21:23 03/09/2023

Cẩn trọng sử dụng Vitamin D để giúp con cao lớn

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam PV (t/h)

Có phải bổ sung vitamin D càng nhiều, càng giúp con cao lớn, khoẻ mạnh? Đây là thắc mắc và cũng là sai lầm của nhiều bậc phụ huynh khi tự ý bổ sung vitamin D cho con.

Bệnh viện Nhi Trung ương từng tiếp nhận 2 bệnh nhi là 2 anh em ruột nhập viện trong tình trạng nôn, đau bụng nhiều. Qua thăm khám, xét nghiệm cận lâm sàng và khai thác tiền sử sử dụng thuốc, các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị ngộ độc Vitamin D - Suy thận cấp do uống quá liều trong thời gian dài.

Gia đình cho biết, mong muốn con phát triển khoẻ mạnh, không bị còi xương nên đều đặn cho 2 bé uống vitamin D mỗi ngày từ sau sinh. Tuy nhiên, bà thấy cháu thích uống và nghĩ vitamin là thuốc bổ, uống nhiều cũng không sao nên thay vì cho cháu uống theo liều lượng quy định, bà lại cho 2 cháu uống tùy thích (2 bé uống trực tiếp tại lọ, không sử dụng dụng cụ đong thuốc hoặc qua dụng cụ đong nhưng lấy nhiều hơn liều quy định nhiều lần) trong thời gian dài.

Khoảng 2 tuần trước khi nhập viện, hai anh em đều xuất hiện tình trạng nôn, táo bón, đau bụng từng cơn 8-9 lần/ngày. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, sau khi được làm các xét nghiệm cần thiết, kết quả cho thấy cả 2 bé đều bị tăng canxi máu, tăng canxi niệu, nồng độ vitamin D tăng rất cao so với giới hạn bình thường, nồng độ PTH giảm, thận hai bên nhu mô tăng âm. Qua thăm khám lâm sàng kết hợp xét nghiệm và khai thác tiền sử sử dụng thuốc, 2 anh em được chẩn đoán ngộ độc vitamin D – Suy thận cấp.

top-vitamin-d-cho-tre-so-sinh-tot-va-an-toan-4-845x500

Ngộ độc vitamin D nguy hiểm như thế nào đến sức khoẻ của trẻ?

Vitamin D có vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển xương chắc khỏe, cũng như góp phần tăng cường hệ miễn dịch của trẻ. Vậy có phải bổ sung vitamin D càng nhiều, càng giúp con cao lớn, khoẻ mạnh? Đây là thắc mắc và cũng là sai lầm của nhiều bậc phụ huynh khi tự ý bổ sung vitamin D cho con, dẫn đến tình trạng trẻ ngộ độc nghiêm trọng.

ThS.BS Nguyễn Thị Ngọc, Khoa Thận – Lọc máu, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, vitamin D là chất khoáng có vai trò quan trọng trong quá trình hấp thu và chuyển hóa canxi giúp xương chắc khỏe. Vitamin D có trong thức ăn rất ít, chủ yếu  được tổng hợp do tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, hoặc cung cấp qua đường uống. Nhiều phụ huynh mong muốn con cao lớn, chắc khoẻ nên bổ sung cho con từ nhỏ. Tuy nhiên việc tăng cường bổ sung công thức vitamin D, sử dụng vitamin D liều cao kéo dài lại chính là nguy cơ tiềm tàng cho ngộ độc nếu sử dụng không đúng chỉ dẫn về liều lượng của bác sĩ.

Liều gây ngộ độc vitamin D là không rõ ràng, nhưng liều uống tối đa được khuyến cáo theo Hội Nội tiết với trẻ dưới 6 tháng tuổi là 1000UI/ngày; trẻ 12 tháng tuổi, liều  là 1500UI/ngày; trẻ từ 1 tới 3 tuổi là 2500UI/ngày; 4-8 tuổi là 3000UI/ngày; trên 9 tuổi là 4000UI/ngày, tuy nhiên trong một số trường hợp, liều gây ngộ độc có thể cao hoặc thấp hơn liều khuyến cáo.

