11:02 20/01/2023

Mẹo giúp trẻ chống say tàu xe cha mẹ cần biết

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hà Chi

Một số mẹo giúp trẻ chống say tàu xe trong những chuyến đi dài vào dịp Tết cha mẹ có thể tham khảo.

Những chuyến đi cùng con trẻ là cơ hội để tạo nên kỷ niệm mà gia đình sẽ không bao giờ quên. Không ai muốn ký ức của trẻ bao gồm việc bị say xe, vì vậy, đây là một số phương pháp để giúp chuyến đi của gia đình diễn ra suôn sẻ. 

Một số điều cha mẹ nên biết về say xe:

Say xe là một loại say tàu, xe. Say tàu, xe xảy ra khi não nhận được thông tin mâu thuẫn từ tai trong, mắt và dây thần kinh ở khớp và cơ. Hãy tưởng tượng một đứa trẻ ngồi thấp ở ghế sau ô tô mà không thể nhìn ra ngoài cửa sổ hoặc một đứa trẻ lớn hơn đang đọc sách trong ô tô. 

Tai trong của trẻ sẽ cảm nhận được chuyển động, nhưng mắt và cơ thể của trẻ thì không. Kết quả có thể là đau bụng, đổ mồ hôi lạnh, mệt mỏi, chán ăn hoặc nôn mửa. 

Không rõ tại sao say xe lại ảnh hưởng đến một số trẻ em nhiều hơn những độ tuổi khác. Mặc dù vấn đề dường như không ảnh hưởng đến hầu hết trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi, nhưng trẻ em từ 2 đến 12 tuổi đặc biệt dễ mắc. Để ngăn ngừa say xe ở trẻ em, cha mẹ có thể tham khảo một số phương pháp sau:

Điều chỉnh hướng nhìn cho trẻ 

Nếu cha mẹ biết chắc đứa trẻ nào dễ bị say tàu xe hơn, hãy cho chúng ngồi ở ghế giữa để chúng có thể nhìn rõ qua kính chắn gió phía trước nếu cần. 

Mặc dù sách, trò chơi và phim ảnh là những cách tuyệt vời giúp trẻ “bận rộn” trong những chuyến đi ô tô dài, nhưng chúng cũng có thể góp phần gây ra chứng say xe. 

Nếu bé bị say xe, hãy để bé chơi những trò chơi yêu cầu phải nhìn ra ngoài xe thay vì giao cho trẻ những hoạt động yêu cầu trẻ phải nhìn xuống.

Bài Tết
Để gia đình có một chuyến đi suôn sẻ, cha mẹ nên trang bị những kĩ năng cần thiết nếu con trẻ bị say xe (Ảnh minh họa: Hà Chi).

Để trẻ ngủ trong chuyến đi 

Nếu chuyến đi của gia đình là để đến một điểm đến hơn là ngắm cảnh trên đường, hãy bắt đầu chuyến đi vào buổi sáng hoặc vào giờ ngủ trưa thông thường của con trẻ để chúng ngủ một giấc. Điều này giúp trẻ tránh được say xe và có sức khỏe khi đến nơi.

Chọn thức ăn phù hợp 

Nếu con trẻ cần ăn trước khi lên đường hoặc sẽ ăn dọc đường, hãy cho bé ăn những thức ăn nhạt, dễ tiêu hóa và không gây khó chịu cho dạ dày của chúng. 

Bánh quy giòn không cay, ngũ cốc khô và thanh snack đơn giản thường là những lựa chọn an toàn hơn. Tránh xa đồ ăn nhẹ và đồ uống có nhiều đường vì chúng có thể khó tiêu hơn.

Mở cửa sổ 

Không khí trong lành thường xuyên có thể ngăn ngừa say xe nếu ai đó bắt đầu cảm thấy có triệu chứng về vấn đề này. Thậm chí chỉ cần mở một chút cửa sổ hoặc cửa sổ trời cũng có đủ không khí để giải quyết cơn buồn nôn. Mùi nước hoa nặng và mùi thức ăn trong xe có thể gây ra sự nhạy cảm dẫn đến cảm giác khó chịu.

Dùng thuốc

Trước khi bắt đầu chuyến đi, hãy hỏi bác sĩ về việc sử dụng thuốc kháng histamin không kê đơn, chẳng hạn như dimenhydrinate (Dramamine) hoặc diphenhydramine (Benadryl), để ngăn ngừa say xe. Cả hai loại thuốc đều hoạt động tốt nhất nếu được dùng khoảng một giờ trước khi di chuyển. 

Đọc kỹ nhãn sản phẩm để xác định liều lượng chính xác và chuẩn bị cho các tác dụng phụ có thể xảy ra, chẳng hạn như buồn ngủ. Thuốc kháng histamin chống buồn ngủ dường như không có hiệu quả trong việc điều trị chứng say tàu xe.

Cha mẹ lưu ý khi con bị say tàu/xe

Ngay cả khi đã thực hiện các bước phòng ngừa, trẻ vẫn có thể bị say tàu/xe. Vì vậy, hãy cha mẹ hãy chuẩn bị một cái xô hoặc túi chống nôn dễ sử dụng và được dán kín sau khi sử dụng. Chuẩn bị sẵn khăn lau khử trùng và nước rửa tay trong chuyến đi cũng là một ý tưởng hay. 

Nếu trẻ bị say xe trong chuyến đi, hãy dừng xe càng sớm càng tốt tại trạm dừng nghỉ, công viên hoặc khu vực an toàn khác, ra ngoài và đi dạo cùng bé. Nếu trẻ cảm thấy quá mệt mỏi để đi bộ ngay lập tức, hãy để bé nằm ngửa và nhắm mắt thư giãn, nếu bé đang nằm trong xe đảm bảo có nhiều không khí trong lành. Cha mẹ có thể mua một ít rượu gừng hoặc đồ uống khác giúp con trẻ ổn định dạ dày. 

Theo Dramamine MayoClinic

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận