06:05 13/02/2023

Phụ huynh lo sốt vó tìm lớp tiền tiểu học, bỏ trăm triệu đồng cho con 'chạy đua' vào lớp 1

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang

Dù các khóa học tiền tiểu học có mức giá không nhỏ, từ trên dưới 10 triệu - trên 100 triệu đồng, nhưng nhiều phụ huynh vẫn cố gắng cho con theo học, đổi lấy sự yên tâm.

Bỏ tiền triệu ôn thi đầu vào

Chị Thu Hằng (quận Hà Đông, Hà Nội) năm nay có con vào lớp 1 chia sẻ, dù còn 6 tháng nữa năm học mới sẽ bắt đầu nhưng hiện giờ, cả nhà chị đang lo sốt vó tìm trường học cho con, nghiên cứu thông tin, tham dự các hội thảo khác nhau. 

Về tiêu chí chọn trường, chị cho hay, học phí dù cao bao nhiêu cũng được, miễn là chương trình học phù hợp, không quá nặng, giúp con tự tin thuyết trình, giao tiếp bằng tiếng Anh, môi trường học ổn giúp con tự lập - tự chủ - trách nhiệm thì vợ chồng chị sẽ cố gắng cho con theo học. 

Chị đã tìm được trường học như mong đợi, tuy nhiên trường có xét tuyển đầu vào bao gồm xét học bạ và làm bài kiểm tra.

Do đó, chị đã lập một hội nhóm trên Facebook kêu gọi các phụ huynh có mục tiêu cho con theo học chung trường, lập nhóm tìm cô giáo viên tiền tiểu học trước khi con vào lớp 1.

lop-tien-tieu-hoc-day-gi-co-nen-cho-con-theo-hoc-khong-3-768x576
Học tiền tiểu học được phụ huynh cho là có nhiều lợi ích hơn so với việc ba mẹ tự dạy con ở nhà (Ảnh: Internet).

Học phí mỗi buổi như vậy khoảng 80.000 đồng/bé nhưng chị Hằng đang lo, bởi con chị đi học từ tháng 12 năm ngoái đến giờ vẫn như trang giấy trắng.

“Đi học tiền tiểu học đã mấy tháng rồi, về nhà tôi cũng dạy thêm đủ mọi cách mà hiện tại con vẫn không nhớ được hết mặt số và mặt chữ. Tham khảo ý kiến trong các hội nhóm, tôi và các phụ huynh đang có ý định chuyển sang giáo viên tiểu học dạy chuyên lớp 1 để đạt hiệu quả hơn", chị Hằng chia sẻ.

Chị Nhật Liên (quận Hai Bà Trưng) cho hay, chương trình học cấp 1 tại trường công được bạn bè chị mách là học rất nặng, nếu không học trước thì chị sợ con không theo kịp chương trình. 

“Môi trường tiểu học khác hẳn với bậc mẫu giáo. Để con làm quen với những thứ mới như tập đọc, tập viết, tập trung học trong lớp nhiều giờ, tôi cho rằng, việc học trước là cần thiết. Điều này sẽ giúp con không bị bỡ ngỡ khi vào lớp 1”, chị Liên nói.

Được biết, con gái chị Liên 5 tuổi, chữ còn chưa thuộc hết mặt, số thì lúc nhớ lúc quên, nên ngày nào, vợ chồng chị cũng phân công dạy con học. Kèm với đó, chị có thuê cô mầm non dạy nhưng cũng không ăn thua, con học trước quên sau. 

Vừa rồi, chị đổi cho con sang cô giáo tiểu học. Một tuần học 3 buổi, mỗi buổi cô dạy 1,5 tiếng. Cô giao bài về nhà rất ít nhưng con lại tiếp thu nhanh, nhớ bài.

Các lớp tiền tiểu học mọc lên như nấm

Trong khi ở các trường công lập, phụ huynh tự tìm nhóm, tìm cô để học bên ngoài thì nhiều trường dân lập, quốc tế "hot" ở Hà Nội hiện nay đều thấy đăng tin về các lớp tiền tiểu học. Dù các khóa học có mức giá không nhỏ, từ trên dưới 10 triệu - trên 100 triệu đồng/khoá, nhưng nhiều phụ huynh vẫn đành... "nghiến răng" để cho con theo học, đổi lấy sự yên tâm.

Để chuẩn bị cho khóa tuyển sinh mới, đầu năm 2023, trường Tiểu học Ban Mai (Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội​​) thông báo 2 khóa học "Gà tơ đi học": Tiền tiểu học từ thứ 2 đến thứ 6, tiền tiểu học thứ 7 hàng tuần.

Giá mỗi khóa học khá "chát": Mức học phí 8 triệu đồng/tháng bao gồm phí chăm sóc, phí ăn (gồm bữa sáng, bữa phụ sáng và bữa trưa), phí hoạt động ngoại khoá, phí xét tuyển và tư vấn lộ trình học lớp 1.

Học sinh sẽ được làm quen với số tự nhiên, các phép tính, hình học trực quan, làm quen với các chữ cái, đánh vần, rèn kĩ năng cầm bút, tư thế ngồi học. Ngoài ra các em học sinh còn được học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài, các kỹ năng tư duy sáng tạo, rèn luyện thể chất,...

313068848_603738768213253_842368017538593853_n
Tại đây, các con sẽ được làm quen sớm với môi trường và phương pháp giáo dục tiểu học (Ảnh: Ban Mai School).

Thông tin với PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam, anh Phan Văn Lộc - đại diện Trường song ngữ quốc tế Hanoi Academy (Tây Hồ, Hà Nội), cho biết, khóa học tiền tiểu học của trường sẽ học trong 1 năm học tương tự như lớp 1.

Học sinh sẽ học trực tiếp tại trường, các tiết học sẽ được sắp xếp theo dạng 40% do giáo viên tiểu học giảng dạy, 60% là giáo viên mầm non. Học sinh chuẩn bị vào lớp 1 có thể theo học lớp này vào bất cứ thời điểm nào trong năm học. 

Ngoài ra, trường còn có 1 lựa chọn nữa là khóa “Hành trang vào lớp 1” chỉ học vào ngày thứ 7 hàng tuần, được mở vào tháng 3, học đến hết tháng 7.

Theo thông báo của trường, chương trình học tiền tiểu học sẽ bao gồm: Toán học, tiếng Anh, sức khỏe thể chất, rèn luyện phong thái tự tin, khả năng sáng tạo,...

Bên cạnh việc học các kỹ năng như: Cách chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi, thói quen chịu trách nhiệm,… trẻ còn được học thực hành kỹ năng sống tại vườn rau, vườn hoa, phòng học võ,... trong khuôn viên của trường. 

“Thời lượng khóa học tiền tiểu học trong vòng 12 tháng là 116 triệu đồng, phụ phí gồm tiền ăn, đồng phục, học liệu, phí phát triển trường là thêm khoảng 60 triệu đồng. Khóa “Hành trang vào lớp 1” có chi phí khoảng 1 - 1,5 triệu đồng/ngày bao gồm phí ăn sáng, ăn trưa và học tập trải nghiệm”, anh Lộc cho hay.

nh chụp Màn hình 2023-02-12 lúc 10.36.53
Theo anh Lộc, tiền tiểu học là hành trang, là bước đệm, sự trang bị giúp các con sẵn sàng tâm thế trước khi bước vào lớp 1. Học sinh học tiền tiểu học sẽ có cơ hội để học vui, phát triển trí óc, sức khoẻ hơn hẳn học sinh học mẫu giáo lớn (Ảnh: Hanoi Academy).

Không nên để trẻ áp lực quá sớm

Trong khi nhiều bố mẹ sốt ruột là vậy nhưng một số chuyên gia lại cho rằng, trẻ học trước cũng không có hiệu quả gì nhiều, thậm chí học trước còn bất lợi hơn vì trẻ sẽ chán nản với bài giảng cũ. 

Một giáo viên lớp 1 có kinh nghiệm hơn 10 năm trong nghề ở quận Cầu Giấy cho rằng, 5 năm ở bậc tiểu học, là thời gian để trẻ làm quen với việc học hành. Như vậy, việc học trước khi vào lớp 1 không những thừa mà còn có nhiều hệ lụy khác như làm cho các bé sợ học, ghét học, chán nản và phá phách.  

Một thực tế khác là những trẻ đã biết chữ rồi khi học lại bài học cũ sẽ dễ chủ quan, chán chường và dễ rơi vào trạng thái thiếu tập trung trong học tập. 

Sau hơn 2 tháng biết nhiều hơn bạn thì cũng đồng thời là thiếu tập trung hơn bạn, trẻ sẽ tự hình thành thói quen không tập trung trong việc học tập. Khi đó, gặp bài mới, trẻ sẽ chóng nản, ghét học, chán học và ức chế với việc học.

Trao đổi với PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam, cô Đỗ Thị Mai Thanh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Việt Nam - Cuba (Ba Đình) cho hay, tháng 8 nếu được phép, trước khi vào học một tháng, các cô cùng các em học sinh sẽ đến trường một số buổi để học làm quen trải nghiệm. Tuy nhiên, trường này không tổ chức các khóa tiền tiểu học trước khi vào lớp 1.

"Nhiều phụ huynh muốn con vào lớp 1 học ngay chữ thì điều đó là rất khó vì các con chưa có sự chuẩn bị, các con phần lớn sẽ bỡ ngỡ, chưa có sự cứng cáp để có thể tự tin. Nhưng quan trọng là chuẩn bị như thế nào, ai là người chuẩn bị", cô Thanh nói.

Cũng theo vị hiệu trưởng này, phụ huynh không cần thiết quá nặng nề và tốn kém cho con đeo đuổi các khóa học trước khi vào đầu cấp. Sự chuẩn bị là cần thiết nhưng nên ở mức độ vừa phải. 

"Chúng tôi không muốn khiến trẻ con quá áp lực bởi các kỳ thi khi vừa học ở trường, vừa phải mất bộn tiền tham gia các khóa học này để chuẩn bị vào đầu cấp", cô Thanh nêu ý kiến.

Thay vào đó, cha mẹ cần có sự chuẩn bị hành trang cho con, hoặc nếu cha mẹ quá bận không có nhiều thời gian, có thể nhờ các cô dạy tiểu học có kiến thức về lớp 1 cùng các con chuẩn bị trong quãng thời gian ngắn. Giai đoạn này, các cô sẽ không dạy nhiều mà chỉ cần dừng ở những điều cơ bản như dạy con cách làm việc độc lập, giúp con học cách cầm bút sao cho cứng cáp, rèn cho con sự tập trung khi ngồi vào bàn học, ngồi học phải có tư thế như thế nào,... 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận