13:53 18/05/2023

Nhộn nhịp các hình thức trại hè, phụ huynh chọn thế nào cho đúng?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam M. Phương

Chỉ còn ít ngày nữa là năm học 2022-2023 chính thức kết thúc và đồng nghĩa với việc học sinh sẽ có nhiều trải nghiệm với 2-3 tháng nghỉ hè. Thời điểm này, các chương trình trải nghiệm, trại hè cho trẻ cũng trở nên sôi động hơn cả, nhất là sau thời gian dài phải tạm dừng do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trại hè không phải là chương trình bắt buộc nhưng lại được nhiều phụ huynh ưa chuộng, chọn lựa thay cho các hình thức học hè truyền thống. Các chương trình trại có thể được tổ chức từ vài ngày vài tuần hoặc đến vài tháng. Mặc dù chi phí có phần cao hơn so với học hè nhưng trẻ lại có cơ hội phát triển toàn diện cả về kỹ năng sống, kỹ năng tư duy, làm việc nhóm,...

SSS
Nắm bắt nhu cầu của các bậc phụ huynh, từ vài năm nay, nhiều trại hè đã được mở ra để cha mẹ gửi con đến, vừa học vừa chơi vào dịp hè (Ảnh minh hoạ).

Chính vì thế, mỗi dịp hè về, các hoạt động trại hè lại nở rộ với nhiều nội dung và hình thức khác nhau. Điều này cũng khiến không ít phụ huynh phải “đau đầu” chọn lựa, để phù hợp với mục tiêu và ngân sách của gia đình. 

Muôn kiểu trại hè

Hiện nay, tại Việt Nam có rất nhiều mô hình trại hè được tổ chức như trại hè tiếng Anh, trại hè quân đội, trại hè trải nghiệm nghề nghiệp, trại hè bán trú, trại hè nội trú,...

Trại hè tiếng Anh

Trại hè tiếng Anh hay còn gọi là English Summer Camp được nhiều bậc cha mẹ lựa chọn. Thông thường, các trại hè này sẽ dành 60% thời gian cho các hoạt động rèn luyện ngôn ngữ cho trẻ. Kết hợp với đó là các hoạt động thể thao, sinh hoạt câu lạc bộ, tham quan, du lịch, khám phá. 

Các trại hè tiếng Anh thường có thời gian từ 2-4 tuần. 

Trại hè quân đội

Mô hình trại hè quân đội ở Việt Nam được thành lập và duy trì đã gần 20 năm qua và vẫn còn rất được ưa chuộng. Sự khắt khe của môi trường quân đội sẽ tạo cho trẻ một bản lĩnh vững vàng, một ý chí mạnh mẽ, dũng cảm đương đầu với khó khăn, tự chịu trách nhiệm trong mọi sinh hoạt thường ngày, không còn dựa dẫm vào cha mẹ cũng như hòa mình cùng đời sống tập thể gắn kết.

Trại hè thể thao

Với mục tiêu giúp trẻ phát triển năng khiếu thể thao, rèn luyện sức khoẻ, các trại hè thể thao đã được tổ chức rất nhiều trong và ngoài nước. Theo đó, các em sẽ được rèn luyện các bộ môn như bơi lội, bóng chuyền, bóng đá, bóng rổ dưới sự dẫn dắt của các huấn luyện viên chuyên nghiệp... Đặc biệt, một số trại hè còn kết hợp với việc rèn luyện tiếng Anh, nếu được tổ chức ở nước ngoài.

Kết thúc trại hè, các em sẽ có cơ hội tham gia các giải đấu nội bộ, nhằm nâng cao tinh thần đồng đội, rèn luyện bản lĩnh thi đấu vững vàng.

Trại hè nghệ thuật

Nếu trẻ có năng khiếu về nghệ thuật, cha mẹ cũng có thể lựa chọn các trại hè nghệ thuật với đa dạng các nhạc cụ như Piano, Guitar, Ukulele, Violin, kèn Clarinet... hoặc vẽ tranh, sáng tạo các tác phẩm mỹ thuật, trang trí chậu cây... Song song đó, các em còn được tổ chức thăm quan các viện bảo tàng, phòng trưng bày nghệ thuật, kết hợp các hoạt động team building sôi nổi.

Thông qua các chương trình kể trên, trẻ sẽ được kích thích trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo và khám phá những tiềm năng của bản thân.

