22:10 16/05/2023

Mùa hè sắp đến, phụ huynh cần lưu ý những gì khi cho trẻ đi bơi?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam PV

Bơi lội là hoạt động yêu thích của nhiều trẻ em trong dịp nghỉ hè, nhưng cũng tiềm tàng không ít nguy cơ. Phải làm thế nào để con có một kỳ nghỉ hè an toàn mà tràn ngập niềm vui?

Trẻ em thường ở trong độ tuổi thích khám phá và không ý thức được nguy hiểm xung quanh mình. Trách nhiệm của mỗi bậc cha mẹ là giữ an toàn cho con mình bất kể tính cách hay hành vi của chúng. Cần phải trang bị đầy đủ thông tin và biện pháp phòng ngừa phù hợp trước khi đưa trẻ đến bất kỳ nơi nào gần một vùng nước lớn, cụ thể là hồ bơi. Các bậc cha mẹ hãy lưu ý những điều sau để đảm bảo trải nghiệm hồ bơi an toàn và thú vị cho trẻ.

tre-di-boi
Ảnh minh hoạ.

Đừng bao giờ rời tầm mắt khỏi con dù chỉ một giây

Điều rất quan trọng là bạn phải luôn để mắt đến trẻ. Nếu bạn muốn rời khỏi hồ bơi, hãy đưa con bạn theo. Đừng bao giờ nghĩ rằng có người khác đang trông chừng. Đừng để trẻ bơi khi không có người để ý. Phao không thay thế được cho người giám sát.

Giúp con học những kỹ năng bơi lội an toàn

Học bơi là một khoản đầu tư xứng đáng. Trẻ nên học cách thư giãn trong nước và nín thở khi ở dưới nước trong trường hợp khẩn cấp. Sẽ rất hữu ích nếu trẻ có thể học cách lấy hơi và bơi đến thành bể khi bắt đầu đuối nước. Kỹ năng bơi cũng sẽ giúp ích trong trường hợp con bạn xuống hồ bơi mà bạn không biết.

Đừng chủ quan ngay cả khi con bạn đã biết bơi

Một tỷ lệ lớn các vụ đuối nước xảy ra với trẻ em biết bơi. Trẻ khi vô tình rơi xuống hồ bơi sẽ ngay lập tức hoảng sợ và quên hết những gì đã học về bơi lội.

Đặt giới hạn ngay khi bạn và gia đình đến hồ bơi

Nói với con bạn rằng chúng chỉ có thể xuống hồ bơi khi có bạn đi cùng. Lặp lại các quy tắc cho con bạn và yêu cầu chúng lặp lại điều đó một lần nữa trước khi xuống hồ bơi. Ngoài ra, hãy chỉ cho trẻ biết vị trí nhân viên cứu hộ trong trường hợp cần giúp đỡ.

 Bảo vệ khu vực bơi lội của trẻ tại nhà

Nếu bạn có một bể bơi ở sân sau, hãy đảm bảo rằng bạn đã khóa cửa an toàn cho trẻ em để con bạn không thể lẻn vào đó. Lắp đặt hàng rào xung quanh hồ bơi của bạn để ngăn trẻ nhảy vào đó mà không được giám sát. Đảm bảo rằng bạn loại bỏ các đồ vật mà chúng có thể sử dụng để trèo qua hàng rào.

Cất đồ chơi, đặc biệt là những đồ chơi có bánh xe, ra khỏi khu vực hồ bơi

Con bạn có thể vô tình lao xuống hồ bơi khi chơi với những loại đồ chơi này.

Phao dành cho người không biết bơi

Trẻ em không biết bơi nên có phao đề phòng trường hợp chúng nhảy xuống hồ bơi khi bạn không để ý.

Học cách hô hấp nhân tạo và sơ cứu

Chuẩn bị sẵn kế hoạch hành động để bạn biết phải làm gì trong trường hợp khẩn cấp. Bạn cũng nên lắp đặt điện thoại trong khu vực hồ bơi của mình để có thể sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Bên cạnh đó, đi bơi cũng có thể khiến trẻ mắc phải một số bệnh về tai mũi họng. Chia sẻ với Kinh tế và đô thị, bác sĩ Nguyễn Thị Hoài An, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa An Việt khuyên các bậc cha mẹ, khi cho con đi bơi, cần trang bị kính bơi, bịt tai và đặc biệt không được dùng que bông kể cả bông ngoáy tai đã diệt khuẩn lau, ngoáy ống tai vì các hạt cát sẽ gây xước và nhiễm khuẩn thêm.

Sau khi bơi, chỉ cần nhỏ tai với dung dịch cloramphenicol hay dexclo (có bán ở các cửa hàng thuốc) ngày vài lần, mỗi lần trên 5 giọt cho chảy tràn qua lỗ tai. Dùng nước muối sinh lý để nhỏ mắt.

Khi có nước đọng trong ống tai, nên nghiêng đầu ngay sang một bên, day nhẹ nắp ống tai để nước tự chảy ra.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận