc người chăm sóc trước khi tình hình căng thẳng hơn nữa" .

Quan điểm của phụ huynh

Một số phụ huynh nói, chính sách của Angie's Oyster Bar & Grill không bao gồm tất cả mọi người, trong khi những người khác đồng ý với chính sách đó và nói, nhiệm vụ của cha mẹ là đảm bảo con của họ không chạy lung tung nơi công cộng.

Một bà mẹ 39 tuổi tin rằng, Angie's Oyster Bar & Grill đang "phản ứng lại những lời phàn nàn của khách hàng hơn là suy nghĩ thấu đáo về chính sách của họ". "Khi chúng tôi bắt đầu thực hiện các quy tắc và nộp tiền phạt về vấn đề này, chúng tôi không giúp mình tốt hơn", Giám đốc Tiếp thị có con gái một tuổi nói.

"Cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn để tạo ra nhận thức bằng cách nói chuyện với trẻ sẽ là một cách tốt. Tôi nghĩ hầu hết các bậc cha mẹ đều sẵn sàng làm những gì cần thiết để quản lý con cái của họ", cô cho hay.

Cô nói thêm, sẽ tốt hơn nếu nhà hàng áp đặt giới hạn độ tuổi để thông báo cho các gia đình, biện pháp này giúp cơ sở kinh doanh của mình trở nên cao cấp hơn.

Angie's Oyster Bar & Grill nói rằng họ sẽ không xem xét thêm giới hạn độ tuổi vì mục tiêu của họ là chia sẻ trải nghiệm ăn uống độc đáo với càng nhiều người càng tốt, bao gồm cả cha mẹ và gia đình có trẻ em.

“Hầu hết khách quen của chúng tôi, bao gồm cả những thực khách nhỏ tuổi, đều cư xử rất tốt và chúng tôi nghĩ sẽ không công bằng nếu phạt họ chỉ vì một vài đứa trẻ nghịch ngợm khác”.

Không phải tất cả các bậc cha mẹ đều đồng ý việc quản lý những đứa trẻ nghịch ngợm là trách nhiệm của cửa hàng. Họ nói, chính các bậc cha mẹ cần biết nơi có thể hoặc không thể đưa trẻ đang quấy khóc đến.

Đồng ý với chính sách này, Winston Tay, 45 tuổi, đã có hai con, nói rằng, nếu cha mẹ biết họ có một đứa trẻ hay quấy phá, nên hạn chế đưa trẻ đến những cơ sở mà trong đó những người khác sẽ bị quấy rầy bởi tiếng ồn.

"Miễn là bạn duy trì phép lịch sự để giảm thiểu sự phiền toái cho những khách hàng khác", một người quản lý cho biết.

Theo Today

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận