09:19 01/08/2024

Bắc Ninh chú trọng chăm lo, tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ em

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Ngọc Quang

Đồng chí Vương Quốc Tuấn khẳng định, công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em luôn được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội quan tâm với những chính sách ưu tiên hàng đầu vì mục tiêu phát triển ổn định, lâu dài của đất nước.

Tại buổi họp báo tổng kết tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2024, đồng chí Vương Quốc Tuấn - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh (thời điểm đó là Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh) cho biết, cùng với sự khởi sắc về kinh tế - xã hội, tỉnh Bắc Ninh luôn ưu tiên quan tâm, dành mọi nguồn lực, tạo điều kiện phát triển toàn diện cho trẻ em, ban hành kế hoạch, bố trí kinh phí đảm bảo thực hiện các nội dung chương trình và các quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ về công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em.

vuongquoctuanbacninh
Đồng chí Vương Quốc Tuấn chủ trì họp báo. Ảnh: Ngọc Quang

Số liệu thống kê cho thấy, Bắc Ninh là một trong những địa phương đạt được kết quả nổi bật trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em những năm qua. Đáng chú ý vào tháng 3/2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh đã tham mưu, báo cáo UBND tỉnh ban hành kế hoạch số 69/KH-UBND về việc thực hiện công tác trẻ em.

Ông Nguyễn Nhân Chinh - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh cho biết, tỉnh đã tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án, kế hoạch để thực hiện pháp luật, chính sách về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Bố trí nguồn lực, phân bổ kinh phí thực hiện Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021-2030 và các chương trình, đề án, kế hoạch khác đã ban hành; lồng ghép xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và trong các chương trình, kế hoạch công tác của các sở, ban, ngành có liên quan.

Bảo đảm thực hiện các chính sách trợ giúp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, chú trọng đến đối tượng trẻ em mồ côi cả cha và mẹ, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em không nơi nương tựa được hỗ trợ chăm sóc tại môi trường gia đình.

Thực hiện đầy đủ trách nhiệm của các cấp, các ngành, người đứng đầu chính quyền, cơ quan, đơn vị trong bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, giải quyết các vấn đề về trẻ em, các vụ việc vi phạm quyền trẻ em.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và các đơn vị triển khai đẩy mạnh hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, trách nhiệm về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp, xử lý các vụ việc xâm hại trẻ em; phòng, chống bạo lực trẻ em trong gia đình, trường học, quan tâm giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ; bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; hỗ trợ và chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh; phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật; phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, đặc biệt là đuối nước, tai nạn giao thông ở trẻ em; chăm sóc, phát triển toàn diện trẻ em trong những năm đầu đời… xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện và lành mạnh cho mọi trẻ em.

Chú trọng tổ chức các diễn đàn thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em, tạo điều kiện để các em thảo luận, đề xuất kiến nghị, sáng kiến bảo đảm thực hiện tốt hơn các quyền của trẻ em.

treembacninh

Ngoài ra, Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh Bắc Ninh tiếp tục thực hiện 6 nhóm vấn đề:

Thứ nhất, hoàn thiện và nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới các cấp từ tỉnh đến địa phương cơ sở, đặc biệt là mạng lưới cộng tác viên, tình nguyện viên.

Thứ hai, phối hợp tổ chức các sự kiện để tạo cơ hội cho trẻ em tham gia và bày tỏ chứng kiến của mình vào các hoạt động bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, thực hiện quyền, bổn phận của trẻ em và các hoạt động xã hội khác phù hợp với độ tuổi.

Thứ ba, phối hợp tổ chức các hoạt động tập huấn, truyền thông, tọa đàm về công tác Trẻ em, Bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới nhằm nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác Trẻ em và Bình đẳng giới đối với tổ chức, cá nhân, gia đình cộng đồng và xã hội.

Thứ tư, tiếp tục vận động các nguồn lực thông qua hệ thống Quỹ bảo trợ trẻ em để trợ giúp cho trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo, trẻ em khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Thứ năm, tăng cường phối hợp quản lý, phát hiện, can thiệp và hỗ trợ kịp thời đối với trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, xử lý các vụ việc xâm hại trẻ em được phát hiện nhằm đảm bảo thực hiện tốt các nhóm Quyền của trẻ em.

Thứ sáu, thực hiện tốt công tác phối hợp kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác Trẻ em và Bình đẳng giới ở cấp cơ sở và các tổ chức có liên quan...

Theo số liệu thống kê, tỉnh Bắc Ninh hiện có hơn 361.906 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm 27,8% dân số. Năm 2024, Bắc Ninh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đề án hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng theo Quyết định 1438/QĐ-TTg ngày 29/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ như: Triển khai khảo sát, thống kê, phân loại tình hình trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đề nghị trợ giúp; Xây dựng, triển khai kế hoạch phẫu thuật phục hồi chức năng cho trẻ em bị dị tật mắt, chân tay; phẫu thuật cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh; Tặng xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất


Bình luận