Trại hè công nghệ

Các trại hè công nghệ thường diễn ra từ 10 đến 14 ngày với nội dung bao gồm các hoạt động tìm hiểu về công nghệ, lắp ráp mô hình, lắp ráp robot... qua đó hoàn thành các nhiệm vụ được giao theo nhóm.

Trại hè công nghệ thường được tổ chức tại Việt Nam theo hình thức bán trú hoặc tổ chức tại các quốc gia như Malaysia, Singapore, Mỹ... theo hình thức nội trú.

Trại hè phải có ý nghĩa giáo dục và an toàn

TS Vũ Thu Hương, nguyên giảng viên khoa Giáo dục tiểu học, trường Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ với Dân Việt rằng: "Cho học sinh tham gia trại hè là tốt. Các trại hè hiện nay đã làm thay đổi môi trường sống khác hẳn việc học ở trường, tách các em ra khỏi thiết bị điện tử. Các con cần được học thêm kỹ năng, cống hiến và khám phá. Thế nhưng kèm đó trại hè phải có ý nghĩa giáo dục và phải an toàn”.

Đồng quan điểm, TS Vũ Việt Anh, chuyên gia giáo dục lưu ý rằng, khi lựa chọn trại hè cho con, phụ huynh cần tìm những trại hè phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Trại hè thường được thiết kế cho các lứa tuổi khác nhau, vì vậy, phụ huynh cần tìm hiểu kỹ về lứa tuổi được chấp nhận tham gia trại hè và đảm bảo rằng trẻ đã đủ tuổi để tham gia. Việc lựa chọn trại hè phù hợp với lứa tuổi của trẻ sẽ giúp trẻ tận hưởng được những trải nghiệm phù hợp với sự phát triển của mình.

Trại hè cũng có rất nhiều chương trình khác nhau, từ kỹ năng, thái độ, kiến thức, học kỳ quân đội, công an, thể thao, nghệ thuật đến khoa học và công nghệ. Do đó, phụ huynh cần tìm hiểu về sở thích và nhu cầu của trẻ và chọn trại hè có chương trình phù hợp. Điều này sẽ giúp các em tận hưởng được trại hè và tạo động lực cho trẻ để tham gia.

Đặc biệt, khi lựa chọn các trại hè, việc đảm bảo an toàn và chất lượng của trại hè là rất quan trọng. Phụ huynh cần tìm hiểu về chương trình, cơ sở vật chất, kinh nghiệm của giáo viên, cán bộ nhân viên và các quy định an toàn tại trại hè. Nếu có thể, phụ huynh cần đến thăm trại hè và trò chuyện với những người đã từng tham gia để có được thông tin chính xác.

Ngoài ra, theo TS Vũ Việt Anh, vấn đề thời gian tham gia và chi phí cho mỗi khóa trải nghiệm cũng là điều cần tính toán kỹ. Phụ huynh cần tìm hiểu về chi phí của trại hè và xác định xem liệu đó có phù hợp với ngân sách gia đình hay không. Ngoài ra, phụ huynh cần xác định thời gian tham gia trại hè để đảm bảo rằng trẻ không bị ảnh hưởng đến việc học trong năm học tiếp theo. Việc lựa chọn trại hè phù hợp với thời gian rảnh của trẻ sẽ giúp trẻ có được thời gian nghỉ ngơi và giải trí thú vị trong mùa hè, đồng thời không ảnh hưởng đến việc học tập của trẻ trong năm học tiếp theo.

“Phụ huynh cần tìm hiểu thêm về trại hè bằng cách đọc các tài liệu, nhận xét của phụ huynh và trẻ em đã tham gia trại hè đó trước đây, hoặc tham gia các diễn đàn trực tuyến để tìm kiếm thông tin. Việc này giúp phụ huynh có được những thông tin cần thiết để đánh giá tính khả thi và chất lượng của trại hè.

Việc lựa chọn trại hè phù hợp với trẻ cần phải dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, và phụ huynh cần tìm hiểu kỹ trước khi quyết định cho trẻ tham gia trại hè. Việc lựa chọn trại hè phù hợp sẽ giúp trẻ có được những trải nghiệm tuyệt vời, đồng thời giúp phụ huynh yên tâm về an toàn và chất lượng của trại hè”, TS Vũ Việt Anh nhấn mạnh.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận