10:19 21/02/2024

Thầy Nguyễn Xuân Khang hỗ trợ 100 tỷ đồng xây dựng trường học ở tỉnh Hà Giang

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang

Thầy Nguyễn Xuân Khang chia sẻ, Trường Phổ thông dân tộc bán trú Marie Curie - Mèo Vạc sẽ là công trình tồn tại lâu đời, gắn với trường Marie Curie ở nơi biên giới phía Bắc góp phần giữ đất và giữ nước ở biên cương Tổ quốc.

Chia sẻ với Tạp chí trẻ em Việt Nam sáng 21/2, thầy Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng trường Marie Curie (Hà Nội) cho biết, Trường Phổ thông dân tộc bán trú Marie Curie - Mèo Vạc (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) dự kiến đầu tư xây dựng hết khoảng 100 tỷ đồng và sẽ do ông tài trợ toàn bộ.

Đây là món quà thầy Nguyễn Xuân Khang dành tặng các em học sinh, các gia đình còn khó khăn, các thầy cô giáo tại huyện Mèo Vạc để giúp thầy và trò vùng còn nhiều khó khăn có điều kiện giảng dạy và phấn đấu học tập tốt hơn nữa.

Trường Marie Curie sẽ triển khai thiết kế, tổ chức thi công, đầu tư toàn bộ kinh phí xây dựng và trang thiết bị cơ bản. Sau khi công trình hoàn thành, trường Marie Curie sẽ bàn giao cho UBND huyện Mèo Vạc. UBND huyện sẽ tiếp nhận, quản lý và vận hành trường Phổ thông dân tộc bán trú Marie Curie - Mèo Vạc theo loại hình trường công, trường trọng điểm của huyện. Ngoài ra, UBND huyện sẽ bố trí kinh phí mua sắm thiết bị phục vụ việc ăn, ở bán trú của học sinh.

“Khu rừng sa mộc tại thôn Há Cá, xã Khâu Vai, tỉnh Hà Giang và trường Phổ thông dân tộc bán trú Marie Curie - Mèo Vạc ở thị trấn Mèo Vạc sẽ là công trình tồn tại lâu đời, gắn với trường Marie Curie ở nơi biên giới phía Bắc góp phần giữ đất và giữ nước ở biên cương Tổ Quốc", thầy Khang tự hào cho hay.

Ngôi trường mới có tên Trường Phổ thông dân tộc bán trú Marie Curie - Mèo Vạc, nằm trên khu đất dự kiến rộng 1,5ha ở trung tâm thị trấn huyện. Dự kiến, năm 2024 là giai đoạn chuẩn bị đầu tư, 2025 bước sang đầu tư xây dựng cơ bản và hoàn thành vào khoảng tháng 7/2026, nhằm kịp tuyển sinh khóa đầu tiên vào năm học 2026-2027. 

Trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, nhà trường sẽ cử kỹ sư tới thực địa để khảo sát, thiết kế, lập hồ sơ về công trình. Sau đó, nhà thầu đủ năng lực sẽ được lựa chọn để thi công và bước cuối là bàn giao cho huyện Mèo Vạc đưa vào sử dụng.

nguyen-xuan-khang-1609-64-71
Thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội) tài trợ khoảng 100 tỷ đồng xây dựng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Marie Curie - Mèo Vạc (Ảnh: Thanh Hùng).

Thầy Nguyễn Xuân Khang cho biết, mối lương duyên giữa trường Marie Curie và huyện Mèo Vạc bắt đầu vào năm 2021, từ đề án quốc gia trồng một tỷ cây xanh. Nhà trường đã trồng hai vạn cây sa mộc tại xã Khâu Vai của huyện này. Đến năm 2022 – 2023, trường có cơ hội tiếp tục tổ chức dạy tiếng Anh trực tuyến cho 2.600 em học sinh lớp 3. Dự án này đang tiếp tục dạy lên lớp 4 và lớp 5, hiện đã triển khai được 3/6 học kỳ.

Sau đó, nhằm giải quyết tình trạng thiếu giáo viên tiếng Anh, nhà trường và huyện Mèo Vạc cũng triển khai đào tạo giáo viên theo phương thức “cử tuyển” và “xã hội hóa”. Mục tiêu sẽ có thêm 30 giáo viên tiếng Anh người địa phương trong 4 năm tới, nhằm phục vụ nhu cầu giảng dạy của huyện. Hiện dự án đã có 17 sinh viên tham gia và sẽ tuyển thêm 13 người trong năm học tới.

Thầy Khang cho biết đã đề nghị UBND huyện Mèo Vạc chuẩn bị quỹ đất có diện tích phù hợp để xây dựng các hạng mục công trình đảm bảo quy mô phục vụ giảng dạy, đồng thời bố trí kinh phí đối ứng để mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho quá trình ăn ở của học sinh bán trú. Về phía trường sẽ tài trợ chi phí xây dựng ước tính khoảng 100 tỷ đồng và lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực để thi công xây dựng công trình sau đó bàn giao cho huyện Mèo Vạc đưa vào sử dụng.

thaykhangmariecurie_treemvietnam.net.vn
Thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie Hà Nội cùng sinh viên được nhận học bổng trong lễ ký cam kết hỗ trợ đào tạo giáo viên tiếng Anh cho huyện Mèo Vạc, tháng 11-2023. Ảnh: NTCC

Mèo Vạc là huyện biên giới có hơn 41km giáp Trung Quốc, với dân số gần 100.000 người, thuộc 17 dân tộc. Đây cũng là một trong 74 huyện nghèo của cả nước, giai đoạn 2021-2025, theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Ngô Mạnh Cường, Phó chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang cho biết, dự án xây trường Marie Curie - Mèo Vạc rất ý nghĩa. Đây là lần đầu tiên huyện được một cá nhân tài trợ toàn bộ chi phí xây một trường học. Huyện từng có kế hoạch xây thêm một trường bán trú do lượng học sinh tăng nhanh, song chưa thể làm được vì không có kinh phí. 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận