Thành lập Trường Khoa học Phát triển Trẻ thơ thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Định hướng trở thành trung tâm quốc gia về khoa học phát triển trẻ thơ, Trường Khoa học Phát triển Trẻ thơ đã được Trường Đại học Sư phạm Hà Nội công bố thành lập ngày 18/11. Sự kiện đánh dấu bước khởi đầu quan trọng trong tiến trình tái cấu trúc theo hướng hiện đại và liên ngành.
Chiều 18/11, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức công bố Nghị quyết thành lập 3 trường trực thuộc, gồm: Trường Khoa học Phát triển Trẻ thơ, Trường Khoa học Giáo dục và Trường Toán học và Công nghệ Thông tin.
Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Đức Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhấn mạnh, đây là bước khởi đầu quan trọng trong tiến trình tái cấu trúc theo hướng hiện đại và liên ngành, phù hợp Quyết định 452/QĐ-TTg (27/02/2025) của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học; Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục; cùng Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2026-2035 về nâng cao chất lượng giáo dục đại học.
Theo quy hoạch, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội được xác định là cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia về sư phạm, định hướng nghiên cứu và đào tạo chất lượng cao, giữ vai trò hạt nhân trong mạng lưới đào tạo giáo viên cả nước. Việc thành lập 3 trường mới giúp quy tụ các ngành vốn trước đây phân tán ở nhiều khoa, từ đó phát triển hiệu quả các chương trình liên thông - liên ngành và tiếp cận mô hình đại học tiên tiến.
Trong ba đơn vị mới thành lập, Trường Khoa học Phát triển Trẻ thơ được định hướng trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao tri thức về khoa học phát triển trẻ thơ trọng điểm quốc gia. Trường nghiên cứu liên ngành về trẻ thơ; đào tạo giáo viên và chuyên gia giáo dục mầm non, giáo viên và chuyên gia giáo dục đặc biệt, cán bộ hỗ trợ trẻ có nhu cầu đặc biệt, chuyên gia giáo dục gia đình và chuyên gia chính sách phát triển trẻ thơ; đồng thời bồi dưỡng và nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên, chuyên gia, cán bộ quản lý về giáo dục mầm non.
Trong thời gian kiện toàn bộ máy, PGS.TS Bùi Thị Lâm - Trưởng khoa Giáo dục Mầm non - được giao nhiệm vụ Hiệu trưởng, TS Đỗ Thị Thảo - Trưởng khoa Giáo dục Đặc biệt - đảm nhiệm vị trí Phó Hiệu trưởng Trường Khoa học Phát triển Trẻ thơ.
Theo PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, trước đây các chương trình đào tạo cùng lĩnh vực nằm rải rác ở nhiều khoa, gây khó khăn trong việc quy tụ nguồn lực và xây dựng định hướng tổng thể. Việc tập trung lại trong một đơn vị sẽ giúp phát triển chuyên môn sâu, thúc đẩy chương trình liên ngành. Ví dụ, tại Trường Khoa học Phát triển Trẻ thơ, các lĩnh vực vốn thuộc khoa Mầm non và khoa Giáo dục đặc biệt nay được tiếp cận theo tư duy liên ngành, bao quát đầy đủ hơn nhóm trẻ nhỏ trong giai đoạn đầu đời.
“Đây không chỉ là thay đổi về tổ chức mà còn là thay đổi về tư duy của đội ngũ, kể cả những người quản lý. Khi tư duy mở rộng và nhìn nhận lĩnh vực đầy đủ hơn, việc tiếp cận các mô hình tiên tiến liên ngành sẽ thuận lợi hơn khi đưa vào chương trình đào tạo”, PGS.TS Nguyễn Đức Sơn nhấn mạnh.
PGS.TS Bùi Thị Lâm, Hiệu trưởng Trường Khoa học Phát triển Trẻ thơ chia sẻ: "Chúng tôi rất vinh dự và nhận thức rõ trách nhiệm khi được tin tưởng giao nhiệm vụ cùng Nhà trường xây dựng, vận hành các trường mới dựa trên những đơn vị đã có bề dày kinh nghiệm trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, nhằm phát huy nguồn lực, tiềm năng, thế mạnh để cùng nhau đoàn kết, tạo nên sức bật tốt hơn cho sự phát triển lớn mạnh trong tương lai. Cùng với niềm vinh dự, chúng tôi ý thức sâu sắc những cơ hội và thách thức đặt ra đối với các trường mới thành lập, đó là yêu cầu đào tạo chất lượng cao, nghiên cứu kết quả vượt trội và tư vấn chính sách hiệu quả".
Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất











