19:48 13/06/2023

Ngừa béo phì cho trẻ vào dịp nghỉ hè

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam PV

Nghỉ hè là thời điểm trẻ dễ tăng cân mất kiểm soát, chính bởi trẻ được nghỉ học, ít vận động và tâm lý của các bậc phụ huynh muốn thoải mái trong chuyện ăn ngủ của con. Chính vì thế, cha mẹ cần có các biện pháp để phòng tránh nguy cơ béo phì cho con sau dịp hè.

Trẻ tăng cân “vù vù” vào dịp nghỉ hè

Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.

a21
Nghỉ hè trẻ thường ăn không đúng bữa, ăn theo sở thích nên có thể dẫn đến tình trạng tăng cân thiếu kiểm soát.

Chia sẻ với Đại đoàn kết, GS.TS Lê Danh Tuyên - nguyên Viện trưởng Viện dinh dưỡng quốc gia nêu thực trạng: Vào những ngày hè nắng nóng, nhiệt độ tăng cao, dẫn đến việc trẻ muốn uống nhiều nước ngọt. Trẻ ngủ nướng nhiều hơn, xem tivi, máy tính bảng liên tục... cũng thường thấy ở nhiều gia đình.

Tất cả những yếu tố trên đều làm cho trẻ dễ béo phì. Trong khi đó, nhiều người quan niệm rằng, cứ cho trẻ ăn nhiều thịt, trứng, sữa là bổ và khỏe. Tuy nhiên, họ lại không ước lượng được khẩu phần ăn thế nào là đủ nên thường cho con ăn quá mức. Đồng thời, không thể không nhắc tới quan điểm là khi trẻ nghỉ ở nhà có thể ăn bất cứ lúc nào và ngủ nghỉ thoải mái.

Mặt khác, khi phụ huynh thấy con tăng cân quá mức lại cắt giảm bữa ăn đột ngột, hay bắt con nhịn ăn cũng tác động xấu đến thể trạng của trẻ. Rối loạn nhịp độ sinh hoạt có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ, gây nguy cơ thừa cân, béo phì và kém phát triển về chiều cao.

Đồng quan điểm, PGS.TS Bùi Thị Nhung - Trưởng khoa Dinh dưỡng học đường và ngành nghề, Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết bà đã gặp không ítg trường hợp gia đình cho rằng nghỉ hè cứ để cho trẻ ăn ngủ thoải mái, đến khi bước vào năm học mới, học hành vất vả, các con sẽ giảm cân ngay.

Tuy nhiên, đây là quan điểm sai lầm. TS. Nhung nêu ví dụ, có những trẻ ở giai đoạn mầm non chỉ thừa khoảng 3-5 kg, nhưng đến giai đoạn tiểu học đã thừa từ 8-10 kg và đến giai đoạn THCS thừa tới 15-20 kg.

Cách phòng ngừa béo phì cho trẻ trong dịp nghỉ hè

Để tránh tình trạng trẻ phát phì trong thời gian nghỉ hè, bố mẹ cần lưu ý đến chế độ dinh dưỡng và xây dựng thói quen ăn uống hợp lý cho con. Theo Thanh niên, bác sĩ Nguyễn Lê Hồng Vân, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết, tuyệt đối không để con ăn theo sở thích quá nhiều vì thông thường, các loại đồ ăn nhanh luôn có khẩu vị hấp dẫn trẻ nhỏ hơn là trái cây và rau xanh.

Bên cạnh đó, không để trẻ quá đói khiến trẻ ăn nhiều hơn vào bữa ăn sau, có thể cho trẻ ăn làm nhiều bữa mỗi bữa ăn một số lượng vừa phải để dễ hấp thu các chất dinh dưỡng. Trong bữa ăn cần hạn chế các món rán, chiên nhiều dầu mỡ; tăng cường rau xanh, trái cây.

nguy-co-beo-phi-o-tre
Cần kết hợp dinh dưỡng và tập luyện hợp lý cho trẻ để duy trì cân nặng phù hợp.

Đồng thời, các bậc phụ huynh không nên dự trữ các đồ ăn chứa nhiều chất béo, chất đường và năng lượng trong tủ lạnh như các loại nước ngọt nước ép trái cây công nghiệp, các loại bánh kem... Những thức ăn này nên được thay thế bằng các loại sữa tươi, sữa chua không đường, hoa quả được cắt nhỏ hay các loại hạt óc chó, hạt điều, hạt lạc dành cho bữa phụ.

Ngoài ra, tránh để trẻ tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử như tivi, máy tính và điện thoại di động. Thay vào đó nên cho trẻ vận động nhiều hơn qua các lớp học aerobic hoặc bơi, đạp xe đạp hoặc nhảy dây… Hoặc cách đơn giản là khuyến khích, dạy trẻ làm các việc đơn giản như dọn dẹp nhà cửa vừa giúp ích trong gia đình, vừa giúp trẻ tập thói quen vận động, tránh để cơ thể ì ạch, nặng nề sau khi xa trường lớp.

Dinh dưỡng kết hợp với vận động khoa học có tác động trực tiếp đến cân nặng của trẻ. Nếu trẻ có chế độ dinh dưỡng mất cân bằng, thừa chất béo, thiếu chất xơ sẽ gây ra thừa cân, béo phì. Bé ít vận động sẽ khiến sự trao đổi chất trong cơ thể kém, gây tích tụ mỡ... Nếu bé thừa cân, béo phì và khó giảm cân, tốt hơn hết phụ huynh nên đưa trẻ đi khám dinh dưỡng để bác sĩ tư vấn, điều trị cá thể hóa nhằm mang lại hiệu quả cao, an toàn.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận