14:07 13/03/2023

Những thực phẩm khiến trẻ dễ béo phì phụ huynh không ngờ tới

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam

Dưới đây là những thực phẩm dễ khiến trẻ béo phì mà phụ huynh không ngờ tới.

Tiến sĩ Shahid Shafi Bha - chuyên gia Tư vấn Nội khoa, Tập đoàn Bệnh viện Ujala Cygnus, Moradabad (Ấn Độ) chia sẻ chi tiết các vấn đề về bệnh béo phì ở trẻ em và các loại thực phẩm gây ra bệnh này.

Ông nói: “Các yếu tố chế độ ăn uống là nguyên nhân chính làm gia tăng tỷ lệ béo phì. Thực phẩm được phục vụ tại các nhà hàng thức ăn nhanh có xu hướng chứa một lượng calo cao với giá trị dinh dưỡng thấp hoặc không có. Thực phẩm giàu calo có tỷ lệ chất béo và carbohydrate cao đóng một vai trò quan trọng trong bệnh béo phì ở trẻ em”.

Dưới đây là một số thực phẩm dễ gây béo phì ở trẻ em:

pizza
Pizza có thể nhanh chóng dẫn đến tăng cân (Ảnh: ITN).

1. Thức ăn nhanh

Pizza là một món ăn của Ý được làm từ lúa mì với nhiều loại rau hoặc thịt phủ bên trên. Nghe có vẻ tốt cho sức khỏe nhưng với lượng phô mai bỏ vào, nó có thể nhanh chóng dẫn đến tăng cân.

Tiến sĩ Bhat cho biết, tương tự như vậy, các loại thức ăn nhanh khác như bánh mì kẹp thịt và xúc xích có hàm lượng chất béo cao. Bạn nên tránh đồ ăn vặt trong chế độ ăn của trẻ, vì nó có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe.

thức ăn nhanh
Bạn nên tránh đồ ăn vặt trong chế độ ăn của trẻ vì nó có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe (Ảnh: ITN).

2. Khoai tây chiên

Khoai tây chiên có những gói đầy màu sắc và kích cỡ khác nhau để thu hút trẻ em. Ăn một gói khoai tây chiên có thể khá no nhưng đừng tạo thói quen này cho con bạn vì nó có nhiều calo, muối và chất béo không bão hòa.

3. Đồ ngọt

Kẹo, món tráng miệng và sôcôla là một trong những món yêu thích của trẻ em. Nhiều bà mẹ thậm chí còn dùng những thứ có đường này để mua chuộc con. Đã bao nhiêu lần bạn nói với con bạn rằng hãy học và sau đó nhận được phần thưởng là một thanh sô cô la? Đừng làm vậy, vì nó không chỉ làm hỏng răng mà còn dẫn đến béo phì ở trẻ em.

4. Kem

Hiện tại, mùa đông đang dần nhường chỗ cho mùa hè, kem dường như là cách tốt nhất để đánh bại cái nóng. Thực tế, kem không thực sự là một lựa chọn lành mạnh, vì nó chứa nhiều đường và chất béo, đồng thời có chỉ số đường huyết cao. Tuy nhiên, bạn có thể làm kem ít calo tại nhà mà không cần đường.

5. Mì

Mì là món khoái khẩu của nhiều người và bạn không cần phải đến nhà hàng để thưởng thức món này. Bạn luôn có thể mua mì đóng gói tại siêu thị với đủ hương vị khác nhau. Sản phẩm này được làm từ bột mì chứa nhiều carbohydrate và chất béo, vì vậy bạn hãy cố gắng tránh để trẻ ăn quá nhiều mì.

6. Nước hoa quả

Tránh cho trẻ uống quá nhiều nước ép trái cây, đặc biệt là những loại có dạng gói vì chúng có nhiều đường và calo. Thay vào đó, hãy cho trẻ ăn trái cây tươi vì chúng cung cấp chất xơ.

Dẫu vậy, chuyên gia khuyên bạn đừng tước bỏ hoàn toàn thức ăn béo và đường trong khẩu phần ăn hàng ngày của con vì điều này sẽ chỉ làm tăng cảm giác thèm ăn của chúng. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn không cho con ăn vặt thường xuyên.

Lời khuyên chống béo phì ở trẻ em

q21
Bạn nên cho trẻ tham gia vào việc lập kế hoạch, chuẩn bị và mua sắm các bữa ăn (Ảnh: ITN).

Nếu con bạn bị béo phì, một số lời khuyên có thể hữu ích. Bạn nên cho trẻ tham gia vào việc lập kế hoạch, chuẩn bị và mua sắm các bữa ăn. Bằng cách này, bạn sẽ hiểu sở thích của trẻ và dạy trẻ về tầm quan trọng của dinh dưỡng.

Ngoài ra, khuyến khích trẻ ăn chậm bằng cách nhai kỹ thức ăn, vì điều này sẽ thúc đẩy cảm giác no.

Giúp con bạn hiểu rằng không nên ăn khi buồn, chán hoặc cô đơn. Giúp trẻ nhận ra cơn đói thực sự là gì và không coi thức ăn là hình phạt hay phần thưởng. Điều này sẽ chỉ thiết lập mối quan hệ không lành mạnh giữa trẻ và thức ăn.

Theo Giáo dục thời đại

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận