06:56 31/12/2022

Những tấm gương học sinh dũng cảm cứu người gặp nạn năm 2022

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hoài Linh

Trong năm vừa qua, có rất nhiều tấm gương sáng là những em học sinh đã dũng cảm cứu người gặp nạn. Nhiều trường hợp các em học sinh không màng nguy hiểm mà xả thân quên mình. 

Bài viết này thuộc chuyên đề Gương sáng

Các bài viết giới thiệu về tấm gương học sinh dũng cảm, những người có đóng góp trong công tác trẻ em.

Xem thêm

Bé gái 11 tuổi tại Khánh Hòa hy sinh quên mình cứu 2 người bạn đuối nước 

Chiều 8/6/2022, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh đã thực hiện Lễ truy tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn cho em Dương Thị Yến Nhi - học sinh lớp 5D, trường Tiểu học Ninh Thân, (Ninh Thân, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) dũng cảm hy sinh cứu hai người bạn khỏi đuối nước.

em Dương Thị Yến Nhi
Lễ truy tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho em Dương Thị Yến Nhi vì hành động dũng cảm của mình (Ảnh: Tiền Phong). 

Trước đó, vào ngày 8/5/2022, em Nhi cùng các bạn đi đến khu vực cầu Hai Trại (Sông Tân Lâm, xã Ninh Phụng) thì phát hiện hai người bạn đi cùng bị trượt chân vào hố nước sâu và có dấu hiệu đuối nước. 

Ngay lập tức, em học sinh này đã có hành động dũng cảm nhảy xuống đẩy hai bạn đang đuối nước vào bờ, còn bản thân thì vô tình bị nước cuốn vào hố nước sâu dẫn đến tử vong.

Nam sinh lớp 5 dũng cảm hy sinh cứu 2 em nhỏ bị nước cuốn

Vào chiều 8/7, thừa ủy quyền của Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn Vĩnh Long phối hợp chính quyền địa phương đã trao truy tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho gia đình em Đoàn Minh Quân - học sinh lớp 5/1, trường Tiểu học Tân An (Thạnh A, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) vì đã có thành tích dũng cảm hy sinh cứu người khỏi đuối nước.

gia đình em Đoàn Minh Quân
Quyền Bí thư Tỉnh đoàn Vĩnh Long - bà Nguyễn Thụy Yến Phương trao Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho gia đình em Đoàn Minh Quân (Ảnh: Nhân Dân). 

Vụ việc xảy ra vào khoảng trưa ngày 27/6, em Quân cùng 2 bé trai (một bé khoảng 8 tuổi và một bé khoảng 6 tuổi) tắm tại bến dưới chân cầu Thủy Lợi gần nhà. Nước chảy xiết khiến 2 em tắm cùng với Quân bị cuốn đi. Thấy vậy, Quân đã dũng cảm bơi ra cứu và đưa 2 em vào bờ an toàn.

Tuy nhiên, do phải kèm cùng lúc 2 em nhỏ nên Quân bị đuối sức, chỉ kịp bơi đưa 2 em bám vào rễ cây ven sông còn Quân bị nước cuốn trôi. Đến khoảng 13h40 cùng ngày, gia đình tìm được Quân nhưng không may em đã không qua khỏi.

Cậu bé 13 tuổi lao vào cứu cụ ông 69 tuổi trước mũi tàu hỏa tại Quảng Ninh 

Ngày 29/11 vừa qua, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư khen, động viên, biểu dương em Hoàng Mạnh Chiến, học sinh lớp 7A2, trường THCS Cẩm Thịnh (Cẩm Phả, Quảng Ninh) vì đã có thành tích dũng cảm cứu người gặp nạn, đồng thời gửi tặng em Chiến một bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và một chiếc bút, với mong muốn em sẽ không ngừng học tập và rèn luyện, luôn là con ngoan, trò giỏi, thực hiện tốt Năm điều Bác Hồ dạy, trở thành công dân có tài, có đức…

Em Hoàng Mạnh Chiến
Em Hoàng Mạnh Chiến - học sinh dũng cảm cứu người mắc kẹt tại đường ray tàu hỏa (Ảnh: TTXVN). 

Ngày 1/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo ra quyết định tặng Bằng khen của Bộ trưởng cho em Chiến vì đã có hành động dũng cảm cứu người. Ngoài ra, UBND thành phố Cẩm Phả, UBND phường Cẩm Thịnh, Ban thường vụ Thành đoàn Cẩm Phả đã trao tặng giấy khen và khen thưởng cho hành động dũng cảm của em Chiến. 

Trước đó, vào khoảng 19h30 ngày 26/11, trên đường về nhà, em Chiến đã kịp thời, nhanh trí kéo ông Nguyễn Thanh Vót (69 tuổi, trú tại tổ 4, khu 7b, phường Cẩm Thịnh, thành phố Cẩm Phả) đang bị mắc kẹt ra khỏi đường ray khi đoàn tàu chở than tiến đến gần, tránh được một vụ tai nạn thương tâm. 

Nam sinh lớp 9 nhảy xuống hồ cứu em nhỏ đuối nước tại Nghệ An 

Ngày 5/5, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã trao tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho em Đặng Ngọc Thái An - học sinh lớp 9D, trường THCS Quỳnh Hồng (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An). 

em An
Ngày 22/4, nhà trường đã phối hợp với Ban Thường vụ Huyện đoàn Quỳnh Lưu tổ chức lễ tuyên dương em An, vì có hành động dũng cảm cứu người bị đuối nước tại hồ sen của xã (Ảnh: VOV). 

Ngày 20/4, khi đi ngang qua Đài tưởng niệm xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu, An thấy một nhóm học sinh đang đứng hô hoán. Sau khi chạy vào trong thì thấy có một em nhỏ đang chới với dưới hồ nước. Ngay lập tức, nam sinh này đã nhảy xuống, đưa em T.Đ.A, học sinh lớp 1B, trường Tiểu học xã Quỳnh Hồng lên bờ rồi ép ngực, hô hấp nhân tạo và kịp thời cứu sống được em. 

Ngoài những tấm gương sáng nêu trên, trong năm vừa qua, còn có rất nhiều em học sinh khác đã dũng cảm cứu người gặp hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn. Tất cả những hành động của các em đều là những câu chuyện đẹp, đáng được tuyên dương và lan tỏa rộng rãi tới toàn xã hội. 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận