08:49 29/12/2023

Lớp học trong công viên

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam PV

Có nhiều quan điểm giáo dục học cho rằng: “Trẻ em cần được giáo dục theo cách khác đi, trẻ em cần biết chung sống với thiên nhiên và thoải mái vận động tự do”.

Từ tinh thần nêu trên, những năm trở lại đây ở Đan Mạch và các quốc gia Bắc Âu nổi tiếng với mô hình giáo dục kinh điển “Lớp học trong rừng” cho trẻ em mầm non. Mô hình này đã tạo tiếng vang lớn và nhanh chóng lan rộng ra các quốc gia như Thụy Điển, Đức, Anh. Bởi sự khác biệt và những giá trị mô hình trường học đặc biệt này mang lại.

1
Mùa hè đến, học sinh Lá Phong Xanh ra công viên học tiết khám phá về bạn: Ve sầu

Lớp học trong rừng khác lớp học truyền thống như thế nào?

Lớp học trong rừng là lớp học không có tường rào bao quanh và cánh cổng trường, không ánh đèn điện cũng không bàn ghế và đồ dùng học tập, sách vở. Lớp học lấy ánh sáng mặt trời thay ánh đèn, gốc cây làm bàn ghế và cành cây, lá cây, nền đất trong rừng chính là những đồ dùng giáo cụ để các con học tập.

Lớp học trong rừng là các con cùng nấu chín thức ăn với những cành củi khô, bàn ăn là những gốc cây lớn. Và ngủ cũng ngoài trời bất luận thời tiết có lạnh đến 0 độ C.

Điều gì tạo lên sự thành công của lớp học trong rừng tại các nước Châu Âu?

Lớp học này chính là cơ hội để các bạn học sinh mầm non biết sống gần gũi và tận dụng mọi nguồn lực ngoài thiên nhiên. Học sinh được trải nghiệm với mọi điều kiện thời tiết từ ngày nắng, mưa hay giá lạnh.

2
Công viên là môi trường có không khí, nắng, gió và nguồn tư liệu tự nhiên để học tập

Học tập và trải nghiệm trong rừng với điều kiện không khí trong lành kết hợp với việc tự do vận động đã giúp trẻ tăng sức đề kháng tự nhiên các con ít ốm hơn, môi trường ngoài trời cũng giúp trẻ ăn ngon miệng và ngủ sâu giấc.

Hoạt động thể chất trong rừng với nhiều địa hình khác nhau giúp các con được phát triển cả vận động thô như chạy nhảy, trèo cây, leo núi đến lội suối đi trên tuyết lạnh. Bên cạnh đó các con còn được rèn luyện sự tinh khéo.

Cuộc sống gần gũi với tự nhiên giúp các con giàu trí tưởng tượng, yêu và bảo vệ thiên nhiên tránh xa các thiết bị điện tử. Các con biết cách tận dụng tối ưu những thứ có ở thiên nhiên để phát huy tính sáng tạo và tư duy logic của mình.

Làm việc ngoài trời cũng là cách giúp các con rèn luyện tính tập trung, độc lập và tăng tính đoàn kết đặc biệt phát huy tính chủ động giải quyết các tình huống phát sinh bất ngờ quá trình học tập trong rừng.

Không dừng lại ở những hoạt động vận động, lớp học trong rừng cũng là cơ hội để trẻ ngồi xuống, chuyển cơ thể về trạng thái “Tĩnh” để nghỉ ngơi, có khi là để lắng nghe thiên nhiên như “tiếng chim hót, tiếng nước chảy, tiếng lá rơi...”.

Người giáo viên của “Lớp học trong rừng”

Không giống như mô hình trường học truyền thống, người giáo viên lớp học đặc biệt này sẽ là người dành thời gian để quan sát và lắng nghe học sinh của mình. Cô giáo ở đây cũng là người hướng dẫn, chia sẻ về những quy tắc để đảm bảo an toàn cho trẻ trước khi tổ chức các hoạt động trải nghiệm.

Cô giáo cũng là người đưa ra những câu hỏi “Chúng ta sẽ làm gì ở đây?” cùng các bạn học sinh tìm ra những điều con hứng thú, muốn khám phá và để cùng nhau xây dựng kế hoạch. Cô giáo chính là người bạn, người đồng hành của học sinh trong mọi hành trình.

3
Lớp học trong công viên giúp con kết nối và gần gũi với thiên nhiên

Mô hình “lớp học đặc biệt” tại Việt Nam

Đã có nhiều câu hỏi đặt ra là, vậy mô hình “Lớp học trong rừng” liệu có khả thi tại Việt Nam, thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận? Các trường học ở nước ta có sẵn sàng tiếp nhận mô hình này? Có những cải tiến nào để thực sự phù hợp và nhân rộng được mô hình này không?

Suốt hành trình đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi trên, chúng tôi thực sự khó khăn để tìm được những lớp học trong rừng thực thụ đó bởi những trở lại về địa hình không gian cũng như tư duy giáo dục của con người Việt Nam. Nhưng may thay chúng tôi đã tìm được một mô hình “na ná” ở châu Âu. Đó là những “Lớp học trong công viên tại các điểm trường của hệ thống mầm non Lá Phong Xanh”.

Dù là ở giữa thủ đô hay ở các tỉnh thành, mỗi điểm trường Lá Phong Xanh cũng lựa chọn cho trẻ ra ngoài những công viên gần trường để vui chơi vận động và trải nghiệm học tập.

Không gian đầy nắng và gió cũng là nơi con trẻ được gần gũi với thiên nhiên, được nghe những thanh âm gần gũi để con thêm thư thái trong những giờ đọc sách. Con được tự do vận động, giải phóng năng lượng cũng như hoàn thiện kỹ năng khi tham gia các hoạt động tổ chức ngoài trời.

 Sự thành công của lớp học trong công viên tại Lá Phong Xanh

Mô hình lớp học trong công viên của Lá Phong Xanh nhận được rất nhiều sự ủng hộ và hợp tác từ phía các cô giáo, gia đình và cộng đồng xung quanh.

Tại mỗi lớp học, các cô giáo tích cực tìm tòi học tập nhiều phương pháp mới để mang thêm nhiều trải nghiệm cho các con, sẵn sàng vượt qua những rào cản từ thời tiết, tư duy và phương pháp cũ để mang đến môi trường học tập đổi mới cho học sinh. Quan sát, gợi ý, lắng nghe, ghi chép lại những ý tưởng và lập kế hoạch cho những bài học tiếp theo là những nhiệm vụ chính của các cô giáo MLA.

Bên cạnh đó, sự tin tưởng đồng hành của phụ huynh Lá Phong Xanh cũng là một trong những điều kiện tiên quyết để lớp học này thành công bởi: Phụ huynh Lá Phong Xanh cũng đã vượt qua được rào cản thời tiết, vượt qua được cách giáo dục truyền thống để ủng hộ các cô.

4
Hình ảnh những em bé Lá Phong Xanh “bận rộn” khám phá theo cách của mình

Sau những tìm hiểu này, chúng tôi đã thấy được một điều, dù ở đâu nếu như tinh thần giáo dục thực chất hướng tới con trẻ sẽ có cách để mang lại kết quả tốt đẹp, khắc phục được những hạn chế của phương pháp giáo dục cũ để những em bé thời nay được giáo dục khác đi, được gần gũi biết yêu và bảo vệ thiên nhiên hơn.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận