06:05 20/01/2023

“Lâm bồn” dịp Tết: Mẹ bầu cần chú ý những gì?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang

Mẹ bầu dự sinh vào dịp Tết chắc chắn sẽ không tránh khỏi những cảm giác bối rối và lo lắng. Vậy làm thế nào để bản thân cảm thấy an tâm, thoải mái cho quá trình “vượt cạn”, hãy chuẩn bị tốt những lưu ý dưới đây để mẹ tròn con vuông, bầu nhé!

Chuẩn bị tâm thế thoải mái, sẵn sàng

Nhiều mẹ bầu thông thường hay lo lắng khi ngày dự sinh lại đúng vào dịp Tết âm lịch. Những câu hỏi như có đủ phòng sinh không, nhân viên bệnh viện túc trực hay dịch vụ bệnh viện ngày Tết có tốt không,.. là những câu hỏi thường được mẹ bầu băn khoăn. 

Các mẹ bầu có thể yên tâm là các bệnh viện vẫn làm việc ngày Tết và có đầy đủ các y bác sĩ đỡ đẻ cho sản phụ nên những đứa trẻ sinh vào những ngày này vẫn chào đời bình thường, khỏe mạnh. 

Do đó, thay vì quá tâm lý, các mẹ hãy suy nghĩ tích cực, tạo tâm lý thoải mái và chuẩn bị chu đáo tất cả mọi thứ. Tốt nhất hãy lập một kế hoạch chi tiết để không bị bỡ ngỡ đi đến viện đi sinh. 

Ngoài ra, dù sinh con dịp Tết hay bất kỳ thời điểm nào trong năm, mẹ bầu cũng phải duy trì lịch khám thai như đúng hẹn. Việc khám thai những tháng cuối thai kỳ rất quan trọng sẽ giúp bác sĩ theo dõi tình trạng thai kỳ của mẹ để chỉ định một phương pháp sinh con phù hợp. 

lam bon dip tet me bau can chu y nhung gi 1
Các mẹ hãy tạo tâm lý thoải mái, vui vẻ chờ đến ngày “lâm bồn”(Ảnh: Jeremy Pawlowski/Getty Images).

Mẹ bầu cần chọn trước bệnh viện sẽ lâm bồn để tránh cập rập khi chuyển dạ xảy ra. Những ngày này, người thân nên trực ở bên mẹ bầu, nhất là người chồng để săn sóc và sẵn sàng đưa đến viện sinh con khi mẹ bầu có dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh. 

Các mẹ hãy tạo tâm lý thoải mái, vui vẻ chờ đến ngày “lâm bồn”. Không nên nghĩ quá nhiều đến chuyện sinh nở mà hãy dành thời gian đó để nghỉ ngơi.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi đầy đủ

Ngày Tết, không chỉ mọi người mà chị em bầu bì cũng thường ăn uống, ngủ nghỉ thất thường. Lý do là vì những ngày này mẹ bầu thường bận rộn tiếp khách hoặc đi chơi xuân. Tuy nhiên, nếu ngày dự sinh vào đúng dịp Tết, mẹ nên hạn chế đi chơi xa hoặc đi lại chúc Tết quá nhiều. Thay vào đó hãy theo dõi sát các tín hiệu chuyển dạ để kịp thời đến viện khi cần thiết.

Bên cạnh đó, mẹ bầu cần phải lưu ý chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi để tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ. Hạn chế ăn đồ ăn giàu đạm, dầu mỡ mà thiếu chất xơ, vitamin, luôn bổ sung đầy đủ nước, đồng thời, chế độ ăn cần đa dạng, đảm bảo luôn có đầy đủ năng lượng, sức khoẻ chào đón thiên thần bé bỏng của mình bất cứ khi nào.

Chuẩn bị hành trang cho ngày “đi đẻ”

lam bon dip tet me bau can chu y nhung gi 2
Không khí đầu xuân thường vẫn lạnh hoặc có mưa rét, vì vậy cần chuẩn bị đồ dùng cho mẹ và bé phù hợp với nhiệt độ ngoài trời (Ảnh: Person Kohei Hara/Getty Images).

Mẹ có thể chuyển dạ bất cứ lúc nào trong những tháng cuối của thai kỳ, thông thường việc chuẩn bị đồ đi sinh phải được hoàn tất từ tháng 7, 8, vì vậy mẹ hãy chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ để chủ động hơn khi có dấu hiệu chuyển dạ.

Hãy chắc chắn rằng giỏ đồ đi sinh đã đủ đầy những vật dụng cần thiết cho hai mẹ con, các giấy tờ tuỳ thân quan trọng và các loại giấy bảo hiểm khác nhau.

Các mẹ nên tìm hiểu và đăng ký các gói dịch vụ thai sản để có một hành trình đi đẻ nhẹ nhàng, thoải mái. Đặc biệt, mẹ có thể chuẩn bị thêm một số quần áo, vật dụng giữ ấm cho mẹ và bé vì thời tiết ngày Tết lạnh hơn mọi thời điểm khác trong năm.

Sản phụ và em bé mới sinh có sức đề kháng yếu nên càng cần được để ý và chăm sóc sức khỏe chu đáo hơn. Bà mẹ sau sinh cần thực hiện một số biện pháp kiêng cữ nhất định để ổn định tình trạng sức khỏe nhưng không nên kiêng khem quá mức. 

Bác sĩ Nguyễn Văn Hưng chuyên khoa Sản - Bệnh viện đa khoa Phúc Yên chia sẻ về kinh nghiệm chăm sóc mẹ bầu và em bé sau sinh trong ngày Tết: “Chăm sóc mẹ bầu sau sinh là vô cùng quan trọng vì mẹ bầu sau sinh nếu quá vất vả và áp lực sẽ dễ bị rơi vào trạng thái trầm cảm sau sinh và có thể dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc. Vì vậy gia đình, đặc biệt là người chồng, phải biết san sẻ với vợ trong việc nhà và chăm con. Đồng thời, mẹ bầu sau sinh cần được nghỉ ngơi và phải luôn giữ tâm trạng thoải mái kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học thì sữa cũng sẽ về đủ hơn.”

Sau sinh mẹ cần chú ý chế độ ăn uống đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng như tinh bột, đường, đạm, chất béo, nhất là rau xanh và các loại quả. Bạn không nhất thiết phải kiêng chất tanh, nhưng phải chọn đồ thật tươi và tránh những thực phẩm dễ gây dị ứng đồng thời tránh các gia vị quá cay, chất cồn và các chất kích thích khác.

Bác sĩ Hưng cho biết thêm, đối với trẻ sơ sinh, ngoài việc chăm sóc con cẩn thận và chu đáo, cha mẹ, đặc biệt là những cặp cha mẹ vừa sinh con đầu lòng thì càng nên chú ý tới hai vấn đề sau ở bé: một là bé ngủ nhiều hơn 16 tiếng/ ngày, hai là biểu hiện vàng da sơ sinh của bé kéo dài hơn khoảng từ 7-10 ngày. Nếu bé có những biểu hiện như vậy thì chứng tỏ bé đã bị bệnh, cha mẹ nên đưa bé đến bệnh viện để có thể được điều trị kịp thời.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận