11:29 05/09/2024

Thầy và Trò cả nước tưng bừng khai giảng năm học mới

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Ngọc Quang - Lại Cường

Sáng nay (5/9), các Thầy Cô cùng hơn 23 triệu học sinh trên cả nước tưng bừng khai giảng năm học mới 2024-2025, tràn đầy niềm tin thành công rực rỡ.

Con người là nguồn lực quý giá nhất để thực hiện sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng 5/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính tới dự lễ khai giảng, chung vui cùng các thầy, cô giáo, cùng gần 1600 học sinh tại Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) - ngôi trường dạy hòa nhập học sinh không khuyết tật với học sinh khiếm thị duy nhất tại Hà Nội.

Cùng dự lễ khai giảng có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và TP. Hà Nội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ, khi cả nước tưng bừng kỷ niệm ngày Quốc khánh (2/9) - ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đọc bản tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, cũng là thời điểm các cháu học sinh trên cả nước rộn ràng bước vào năm học mới.

Trong không khí hân hoan, phấn khởi của cả nước và ngày hội khai trường của các cháu học sinh thân yêu, các đại biểu rất vui mừng và cảm động tới dự lễ khai giảng năm học 2024-2025 của Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu - ngôi trường được thành lập từ năm 1982, với sứ mệnh nuôi dạy trẻ em khiếm thị của TP. Hà Nội để các em có thể hòa nhập cộng đồng, sống tự lập, đóng góp cho xã hội với giá trị cốt lõi nhân ái, trách nhiệm, sáng tạo, hội nhập và phát triển.

"Đặc biệt, chúng ta cảm nhận và trân trọng tình cảm ấm áp, sự yêu thương, lòng nhân ái của các thầy giáo, cô giáo, các bậc phụ huynh và các cháu học sinh thân yêu. Được nhìn thấy những nụ cười vui tươi trên những gương mặt rạng ngời của các cháu, tôi cảm nhận rất rõ sự hào hứng, quyết tâm cho một năm học mới sắp bắt đầu", Thủ tướng nói.

khaigiangtruongnguyendinhchieu
Các em học sinh Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu tặng Thủ tướng bó hoa tươi thắm - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng thân ái gửi tới quý vị đại biểu, các thầy cô giáo và các cháu học sinh trường Nguyễn Đình Chiểu nói riêng và toàn thể các thầy cô giáo, các học sinh trên cả nước nói chung lời chào trân trọng, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc tốt đẹp nhất; chúc năm học 2024-2025 gặt hái được nhiều thành tích tốt hơn năm học đã qua.

Thủ tướng nhắc lại, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới của Việt Nam đã căn dặn: "Vì lợi ích mười năm trồng cây. Vì lợi ích trăm năm trồng người"; "Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu".

Luôn ghi nhớ và khắc sâu lời dặn của Người, những năm qua Đảng, Nhà nước ta luôn coi giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là nhiệm vụ quan trọng của toàn Đảng, toàn dân, là lĩnh vực đặc biệt quan trọng, then chốt trong bảo đảm tiến bộ, công bằng xã hội, mang tính quyết định với sự phát triển bền vững của đất nước, với tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau.

Công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo được tập trung triển khai, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư tác động sâu rộng đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Theo Thủ tướng, nhìn lại năm học 2023-2024 vừa qua, chúng ta vui mừng nhận thấy ngành giáo dục đã vượt qua khó khăn, thách thức, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao và đạt được những thành tựu rất quan trọng, nhất là chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên, các cháu học sinh, trong đó có các cháu khuyết tật được chăm lo, giáo dục tốt hơn.

Thủ tướng nêu rõ, năm học mới 2024-2025, phát huy hơn nữa kết quả đã đạt được, nỗ lực vượt qua, khó khăn, thách thức, ngành giáo dục nói riêng và cả nước nói chung cần tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo với phương châm "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, chủ thể - Thầy cô giáo là động lực - Nhà trường làm bệ đỡ - Gia đình là điểm tựa - Xã hội là nền tảng". Việc gì làm chưa tốt thì phải khẩn trương khắc phục để làm tốt hơn, việc gì làm tốt rồi thì phải quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn để làm tốt hơn nữa, đạt kết quả cao hơn nữa, năm học sau đạt kết quả tốt hơn năm học trước.

Với tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành, địa phương phải tiếp tục kiến tạo yếu tố nền tảng cho phát triển giáo dục và đào tạo, tạo môi trường tiên tiến, lành mạnh về pháp lý, văn hoá, đạo đức, kiến thức, thúc đẩy xã hội học tập, đặc biệt là điều kiện thuận lợi đối với các cháu học sinh khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn, trong đó lưu ý một số việc.

Theo đó, quán triệt và tổ chức triển khai hiệu quả Kết luận 91 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tập trung thực hiện tốt các phương hướng, nhiệm vụ đề ra cho năm học 2024-2025, nhất là thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhân dịp khai giảng năm học mới.

Chú trọng triển khai Chương trình giáo dục phổ thông gắn với đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát huy tính cực, chủ động của học sinh; thường xuyên cập nhật và vận dụng phương pháp giáo dục tiên tiến, kế thừa, phát huy những thành tựu của khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin, công nghệ số, phát triển phù hợp với xu hướng giáo dục hiện nay trên thế giới.

Hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, công bằng, bình đẳng, thúc đẩy xã hội học tập và tạo cơ hội học tập suốt đời; khẩn trương hoàn thành Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập.

Nâng cao chất lượng giáo dục, đa dạng hoá mô hình, chương trình đào tạo, phương thức học tập phù hợp với người học. Tăng cường giáo dục hoà nhập cộng đồng cho người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; trong đó chú trọng công tác giáo dục hòa nhập trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông nhằm đảm bảo quyền học tập bình đẳng, chất lượng và phù hợp để các cháu phát triển khả năng của bản thân, được hòa nhập và đóng góp cho cộng đồng, cho xã hội.

Các bậc phụ huynh luôn là điểm tựa toàn diện, là chỗ dựa tinh thần, vật chất, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, thấu hiểu khó khăn, thách thức của các cháu. Đặc biệt là đối với các cháu học sinh khuyết tật, phải tạo điều kiện, niềm tin để các cháu vượt qua nghịch cảnh, sự thiệt thòi, để học giỏi, sống tốt, trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Nhà trường thực hiện tốt vai trò bệ đỡ vững chắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, kỹ thuật, trang thiết bị, điều kiện học tập, môi trường an ninh, an toàn, lành mạnh, bình đẳng và thuận lợi cho các cháu học sinh, đặc biệt là không có bạo lực học đường, ma túy học đường. Đối với các cháu học sinh khuyết tật, cần đảm bảo trang bị mọi kỹ năng, kiến thức cần thiết để các cháu có thể độc lập trong cuộc sống, tự tin hòa nhập cộng đồng.

Đồng thời, cần quan tâm chăm lo, phát triển đội ngũ giáo viên của nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo để các thầy giáo, cô giáo thực sự là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo cho các thế hệ học sinh noi theo.

truongnguyendinhchieu
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khai giảng tại Trường Phổ thông Nguyễn Đình Chiểu (Hà Nội). Ảnh: VGP

Thủ tướng mong các thầy cô giáo không chỉ truyền thụ kiến thức mà phải gương mẫu trong rèn luyện, khích lệ, động viên, hướng dẫn, chia sẻ, tạo động lực, truyền cảm hứng cho các cháu học sinh; phát hiện, khuyến khích, tạo điều kiện cho từng học sinh phát huy sở trường, năng khiếu của mình; truyền thụ sao cho các cháu hào hứng học tập, đổi mới sáng tạo; không chỉ học qua sách vở mà cần chú trọng cả thực hành; không chỉ truyền thụ kiến thức, kỹ năng mà cần khơi dậy mạnh mẽ lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước giàu đẹp, phồn vinh, hạnh phúc.

Thủ tướng nhắc lại, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: "Nhiệm vụ của thầy giáo rất vẻ vang, vì nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục, không có giáo dục thì nói gì đến kinh tế, văn hóa". Thủ tướng mong các thầy giáo, cô giáo luôn nhận thức sâu sắc về sứ mệnh vẻ vang, nhiệm vụ cao cả và trọng trách nặng nề của nghề giáo, để không ngừng nỗ lực, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ giáo dục thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước.

Năm học 2024-2025 có ý nghĩa quan trọng đặc biệt trong lộ trình đổi mới giáo dục phổ thông, với chủ đề năm học được ngành giáo dục xác định là: "Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương". Trong năm học này, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được triển khai ở tất cả các lớp từ lớp 1 đến lớp 12; cũng là năm học đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Theo số liệu sơ bộ tính đến tháng 8/2024 do Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp, cả nước có hơn 25.255.000 học sinh, sinh viên; trong đó có hơn 23 triệu học sinh, hơn 2 triệu sinh viên. Cả nước có gần 54.000 cơ sở giáo dục, gần 1,66 triệu giảng viên, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, người lao động trong ngành giáo dục.

Thầy thi đua dạy thật giỏi - Trò gắng sức học thật giỏi

Trong không khí cả nước tưng bừng, phấn khởi kỷ niệm 79 năm ngày Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9, tiếp tục thực hiện nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII nhiệm kì 2021-2026, trên khắp nẻo đường của Tổ Quốc, các em học sinh lại hân hoan cắp sách tới trường để bước vào năm học mới. Năm học tiếp tục thực hiện chỉ thị số 05 của Bộ chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh”; phát huy hiệu quả, tiếp tục thực hiện nội dung các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành.

Trong ngày hội lớn "Toàn dân đưa trẻ đến trường", Thầy - Trò trường Tiểu học Kim Đồng (quận Ba Đình, Hà Nội) rực rỡ cờ hoa trong lễ Khai giảng năm học mới.

Nhà giáo Nguyễn Thị Vân Anh – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng phát biểu: “Trường Tiểu học Kim Đồng của chúng ta, trong năm học qua đã luôn đón nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp ngành học và trực tiếp của Quận ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban Nhân dân quận Ba Đình và Đảng bộ phường Giảng Võ cùng với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, nhất là sự kết hợp chặt chẽ của nhà trường với các lực lượng xã hội và đặc biệt là sự quan tâm phối kết hợp chặt chẽ của Hội Cha mẹ học sinh và từng phụ huynh học sinh đã cùng với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của Thầy - Trò nhà trường, chúng ta đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ năm học 2023-2024.

Với những kết quả trong các hoạt động giáo dục toàn diện, năm học 2023-2024, nhà trường chúng ta lại tiếp tục vinh dự được nhận nhiều Giấy khen, Bằng khen, Cờ thi đua của các cấp lãnh đạo trao tặng. Thay mặt Ban Lãnh đạo nhà trường tôi xin nhiệt liệt biểu dương những kết quả nỗ lực, cố gắng của tất cả đội ngũ cán bộ - giáo viên – nhân viên cùng toàn thể các con học sinh trường Tiểu học Kim Đồng chúng ta đã không ngừng phấn đấu trong suốt thời gian qua.

Có được tất cả những kết quả trên, trường chúng tôi xin chân thành cảm ơn sự phối hợp quan tâm, giúp đỡ tận tình của từng bậc cha mẹ học sinh, của các lực lượng giáo dục xã hội và các cơ quan đơn vị kết nghĩa đã phối kết hợp chặt chẽ với nhà trường giúp nhà trường chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học".

truongtieuhockimdongkhaigiang
Nhà giáo Nguyễn Thị Vân Anh – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng chào đón học sinh thân yêu tại lễ khai giảng năm học mới. Ảnh: CTV

Nhà giáo Nguyễn Thị Vân Anh bày tỏ, nhiệm vụ giáo dục – đào tạo của năm học 2024-2025 đã đặt ra cho mỗi thầy trò nhà trường chúng ta phải nỗ lực phấn đấu “Thầy thi đua dạy thật giỏi -  Trò gắng sức học thật giỏi” để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

Phát huy những kết quả đã đạt được ở những năm học trước và truyền thống Dạy - Học của nhà trường, bước vào năm học mới, thầy trò chúng ta sẽ nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa, hoàn thiện về mọi mặt để không phụ lòng tin của các cấp Lãnh đạo, của bạn bè đồng nghiệp gần xa và nhất là sự tin yêu của các bậc cha mẹ học sinh cùng nhân dân địa phương.

Thầy trò chúng ta nguyện sẽ phấn đấu không ngừng để đạt được những kết quả chất lượng cao hơn nữa trên mọi  lĩnh vực và cũng rất mong tiếp tục đón nhận được sự quan tâm toàn diện cả vật chất và tinh thần của các cấp Lãnh đạo, các cơ quan đơn vị kết nghĩa và toàn thể các bậc cha mẹ học sinh cùng nhân dân địa phương phối kết hợp chặt chẽ với nhà trường trong công tác giáo dục đào tạo nhằm không ngừng hoàn thiện về điều kiện cơ sở vật chất phục vụ quá trình Dạy - Học để trang bị những kiến thức cơ bản, vững chắc và toàn diện cho các con học sinh - Những chủ nhân tương lai của đất nước có bản lĩnh, tự tin bước vào thời kỳ hội nhập với  các nước trong khu vực và quốc tế hiện nay.

Trước thềm năm học mới, chúc các thầy cô giáo và các con học sinh thật an toàn mạnh khỏe, gặt hái được nhiều thành công, viết thêm những thành tích rực rỡ vào bề dày truyền thống của ngôi trường mang tên người anh hùng nhỏ tuổi Kim Đồng và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2024-2025.

khaigiangtruongkimdong
khai giảng
Thầy và Trò Trường Tiểu học Kim Đồng (quận Ba Đình, Hà Nội) hân hoan chào mừng năm học mới. Ảnh: Thanh Thủy

Truyền cảm hứng, giúp những phẩm chất tốt đẹp của học sinh được hiển lộ và phát triển

Sáng 5/9, thay mặt lãnh đạo Thành phố Hà Nội, Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài đã tặng hoa chúc mừng những thành tích nổi bật của thầy, trò Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội) và gióng hồi trống đánh dấu thời khắc mở đầu năm học mới 2024-2025 với tinh thần mới, quyết tâm mới, vì những mục tiêu cao hơn, xa hơn.

khaigiangtruongthcsgiangvo
Thầy trò Trường THCS Giảng Võ vui mừng đón đồng chí Bùi Thị Minh Hoài - Bí thư Thành ủy Hà Nội cùng lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, lãnh đạo quận Ba Đình về dự lễ khai giảng.

Phát biểu tại Lễ khai giảng, nhà giáo Tô Thị Hải Yến - Hiệu trưởng Trường THCS Giảng Võ cho biết, trường được thành lập năm ngày 26/9/1989. Năm học 2024 – 2025, trường THCS Giảng Võ kỷ niệm 35 năm thành lập trường. Quy mô toàn trường có 2.383 học sinh/51 lớp. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường hiện nay là 129 người.

Nhà giáo Tô Thị Hải Yến bày tỏ: “Lòng tốt, tinh thần cầu thị và niềm say mê khám phá vốn đã sẵn có trong mỗi con người. Việc của chúng ta là làm thế nào để khơi gợi, truyền cảm hứng, giúp cho những phẩm chất tốt đẹp ấy của học sinh được hiển lộ và phát triển. Kiến thức, kỹ năng rồi sẽ thay đổi theo nhu cầu của thời đại nhưng việc nuôi dưỡng ước mơ và vun bồi nhân cách cho các em là việc phải làm thường xuyên, rất cần thiết và không bao giờ thay đổi”.

khaigiangtruongthcsgiangvo_OK
Nhà giáo Tô Thị Hải Yến - Hiệu trưởng nhà trường giới thiệu với Bí thư Thành ủy về cơ sở vật chất phục vụ học tập và giảng dạy tại trường.

Trường THCS Giảng Võ qua nhiều năm học luôn là một trong những trường dẫn đầu khối THCS quận Ba Đình về chất lượng dạy và học. Tỉ lệ học sinh khá, giỏi của nhà trường luôn đạt trên 90%, trong đó học sinh giỏi chiếm khoảng 70%. Nhiều năm liền nhà trường xếp thứ nhất quận Ba Đình về kết quả thi vào lớp 10, có tỉ lệ học sinh trúng tuyển vào các trường THPT công lập và các trường THPT chuyên cao.

Trường THCS Giảng Võ còn là một trong những trường THCS đầu tiên đưa học sinh đi thi quốc tế và thành tích không ngừng tăng lên qua mỗi năm học. Đặc biệt, năm học 2023-2024, học sinh toàn trường đã đạt 1.741 giải học sinh giỏi các môn văn hoá và khoa học các cấp. Đặc biệt có 17 học sinh lớp 9 của trường được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT.

Qua 35 năm xây dựng và phát triển, nhà trường luôn hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao. Đồng thời đã trở thành địa chỉ tin cậy của phụ huynh và học sinh. Qua đó, góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến.

Năm học 2023-2024, ngành GD-ĐT quận Ba Đình đã có nhiều nỗ lực đổi mới, nâng cao điều kiện cơ sở vật chất và chất lượng, hiệu quả công tác. Tính đến hết năm 2024, toàn quận đã có 44/49 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 90%, trong đó có 21 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 chiếm tỷ lệ 43%. Chất lượng giáo dục học sinh đại trà, giáo dục toàn diện được giữ vững, phát huy truyền thống “dạy tốt, học tốt” từ những năm học trước.

Vững bước vào năm học mới

Trong nắng thu vàng, giữa sắc cờ hoa rực rỡ, cùng với niềm vui hân hoan của hàng triệu học sinh trên khắp mọi miền Tổ quốc, nô nức đón chào năm học mới, Thầy và trò Trường Tiểu học Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cùng tề tựu làm lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025.

khaigiangtieuhocvinhtuy
Nhà giáo Nguyễn Phương Hoa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Tuy đánh trống khai giảng năm học mới.

Nhà giáo Nguyễn Phương Hoa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Tuy bày tỏ: "Các em học sinh yêu quý! Trong niềm vui xốn xang của ngày hội mở trường, chúng ta sẽ chẳng bao giờ quên máu đào của bao lớp người đi trước đã đổ xuống tô thắm cho lá cờ Tổ quốc đang tung bay trước mắt chúng ta. Từ ngày hội khai trường đầu tiên 5/9/1945 của nước Việt Nam độc lập, trong niềm vui trào nước mắt, lời dạy ấm áp đầy ân tình của Bác: "Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không? Dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai cùng các cường quốc năm châu được hay không?" đã trở thành hiệu lệnh xung kích cho lớp trẻ chúng ta.

Nêu cao truyền thống tốt đẹp ấy, trong những năm học vừa qua, trường Tiểu học Vĩnh Tuy chúng ta đã giành được nhiều thành tích về mọi mặt, đó là :Cờ dẫn đầu thi đua cấp thành phố; Liên đội mạnh xuất sắc cấp Trung ương; Bằng khen của UBND thành phố Hà Nội và nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, nhà nước; Một đội ngũ thày dạy giỏi, trò học giỏi thật vững mạnh.

Năm học 2024 – 2025 là năm học của đất Thăng Long nghìn năm tuổi, thầy trò chúng ta hãy vững bước đi lên . Chúng ta sẽ chinh phục khoa học bằng kiến thức, bằng lòng say mê, sáng tạo và bằng chính sức khỏe của chúng ta".

tieuhocvinhtuykhaigiang

Nhà giáo Nguyễn Phương Hoa khẳng định: "Để có thành tích như trên, chúng tôi xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Thành phố, Quận ủy, HĐND, UBND Quận Hai Bà Trưng. Đảng ủy, HĐND, UBND phường Vĩnh Tuy, sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Sở GD&ĐT Hà Nội; phòng GD&ĐT Quận Hai Bà Trưng. Các em học sinh yêu quý! Giờ phút thiêng liêng của năm học mới đã đến, chúng ta hãy vươn lên giành nhiều thành tích hơn nữa. Chúng ta hãy vững vàng bước vào năm học mới với chủ đề: 'Thiếu nhi Thủ đô/ Vâng lời Bác dạy/ Tự hào truyền thống/ Tiếp bước cha anh'. Thầy cô, cha mẹ luôn mong chờ thành tích của mỗi chúng ta".

Trở thành thế hệ trẻ vừa hồng vừa chuyên của đất nước trong tương lai

Sáng 5/ 9, Thầy và trò Trường THCS Lương Yên (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) vô cùng phấn khởi và tự hào, long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới  2024- 2025, có sự tham dự của đồng chí Lương Thế Khanh – Phó Chủ tịch Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam.

khaigiangtruongluongyen
Ông Lương Thế Khanh - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam tặng hoa chúc mừng Nhà giáo Đinh Thị Phương Anh - Hiệu trưởng Trường THCS Lương Yên và tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường nhân dịp khai giảng năm học mới.

Phát biểu tại Lễ khai giảng, Nhà giáo Đinh Thị Phương Anh - Hiệu trưởng Trường THCS Lương Yên, cho biết: “Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp các ngành, nhà trường đã có được cơ ngơi khang trang với cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Được công nhận Trường chuẩn Quốc gia năm 2013 và công nhận lại Trường chuẩn Quốc gia năm 2018, thầy trò nhà trường càng ý thức sâu sắc hơn trách  nhiệm với sự phát triển đi lên của nhà trường.

Tháng 12/2023 nhà trường đón đoàn kiểm định chất lượng đánh giá ngoài của Sở GD&ĐT Hà Nội và được công nhận đạt chất lượng kiểm định cấp độ 2, tiếp tục công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia lần thứ 3 vào tháng 1 năm 2024.

Năm học 2023-2024, nhà trường tiếp tục được UBND Thành phố tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cấp Thành phố và được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen”.

truongluongyenkhaigiangnamhocmoi
Thầy và trò Trường THCS Lương Yên bước vào năm học mới với niềm tin vào thành công rực rỡ.

Theo Nhà giáo Đinh Thị Phương Anh: “Để xứng đáng với truyền thống học tập gần 70 năm của các thế hệ học sinh Lương Yên thì mỗi học sinh hôm nay hãy luôn yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ bạn bè mình, luôn chủ động, tự tin khám phá và thể hiện bản thân qua các hoạt động học tập, hoạt động tập thể, ngoại khóa. Có như vậy, các em mới lĩnh hội trọn vẹn kiến thức, tự rèn luyện cho mình những kỹ năng sống, những phẩm chất cần thiết, trở thành thế hệ trẻ vừa hồng vừa chuyên của đất nước trong tương lai”.

Bắc Ninh luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới giáo dục

Trong không khí Ngày hội toàn dân đưa trẻ tới trường, sáng 5/9, các địa phương tại tỉnh Bắc Ninh đồng loạt tổ chức lễ khai giảng chào đón năm học mới.

Thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn tặng “Cờ thi đua xuất sắc” trong phong trào thi đua dạy tốt-học tốt năm học 2023-2024 của Chính phủ cho tập thể Trường THPT Hàn Thuyên.

Nhân dịp này, 1 giáo viên được tặng Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo; 25 em học sinh có thành tích cao trong học tập và rèn luyện được tặng quà.

vuongquoctuanchutichbacninh
Đồng chí Vương Quốc Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh trao Cờ Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua của Chính phủ năm học 2023-2024 tặng Trường THPT Hàn Thuyên.

Được thành lập từ năm 1928 với tên gọi trường Thành Chung, trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Trường THPT Hàn Thuyên tạo nên bề dày truyền thống dạy tốt, học tốt. Nhiều năm liền, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn khẳng định vị trí tốp đầu các trường THPT với nhiều thành tích nổi bật.

Năm 2024, 100% học sinh nhà trường đỗ tốt nghiệp THPT, điểm bình quân đạt 7,82, đứng top đầu toàn tỉnh. Trường có 3 Á khoa toàn quốc khối C00, 160 lượt học sinh đạt trên 27 điểm, tăng 80 lượt so với năm học trước, 24 học sinh đạt tổng điểm 6 môn trên 54 điểm. Tại kỳ thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh, nhà trường đạt 63 giải, trong đó có 3 giải Nhất, 16 giải Nhì, 20 giải Ba. Cuộc thi ATGT cho nụ cười ngày mai cấp Quốc gia, trường đứng đầu tỉnh về số lượng và chất lượng giải với  8 giải, trong đó có 2 giải Nhất, 4 giải Ba. Tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần X, nhà trường đứng đầu các trường THPT với 42 giải cá nhân, trong đó 3 giải Nhất, 5 giải Nhì, 24 giải Ba và 4 giải tập thể, có 1 học sinh Huy chương Vàng và Huy chương Đồng môn Cờ vua đồng đội tại Hội khỏe Phù Đổng Toàn quốc. Tại nhiều cuộc thi, sân chơi trí tuệ, các cuộc thi về văn nghệ, thể thao… học sinh tham gia đều đạt giải cao cấp tỉnh, được xếp vào nhóm các trường có số lượng và chất lượng giải cao nhất tỉnh.

Ngay sau Lễ khai giảng, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn đi thăm hiện trạng khuôn viên, hệ thống cơ sở vật chất của nhà trường, giao Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ngành liên quan và nhà trường nghiên cứu tổng thể mặt bằng dự án mở rộng Trường THPT Hàn Thuyên, trong đó lưu ý thiết kế cần tận dụng tối đa không gian, chú trọng không gian xanh, thân thiện, vừa bảo đảm các hoạt động chuyên môn, vừa tích hợp đầy đủ tính năng phục vụ cho thế hệ trẻ rèn luyện, nâng cao thể chất.

Học sinh tỉnh Điện Biên tưng bừng chào đón năm học mới

Sáng ngày 5/9, thời tiết tại các huyện và thành phố thuộc tỉnh Điện Biên mát mẻ, khô ráo, thuận lợi cho việc tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2024-2025.

Hơn 207.667 học sinh trên địa bàn tỉnh đã tham gia lễ khai giảng trong trang phục truyền thống của các dân tộc thiểu số, góp phần tạo nên một không gian lễ hội đa sắc màu, đầy bản sắc văn hóa và ý nghĩa sâu sắc.

Tại buổi lễ, học sinh các trường học diện trang phục truyền thống đặc trưng của từng dân tộc, từ người Thái, Mông, Dao đến Khơ Mú và nhiều dân tộc khác. Các bộ trang phục này không chỉ làm tôn thêm vẻ đẹp của các em mà còn thể hiện sự tôn vinh, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc ngay từ môi trường giáo dục.

Việc khuyến khích học sinh mặc trang phục truyền thống vào ngày khai giảng là một sáng kiến của ngành giáo dục tỉnh Điện Biên, nhằm giáo dục các em về truyền thống và nét đẹp văn hóa của dân tộc mình.

khaigiangdienbien
Học sinh tỉnh Điện Biên háo hức đón năm học mới trong trang phục truyền thống. Ảnh: CTV

Nhiều trường học trên địa bàn tỉnh cũng đã tổ chức các hoạt động, trò chơi dân gian lồng ghép trong buổi lễ khai giảng, tạo nên một không khí sôi nổi, hào hứng và đậm đà bản sắc.

Em Mùa A Hồng Y, học sinh người Mông của Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT huyện Nậm Pồ, chia sẻ niềm tự hào khi được mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình trong ngày khai giảng. Em còn bày tỏ sự thích thú với các hoạt động và trò chơi dân gian được tổ chức trong buổi lễ, giúp các em học sinh thêm hiểu biết và gắn kết với truyền thống văn hóa của dân tộc.

Tuy nhiên, bên cạnh không khí vui tươi và trang trọng của ngày khai giảng, ngành giáo dục tỉnh Điện Biên cũng đang đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là tình trạng thiếu hụt giáo viên. Theo ông Nguyễn Văn Đoạt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên, hiện toàn ngành giáo dục của tỉnh thiếu 2.076 giáo viên ở các cấp học, từ mầm non, tiểu học đến trung học cơ sở và trung học phổ thông. Trong năm học 2024-2025, tỉnh dự kiến tuyển dụng mới 533 giáo viên và ký hợp đồng thêm 434 giáo viên để giải quyết phần nào nhu cầu cấp bách này.

Hải Phòng: 550.000 học sinh tưng bừng khai giảng năm học mới

Sáng 5/9, hơn 550.000 cán bộ, giáo viên và học sinh tại hơn 750 trường học trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã nô nức dự lễ khai giảng trong không khí hân hoan, phấn khởi và tràn đầy niềm tin vào một năm học mới thành công.

khaigiangnamhocmoihaiphong
Ông Đỗ Mạnh Hiến - Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hải Phòng tặng hoa chúc mừng Thầy và Trò Trường Trung học phổ thông chuyên Trần Phú. Ảnh: CTV

Trong năm học 2024-2025, ngành Giáo dục thành phố Hải Phòng quyết tâm thực hiện thắng lợi chủ đề "Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo." Đây cũng là năm học đánh dấu giai đoạn hoàn tất việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới với các lớp cuối cùng của mỗi cấp học. Đặc biệt, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ lần đầu tiên được tổ chức theo phương án mới, đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục.

Ngành Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đã tập trung vào việc tham mưu và triển khai thực hiện Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Mục tiêu là hoàn thành 100% các chỉ tiêu thuộc lĩnh vực giáo dục, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội 16 Đảng bộ thành phố Hải Phòng.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố Hải Phòng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đã hướng dẫn các trường học trên toàn thành phố tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024-2025 đồng loạt vào lúc 8 giờ sáng ngày 5/9. Các chương trình khai giảng diễn ra gọn nhẹ, trang trọng và ý nghĩa, phù hợp với điều kiện của từng trường và địa phương.

Đặc biệt, trong ngày khai giảng, các đồng chí lãnh đạo thành phố và địa phương đã đến tham dự, chung vui và tặng hoa chúc mừng thầy cô và học sinh tại nhiều trường học trên địa bàn, góp phần tạo thêm động lực cho thầy trò trong năm học mới.

Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Tại tỉnh Quảng Trị, các trường học đã tổ chức lễ khai giảng trong không khí phấn khởi, tươi vui của Thầy và Trò, tin vào những thành công rực rỡ.

Lễ khai giảng diễn ra trực tiếp tại các trường học trên toàn tỉnh, với sự tham gia của các lãnh đạo địa phương, trong đó có ông Lê Quang Tùng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị và bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị.

khaigiangquangtri
Bà Lê Thị Hương - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị tham dự lễ khai giảng năm học mới tại Trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Quảng Trị. Ảnh: CTV

Tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Quảng Trị, các em học sinh dân tộc thiểu số đã được động viên và khích lệ tinh thần ngay từ những ngày đầu tiên của năm học mới.

Đặc biệt, lễ khai giảng tại Trường Mầm non - Tiểu học Hoa Phong Ba trên đảo Cồn Cỏ đã thu hút sự chú ý đặc biệt. Trên đảo nhỏ với diện tích chỉ 2,3 km² và dân số hơn 400 người này, buổi lễ khai giảng của 19 em học sinh là một sự kiện quan trọng, được tổ chức trang trọng với sự tham gia đông đảo của phụ huynh, lãnh đạo địa phương, và các lực lượng quân đội đóng quân trên đảo.

Dù số lượng học sinh ít, nhưng buổi lễ vẫn diễn ra ấm cúng và trang trọng với nhiều hoạt động phong phú, từ văn nghệ đến các trò chơi dân gian. Thầy và Trò trên đảo Cồn Cỏ luôn đoàn kết, yêu thương và hy vọng vào những thành công trong năm học mới.

khaigiangtrendaoconco

Trong năm học mới 2024-2025, ngành giáo dục tỉnh Quảng Trị đã xác định chủ đề "Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo" và triển khai 16 nhóm nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập trên toàn tỉnh.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất


Bình luận