PGS Nguyễn Thị Diệu Thúy, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết khi sử dụng vitamin D cho trẻ từ 0 đến 18 tháng chỉ nên dùng liều sinh lý khoảng 400 UI/ngày để trẻ đạt ngưỡng an toàn. Các bà mẹ không nên sính ngoại mua các sản phẩm xách tay không có nhãn mác rõ ràng, không định giá hết hàm lượng đơn vị vitamin D dẫn tới thừa và gây ngộ độc cho trẻ. Khi dùng bất kỳ sản phẩm nào, người dân cần có thói quen đọc kỹ nhãn mác để xác định thành phần, liều lượng.

Trẻ dễ bị thiếu hụt vitamin D trong sinh hoạt hàng ngày

Theo nghiên cứu của Viện Dinh Dưỡng (2010) trên 19 tỉnh thành, việc cung cấp vitamin D qua khẩu phần ăn hàng ngày chỉ chiếm 8% nhu cầu (và trên thế giới là 10%).

Việc tắm nắng cho trẻ nhỏ để tổng hợp vitamin D3 không được khuyến cáo bởi các Hiệp hội Nhi Khoa trên thế giới, bởi có quá nhiều nguy cơ gây hại cho làn da non nớt của trẻ.

Sữa mẹ được coi là nguồn dinh dưỡng bổ dưỡng của con, tuy nhiên vitamin D3 có rất ít trong sữa mẹ. Sữa mẹ chỉ có từ 25-79 IU vitamin D/L. Trong khi, theo khuyến cáo từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trẻ dưới 1 tuổi cần bổ sung 400 IU vitamin D/ngày, trẻ từ 1 đến 18 tuổi cần bổ sung 600 IU vitamin D/ngày.

Do vậy, phụ huynh cần tăng cường bổ sung D3K2 cho con ngay từ sơ sinh, giúp con hấp thu canxi tối đa.

Vitamin D3 và vitamin D khác nhau như thế nào?

Vitamin D (calciferol) là một vi chất phức tạp, có khả năng hòa tan trong chất béo, và có tác dụng tốt khi cơ thể hấp thu từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm ánh sáng mặt trời, thực phẩm.

Vitamin D có hai hình thức khác là vitamin D2 và vitamin D3.

Vitamin D3, còn được gọi là Cholecalciferol, là một dạng tiền vitamin D tổng hợp tự nhiên trong cơ thể. Quá trình này bắt đầu khi da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, và chất 7-dehydrocholesterol được biến đổi thành vitamin D hoạt tính.

Vitamin D và D3 cũng có sự khác biệt trong cách bạn có thể bổ sung chúng trong chế độ ăn hàng ngày.

Hiện nay, nhiều sản phẩm được bổ sung thêm vitamin D để tăng cường giá trị dinh dưỡng. Bạn có thể dễ dàng bổ sung vitamin D qua các loại thuốc và thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, vitamin D3 thường chỉ có dạng thuốc lỏng hoặc dạng viên. Bạn khó có thể tìm thấy vitamin D3 qua các loại thực phẩm thông thường. Vì vậy, để bổ sung vitamin D3 cho trẻ, các bà mẹ bỉm sữa đã tìm đến nhiều loại thực phẩm chức năng chứa vitamin D3. Tạp chí Trẻ em Việt Nam thông tin một số loại thực phẩm chức năng chứa vitamin D3 đang thịnh hành hiện nay:

1. Siro LineaBon K2+D3

d3k2

Thông tin sản phẩm:

  • Thương hiệu: Lineabon (Slovenia)
  • Nhà sản xuất: Slovenia
  • Giá thành khoảng 285.000 đồng

Siro LineaBon K2+D3 là sản phẩm giúp bổ sung vitamin D3 và vitamin K2 cho trẻ, thuộc thương hiệu Lineabon, sản xuất tại Slovenia. Đây là một trong những công ty chuyên về mảng kinh doanh dược phẩm và thực phẩm chất lượng cho trẻ sơ sinh, trẻ em và mẹ bầu.

Đặc điểm nổi bật:

  • Hỗ trợ hấp thu canxi hiệu quả và phát triển tốt về chiều cao.
  • Ngăn ngừa nguy cơ loãng xương, cải thiện mật độ xương, giúp cho hệ xương săn chắc.
  • Giúp trẻ duy trì một hệ miễn dịch khỏe mạnh, tăng khả năng chống lại bệnh tật.

 2. Siro Fitobimbi D3+K2

fitobimbi

Thông tin sản phẩm:

  • Thương hiệu: Fitobimbi (Ý)
  • Nhà sản xuất: Ý
  • Giá thành khoảng 280.000 đồng

Siro Fitobimbi D3+K2 là sản phẩm bổ sung Vitamin D3 và Vitamin K2 của thương hiệu Fitobimbi, sản xuất tại Ý.

Tại Việt Nam, các sản phẩm nhóm Fitobimbi đã có mặt tại nhà thuốc, siêu thị trên toàn quốc.

Đặc điểm nổi bật:

  • Hỗ trợ hấp thu canxi cho cơ thể, giúp xương, răng chắc khỏe, giảm nguy cơ còi xương ở trẻ.
  • Tăng cường khả năng miễn dịch, giúp trẻ hạn chế các bệnh vặt.
  • Giúp trẻ chống lại quá trình bị chậm lớn, còi xương, suy dinh dưỡng.

3. Pediakid Vitamin D3

pedakia-1

Thông tin sản phẩm:

  • Thương hiệu: Pediakid (Pháp)
  • Nhà sản xuất: Pháp
  • Giá thành khoảng 205.000 đồng.

Pediakid Vitamin D3 là sản phẩm thuộc thương hiệu Pediakid, tập đoàn INELDEA LABORATOIRES danh tiếng tại Pháp. Thương hiệu áp dụng công nghệ chiết xuất mới nhất của hãng INELDEA, chứa mỡ cừu giúp cực đại hóa khả năng hấp thụ vitamin D3 trong cơ thể. Sản phẩm vitamin Pediakid đều được trải qua khâu phân tích, kiểm nghiệm chất lượng nghiêm ngặt đáp ứng tiêu chuẩn đảm bảo sức khỏe của Pháp.

Đặc điểm nổi bật:

  • Siro Pediakid vitamin D3 giúp bổ sung vitamin D cho cơ thể, hỗ trợ tăng hấp thụ canxi, photpho đồng thời chuyển hóa canxi vào cơ thể bé nhanh chóng.
  • Vitamin D3 Pediakid hỗ trợ phát triển xương và răng, ngăn ngừa nguy cơ chậm lớn ở trẻ.
  • Khắc phục tình trạng biếng ăn, kén ăn chống suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ.
  • Hỗ trợ phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp thông thường, giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ.

4. Nature’s Way Kids Smart Infant Drops VD3

Nature's Way Kids

Thông tin sản phẩm:

  • Thương hiệu: Nature’s Way (Úc)
  • Nhà sản xuất: Úc
  • Giá thành khoảng 405.000 đồng.

Nature’s Way Kids Smart Infant Drops VD3 đến từ Nature’s Way của Úc.

Đặc điểm nổi bật:

  • Hỗ trợ bổ sung vitamin D3 giúp hấp thụ canxi, hỗ trợ phát triển xương, răng chắc khỏe và chiều cao của bé.
  • Nature's Way Kids Smart Infant Drops VD3 là sản phẩm bổ sung vitamin D3 dạng nước, giúp bé dễ sử dụng, dễ hấp thụ.
  • Cải thiện các triệu chứng của bé như hay quấy khóc ban đêm, đổ mồ hôi trộm, tóc rụng hình vành khăn, răng mọc chậm, lâu biết bò, đi, khi ngủ trẻ hay bị giật mình, bực tức, khó chịu,...
  • Giúp trẻ duy trì một hệ miễn dịch khỏe mạnh, tăng khả năng chống lại bệnh tật.

5. Doppelherz Aktiv Kinder Active D3 Drops

Doppel herz

Thông tin sản phẩm:

  • Thương hiệu: Queisser Pharma (Đức)
  • Nhà sản xuất: Đức
  • Giá thành khoảng 220.000 đồng.

Doppelherz Aktiv Kinder Active D3 Drops là sản phẩm của công ty Queisser Pharma (Đức).

Đặc điểm nổi bật:

  • Tăng khả năng hấp thụ và sử dụng canxi trong cơ thể giúp xương, răng chắc khỏe, phát triển hoàn thiện.
  • Ngăn ngừa, hỗ trợ và cải thiện tình trạng còi xương ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và chứng nhuyễn xương ở người lớn.
  • Tăng cường khả năng miễn dịch, giúp trẻ hạn chế các bệnh vặt.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận