16:15 21/05/2023

TPHCM: Nhiều trường ngoài công lập tăng học phí, đỉnh điểm tăng 1400%

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Khánh Huyền

Mức học phí lớp 10 của năm học 2023-2024 ở các trường ngoài công lập tại TPHCM tăng cao bất ngờ.

Theo công bố của Sở GD&ĐT TPHCM, năm học 2023-2024, hệ ngoài công lập có 91 trường THPT thực hiện tuyển sinh lớp 10. So với mức học phí được Sở GD&ĐT thành phố công bố năm trước, có tới 57 trường tăng, 6 đơn vị giảm, 28 cơ sở không đổi.

tang-hoc-phi
Ảnh minh hoạ.

Nổi bật nhất là trường Tiểu học – THCS - THPT Nam Úc (quận Tân Phú) có mức tăng tới 1.400%. Cụ thể, học phí học 2 buổi năm 2022 của đơn vị này kê khai là 3 triệu/tháng (khoảng 30 triệu/năm). Trong khi đó, học phí năm nay lên tới 450 triệu/năm, tức khoảng 45 triệu/tháng.

Còn trường  THCS - THPT Phan Bội Châu tăng 131%; trường Phổ thông Dân lập Hermann Gmeiner tăng 128,14%; TH - THCS - THPT Hoàng Gia tăng 92%; THCS- THPT Ngôi Sao có mức tăng 51,67% so với năm học 2022-2023.

Trường có học phí cao nhất là Tiểu học, THCS và THPT Quốc tế Mỹ với học phí 65 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh học phí, học sinh sẽ phải đóng thêm nhiều khoản phí khác như nội trú, bán trú,…

Theo Dân trí, mới đây ông Lê Hoài Nam - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM đã có văn bản khẩn gửi đến các cơ sở giáo dục ngoài công lập yêu cầu thực hiện kê khai giá dịch vụ giáo dục bình quân một học sinh, gồm: Mức thu học phí hàng năm; Giá dịch vụ khác trong lĩnh vực GD&ĐT, gồm giá dịch vụ tuyển sinh, giá các dịch vụ hỗ trợ trong hoạt động giáo dục và đào tạo (bán trú, nội trú, xe đưa rước); Mức thu học phí toàn cấp học (thuyết minh lộ trình và tỷ lệ tăng học phí, tỷ lệ tăng hàng năm không quá 10% với cơ sở giáo dục phổ thông ngoài công lập).

Các trường phải hoàn tất việc kê khai gửi về Sở GD&ĐT trước ngày 31/5.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho biết thêm, với mỗi cơ sở giáo dục khi thực hiện hồ sơ kê khai giá, Sở GD&ĐT đều có ý kiến riêng cho từng hồ sơ, trong đó lưu ý rất kỹ quy định mức tăng học phí, phân biệt giữa học phí và các khoản chi phí khác, chấn chỉnh các đơn vị thực hiện chưa đúng ngay từ khi kê khai giá. Do đó, trong năm học các đơn vị đều thực hiện thu mức học phí đúng theo quy định.

“Cơ sở giáo dục ngoài công lập phải chịu trách nhiệm trước pháp luật tính chính xác, trung thực của mức giá kê khai phù hợp với biến động của yếu tố hình thành giá… Đối với các cơ sở vi phạm quy định về kê khai giá áp dụng thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, lệ phí, hóa đơn. Mức vi phạm dao động từ 1 triệu đến 10 triệu đồng, tùy theo hành vi vi phạm", ông Nam cho hay.

Dưới đây là bảng thống kê mức học phí của các cơ sở giáo dục ngoài công lập trong 2 năm học liền kề dựa trên số liệu của Sở GD&ĐT TPHCM công bố:

1
2
3
5
7
77
8
88
54
98

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận