08:43 31/10/2022

Phụ huynh Tiểu học Lý Thái Tổ bức xúc vì các khoản thu vô lý, nhập nhèm

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Lan Phạm

Phụ huynh Trường Tiểu học Lý Thái Tổ tỏ ra bức xúc trước nhiều khoản thu vô lý của nhà trường, trong đó có việc ủng hộ "quỹ cây xoài" tặng nhà trường.

Vừa qua, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam nhận được phản ảnh của một số phụ huynh đang có con theo học tại Trường Tiểu học Lý Thái Tổ (Đường Nguyễn Thị Định, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, nhà trường thiếu minh bạch về các khoản thu, chi, các khoản thu không có thông báo chính thức mà chỉ truyền đạt mồm.

Đặc biệt, lớp cuối cấp năm nay phải đóng tiền quỹ cây xanh ủng hộ trường, trong khi phụ huynh đã đóng 300 nghìn đồng/học sinh cho quỹ Ban phụ huynh trường, 2 triệu đồng tiền xây dựng... Những khoản vận động hết sức "mập mờ".

Cụ thể, phụ huynh nêu bất bình với khoản được đại diện Ban phụ huynh một lớp 5 thông báo tới các phụ huynh đóng quỹ Ban phụ huynh trường và mua cây tặng nhà trường.

Theo đó, đại diện Ban phụ huynh một lớp khối 5 thông báo khoản quỹ Ban phụ huynh trường 300 nghìn đồng/học sinh là quỹ năm nào phụ huynh cũng phải đóng, không phải quỹ mới.

"Ban phụ huynh lớp không giữ số tiền trên và chắc chắn các khoản chi trong quỹ này phải cụ thể, mới được các phụ huynh chấp nhận đóng hằng năm", trích thông báo tới phụ huynh.

truong-tieu-hoc-ly-thai-to-432-6045
Thông báo từ đại diện Ban phụ huynh lớp. (Ảnh: NVCC)

Theo nội dung thông báo, Ban giám hiệu cũng đã làm việc với khối trưởng phụ huynh để công khai các khoản chi từ quỹ trên.

"Tuy nhiên, nhà trường chưa thông báo đến từng lớp nên tôi chưa thông báo lại với phụ huynh trong lớp", đại diện Ban phụ huynh lớp nêu.

Đại diện Ban phụ huynh lớp cũng cho hay: "Lớp ta cũng là một trong số ít các lớp chưa nộp quỹ Ban phụ huynh trường". Vị này cũng thông báo về việc học sinh khối 5 mua cây xanh để tặng nhà trường, còn có 3 lớp chưa ủng hộ. Về khoản ủng hộ trên, đơn vị sẽ tự trích quỹ lớp để đóng ủng hộ.

"Ban phụ huynh lớp không phụ trách quỹ phụ huynh trường, nên nếu phụ huynh nào còn nghi ngờ về sự khuất tất thu, chi, đề nghị gặp phụ huynh em... để biết cụ thể", thông báo nêu.

truong-tieu-hoc-ly-thai-to--1438

Chia sẻ với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, các phụ huynh bày tỏ sự bức xúc về khoản thu 300 nghìn đồng/học sinh cho quỹ Ban phụ huynh trường. Với tổng số học sinh nhà trường lên đến cả nghìn học sinh, thì tổng số tiền không hề ít, nó dùng vào việc gì, thu chi thế nào, phụ huynh không hề biết.

"Chúng tôi chọn trường tư thục để học vì các khoản thu minh bạch công khai. Việc tặng cây hay bất cứ thứ gì là dựa trên sự tự nguyện của phụ huynh chứ nếu kiểu vận động ủng hộ "núp bóng" ban phụ huynh như thế này không khác các trường công để xảy ra lạm thu. Tặng cây nhà trường trồng vào chỗ nào? Tất cả đều không có kế hoạch cụ thể.

Cho con theo học ở trường này mấy năm, tôi cũng rất bất bình với cách thông báo các khoản thu toàn truyền miệng qua ban đại diện phụ huynh hoặc giáo viên chủ nhiệm, Hiệu trưởng nhà trường là bà Hương (bà Huỳnh Thị Hương, Hiệu trưởng nhà trường - PV) không có thông báo nào bằng văn bản đến từng phụ huynh.

Đầu năm học 2022-2023, phụ huynh cũng đã đóng 2 triệu đồng/học sinh cho khoản thu xây dựng của nhà trường. Tôi không hiểu tại sao nhà trường còn gửi gắm ban phụ huynh các lớp 5 cuối cấp góp 100.000 đồng/học sinh để tặng cây.

truong-tieu-hoc-ly-thai-to-24-9651
Các khoản thu dịch vụ của nhà trường đối với học sinh khối lớp 5 trong năm học 2022-2023. (Ảnh: Phụ huynh cung cấp)

Tiền ăn bán trú năm học 2022-2023 tăng nhưng phụ huynh như tôi có con theo học ở đây cũng không nhận được văn bản thông báo nào của nhà trường về việc tăng này cả. Trong một cuộc họp phụ huynh cách đây mấy năm, Hiệu trưởng nhà trường là bà Huỳnh Thị Hương thông báo mồm là tiền học phí tăng 10% mà không có bất cứ thông báo văn bản chính thức nào.

Tại sao nhà trường phải làm thế? Khi tôi cho con vào học ở đây vì nghĩ trường tư, Hệ thống giáo dục Lý Thái Tổ nằm trong hệ thống liên thông các trường học của Tổng Công ty Cổ phần Vinaconex. Tôi kỳ vọng sự minh bạch, công khai trong việc quản trị, vận hành và đặc biệt là các khoản thu, nhưng đến giờ rất buồn vì chỉ nhận lại sự thất vọng", phụ huynh này chia sẻ.

truong-tieu-hoc-ly-thai-to-2280
Phụ huynh cũng gửi thông tin hình ảnh về việc gạo của lớp bán trú có nhiều mọt. (Ảnh: NVCC)

"Tiền ăn bán trú của con tăng 500 nghìn đồng/tháng, nhưng vào ngày 29/09 kiểm tra gạo lại có mối mọt. Điều này cũng khiến phụ huynh lo lắng về việc mua thực phẩm, bảo quản của nhà trường có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh", phụ huynh nêu.

Để có thông tin khách quan về các phản ánh của phụ huynh, phóng phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã liên hệ làm việc với Trường tiểu học Lý Thái Tổ.

Tuy nhiên, từ thời điểm đặt Giấy giới thiệu và các câu nội dung phụ huynh phản ánh là ngày 4/10 đến nay đã hơn nửa tháng, phóng viên không nhận được phản hồi từ phía nhà trường.

Phóng viên cũng liên lạc qua số điện thoại công khai của Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Thái Tổ - bà Huỳnh Thị Hương nhưng đều không liên lạc được.

Theo Giáo dục VN

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận