12:45 12/02/2023

Phụ huynh Hà Nội nhuộm đỏ, nhuộm xanh Facebook tranh cãi việc thi vào lớp 10 có 4 môn

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang

Trong vài năm lại đây, đến hẹn lại lên Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ công bố môn thi thứ tư vào cuối tháng 3. Tuy nhiên, tình hình thực tế cho thấy, hầu hết các phụ huynh có con thi vào lớp 10 đều phản đối. 

Từ chiều qua (11/2), nhiều phụ huynh có con học lớp 10 tại Hà Nội đồng loạt thay hình nền Facebook, thay ảnh avatar ở Zalo với ảnh “Thi môn thứ tư vào lớp 10 không còn phù hợp”.

Môn thi được công bố muộn không những gây áp lực cho phụ huynh và học sinh mà còn nở rộ thị trường ăn theo khi tràn lan sách tham khảo. Câu hỏi có hiệu quả thật sự để đánh giá năng lực của các con hay không cũng gây ra nhiều tranh cãi trái chiều.

329766028_2101277603595457_2828019990394655506_n
Nhiều phụ huynh thay ảnh bìa trên Facebook, ảnh avatar trên Zalo để phản đối môn thi thứ 4 (Ảnh: Lê Chiến).

Chị Thuý Hằng (Cầu Giấy, Hà Nội) - phụ huynh có con sinh năm 2008 chia sẻ, việc bất thình lình công bố thêm một môn thi thứ tư không giải quyết được vấn đề học sinh học lệch.

Hầu hết các con đều chỉ học các môn phụ như bình thường và chờ thông tin chính thống thi môn nào thì mới "cày" thêm môn đó. Điều này chỉ thể hiện sự thiếu kế hoạch, không chuyên nghiệp và gây áp lực cho học sinh của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (trong thời gian ngắn phải ôn thi nhiều môn).

Chị Hằng nêu quan điểm, thi 3 môn nền tảng (Toán, Văn, Ngoại ngữ) phù hợp với xu thế và định hướng phân ban tại trường cấp 3 của các con (ai sở trường nhóm môn nào sẽ vào ban đó). Tốt nhất nên bỏ môn thi thứ tư mãi mãi là chuẩn nhất vì thực tế nó không đạt mục đích như người ta muốn.

“Thi môn thứ tư vào 10 hay không thì phải có lý lẽ thuyết phục, tránh cảm tính và áp đặt”, chị Hà Nhi (Long Biên, Hà Nội) nói. 

Chị Nhi đặt câu hỏi: “Có người ủng hộ thi 4 môn vì nói học gì thi nấy. Vậy tại sao không thi tất cả các môn mà chỉ lấy 3 hay 4? Còn có người ủng hộ và đưa ra lý do là tránh học lệch, sợ học sinh chỉ học 3 môn. Các con đã trải qua 9 năm học trước đó và ít nhất 18 bài thi học kỳ tất cả các môn này. Vậy, 18 lần thi kia vô nghĩa? Một tháng lao đầu học vẹt một môn quyết định kiến thức của tất cả các môn phụ trong 9 năm kia sao?”

Bổ sung thêm cho quan điểm của mình, chị cho hay, đây là kỳ thi vào lớp 10, khi các con được đánh giá tốt nghiệp cấp 2 là các con đã đủ điều kiện, nên gọi thi môn thứ tư “ú oà“ để các con học đều là không hợp lý.​​

Rất nhiều phụ huynh, các chuyên gia giáo dục ủng hộ quyết định bỏ môn thi thứ tư trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập ở Hà Nội. Nhưng bên cạnh đó, nhiều phụ huynh cho rằng, bật mí môn thi thứ tư sát ngày thi khiến học sinh năm nay cũng như các năm tiếp theo phải học đều tất cả các môn học, không chỉ chú trọng vào 3 môn thi chính. 

nh chụp Màn hình 2023-02-12 lúc 12.20.11
Facebook "rực đỏ" với thông điệp bỏ môn thi thứ 4 của phụ huynh Hà Nội (Ảnh: Chụp màn hình).

Cũng có con đang học lớp 9, anh Nguyễn Hồng Hà (Hà Đông) cho rằng, nếu đã không bổ ích, không cần thiết, không quan trọng thì không nên đưa vào chương trình giảng dạy. Nhưng nếu môn học đã được dạy và học thì cần phải thi.

Vì nghĩ đến việc giảm tải cho các con nên chỉ thi 3 môn chính và một môn “ú oà” là rất hợp tình hợp lý. Lượng kiến thức vừa phải và nhân văn, đỡ tốn kém lãng phí từ việc tổ chức thi thêm một môn. 

Anh Hà nói: “Nếu không thi môn thứ tư thì con tôi sẽ không chịu học đều tất cả các môn một cách nghiêm túc. Ngoài ra, nếu không theo cách “ú oà” môn thứ tư thì hoá ra có 4 môn chính, tất cả những môn còn lại sẽ được coi là môn phụ, không cần học vì không thi. Tóm lại tôi ủng hộ học môn nào thi môn ấy hoặc để sát ngày thi mới công bố môn thi thứ 4”.

Chị Bùi Lan Hương (Hoàng Mai) đồng tình: “Đúng là “ú oà” kiểu này thì đảm bảo các cháu học hết tất cả các môn, không dám bỏ môn nào cho tới lúc thi”.

Chị khẳng định, chính vì để có động lực cho các con học đều tất cả các môn ngay từ đầu nên Sở mới làm vậy. Nều biết không thi môn thứ tư thì các con sẽ không chịu học nghiêm túc.

Chị cho rằng, kiến thức được tích tụ trong suốt quá trình học môn đó nên phụ huynh không cần quá lo lắng. Vấn đề khiến phụ huynh căng thẳng, thảo luận nhiều là ở chỗ các con không ngại thi môn thứ tư nhưng vì Sở Giáo dục và Đào tạo thông báo muộn làm phụ huynh và các con căng thẳng khi cứ phải trông ngóng rồi đoán.

nhuom xanh
Nhiều phụ huynh để nền xanh ủng hộ thi môn thứ tư vì coi nó là cơ hội để vớt vát điểm số của con em mình (Ảnh: Chụp màn hình).

Ngoài ra, cũng có nhiều phụ huynh để nền xanh ủng hộ thi môn thứ tư vì coi nó là cơ hội để vớt vát điểm số của con em mình.

Lý do được chị đưa ra là, dù môn thi thứ tư có là môn nào thì chắc chắn số điểm của con chị cũng cao hơn môn thi Văn bắt buộc, vẫn tốt hơn để kéo điểm tổng của con chị lên.

Đồng quan điểm với ý kiến trên, một phụ huynh khác viết: “Đồng ý, nếu chỉ thi 3 môn thì con tôi chắc chắn trượt”. Được biết, con chị tuần vừa rồi thi có số điểm Văn là 3,75.

Chưa ôn thi môn thứ 4, nhiều học sinh Hà Nội đã quá mệt mỏi, stress với lịch học kín mít, thiếu thời gian ngủ. Chính vì vậy, việc công bố muộn môn thi thứ 4 khiến học sinh không có nhiều thời gian ôn thi, tâm lý chờ đợi căng thẳng. 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận