10:56 06/09/2023

Nguyên nhân bóng bay nổ khiến 10 trẻ em tại Thanh Hóa bị bỏng

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Quốc Anh (t/h)

Phòng GĐ-ĐT huyện Yên Định (tỉnh Thanh Hóa) vừa phát đi thông tin chính thức vụ nổ bóng bay khiến 10 em học sinh bị bỏng tại Trường tiểu học Yên Phú.

Theo Sức khỏe và Đời sống, sáng ngày 5/9, tất cả các đơn vị trường học trên địa bàn huyện Yên Định đã tổ chức Lễ khai giảng năm học mới. Vào khoảng hơn 9h cùng ngày, Phòng GD-ĐT huyện Yên Định nhận được thông báo về việc nổ bóng bay sau Lễ khai giảng năm học mới của Trường Tiểu học Yên Phú.

Theo Phòng GD-ĐT huyện Yên Định, Trường Tiểu học Yên Phú tổ chức Lễ khai giảng năm học mới vào hồi 7h30 đến 8h30 ngày 5/9. Tại lễ khai giảng, nhà trường đã trang trí sân khấu bằng hai chùm bóng bay hai bên cánh gà.

bongbay
Hiện sức khỏe của các học sinh cơ bản ổn định. Ảnh: SKĐS

Cuối buổi lễ, trong khi học sinh đi về lớp để học những tiết học đầu tiên, một số học sinh và phụ huynh lên khán đài để lấy bóng chơi. Cùng lúc đó, thầy L.H.C đi qua trên tay cầm thuốc lá không may quệt phải làm bóng bay phát nổ.

Vụ nổ đã làm 10 em học sinh bị bỏng. Sau khi sự việc xảy ra, Ban Giám hiệu nhà trường cùng các thầy giáo cô giáo đã đưa học sinh lên Trạm Y tế xã Yên Phú sơ cứu ban đầu, sau đó các thầy cô đưa 10 em về Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định để thăm khám, điều trị.

Trong thời gian điều trị, lãnh đạo huyện Yên Định và xã Yên Phú cùng các thầy cô giáo túc trực chăm sóc, thăm hỏi và tặng quà động viên các em và gia đình kịp thời.

Sau sơ cứu, 3 học sinh bị thương nhẹ đã xin về, 7 em học sinh ở lại viện theo dõi. Tuy nhiên đến tối, do bị đau 2 học sinh đã quay lại bệnh viện điều trị, đưa tổng số học sinh hiện đang điều trị tại viện lên 9 người.

Phòng GD-ĐT Yên Định đã có văn bản chỉ đạo Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức kiểm điểm về sự việc.

Untitled
Bóng bay bơm khí hydro dễ phát nổ, gây bỏng, hậu quả cực kỳ nặng nề

Trước đó, nhiều vụ tai nạn liên quan đến bóng bay đã xảy ra khiến nhiều trẻ bị bỏng.

Đầu tháng 2/2023, Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang đã tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhi 4 tuổi ở TP Bắc Giang bị bỏng bàn tay phải do nổ bóng bay bơm khí hydro. Được biết, gia đình mua bóng bay cho con. Trong lúc bé đang cầm bóng chơi đùa thì bất ngờ bóng phát ra tiếng nổ lớn gây bỏng bàn tay phải.

Trước đó, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cũng tiếp nhận nữ bệnh nhân T.H, 15 tuổi nhập viện do bỏng khí hydro. Khi em T.H đang cầm dỡ chùm bóng bay có chứa khí hydro để trang trí thì bóng bỗng dưng phát nổ. Bệnh nhân bị bỏng rát vùng mặt và 2 cánh tay nên được gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cấp cứu.

Các chuyên gia khuyến cáo, bóng bay bơm khí hydro được nhiều người ví như "bom nổ chậm", vì có thể nổ bất cứ lúc nào và gây chấn thương cho người ở gần. Trong khi đó, Việt Nam chưa có văn bản nào cấm việc sử dụng khí hidro để bơm bóng bay.

Chia sẻ với Đời sống và Pháp luật, bác sĩ Nguyễn Thế Hiệp, Khoa Nhi, Bệnh viện Xanh Pôn cho biết: “Phần lớn bệnh nhân bị bỏng do khí hidro đều là trẻ em. Khi khí hydro gặp nhiệt, nó sẽ phản ứng với oxy sinh ra hơi nước, phản ứng tỏa nhiệt nên nó sẽ gây bỏng như bỏng hơi nước”.

Các trường hợp ở gần bóng bay như: đứng gần bật que diêm; dùng bật lửa để cắt dây bóng; những trái bóng trong chùm cọ xát; khi cầm bóng bay ngoài trời nắng cũng có nguy cơ gây nổ.​

Các bác sĩ khuyến cáo, nếu không may bị bỏng do nổ bóng bay bơm khí hydro thì nhanh chóng làm mát vùng da bị bỏng bằng nước mát, sau đó đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận