10:11 01/03/2023

Trẻ em Nhật Bản học ngoại khoá như thế nào?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An Nguyễn

Dù mới đồng hành cùng con trong các hoạt động ngoại khóa hay đã có kinh nghiệm phân chia lịch trình của trẻ sau giờ học, cha mẹ hãy tiếp tục tìm hiểu để có thể mang đến những điều tích cực cho cuộc sống gia đình. 

Ngoại khoá - một cánh cửa bước vào xã hội Nhật Bản

Trẻ con cần thời gian để vui chơi và phát triển theo tốc độ của chính mình. Nhưng đồng thời, để chuẩn bị cho một tương lai thành công trong xã hội Nhật Bản, các bậc phụ huynh cần mang đến cho con những trải nghiệm học tập tích cực.

Tại Nhật Bản, việc cho con tham gia các hoạt động ngoại khóa không chỉ được coi là quan điểm triết lý của mỗi gia đình, mà còn là một bước cần thiết để giúp con thích nghi với cuộc sống trong một xã hội lớn hơn.

Naraigoto - những hoạt động ngoại khóa được tổ chức bởi các tổ chức tư nhân không liên quan đến học tập chính là lựa chọn khác biệt so với bukatsu (các câu lạc bộ trường học ở Nhật Bản) hay các hoạt động ngoại khóa khác của trường.

Với các hoạt động ngoại khoá, các con học được tính kiên trì, bền chí khi tương tác với giáo viên và những người bạn mới, tương tự như những trải nghiệm của bukatsu sẽ chờ đợi các con từ lớp 5 trở đi hoặc thậm chí là trong các đội nhóm, sự kiện của công ty khi trưởng thành.

Naraigoto cũng có thể bổ sung cho chương trình giáo dục của trường mẫu giáo hoặc tiền tiểu học bằng cách dạy trẻ nhỏ chào hỏi, thể chất và sự linh hoạt, kỹ năng vận động tinh và sự tập trung.

Chọn hoạt động nào cho con?

Trước đây tại Nhật Bản, cha mẹ thường tự chọn naraigoto cho con. Tuy nhiên, gần đây, các bậc phụ huynh cũng như sách hay các trang web chăm sóc trẻ hiện đại đều khuyên nên để con tự chọn. Nói cách khác, hãy cảm nhận xem con có quan tâm đến việc tham gia hoạt động nào hay có hoạt động nào thu hút con hay không.

Hãy cảm nhận xem con có quan tâm đến việc tham gia hoạt động nào hay có hoạt động nào thu hút con hay không (Ảnh: Pinterest).

Tất nhiên, điều này không có nghĩa là cha mẹ nên đăng ký cho con tham gia bất kỳ hoạt động nào mà con thích. Trẻ thường thay đổi sở thích và khuynh hướng thử trải nghiệm vai trò xã hội của mình.

Hơn nữa, trẻ từ 3 đến 7 tuổi thực sự không thể hiểu được các ràng buộc về thời gian và nguồn lực có thể ảnh hưởng đến quyết định của gia đình. Do đó, trong quá trình cân bằng này, điều quan trọng là phải rõ ràng về tình hình gia đình và đồng thời để con có không gian khám phá.

Hướng dẫn nhanh về naraigoto cho trẻ mẫu giáo và tiền tiểu học 

Dưới đây là danh sách các naraigoto (theo danh mục) phổ biến và được tìm kiếm bởi các bậc phụ huynh hiện đại cho trẻ mẫu giáo và tiền tiểu học. Chúc bố mẹ tìm thấy điều mình cần!

Các hoạt động phổ biến

Bơi lội: 

học bơi
Học bơi là một kỹ năng sống và có chi phí tương đối rẻ so với các hoạt động naraigoto khác (Ảnh: Pinterest).

Học bơi là một kỹ năng sống và có chi phí tương đối rẻ so với các hoạt động naraigoto khác. Đồng thời thúc đẩy thể lực tổng thể và sự nhanh nhẹn, rất tốt cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, một số trẻ có thể cảm thấy lo lắng khi đi lại bằng xe bus trong khi những trẻ khác có thể thích thú.

Ngoài ra, trong những năm gần đây, nhiều phụ huynh không muốn tham gia hoạt động phổ biến này do các nguy cơ tiềm ẩn về Covid-19 trong phòng thay đồ và trên xe bus.

Học Tiếng Anh:

học ngoại ngữ
Đây là cơ hội tốt để con tiếp xúc với một ngôn ngữ khác ngoài tiếng Nhật khi còn nhỏ (Ảnh: Pinterest).

Tùy thuộc vào tình hình gia đình, việc cho con tham gia một trường học hoặc chương trình học ngoại ngữ sau giờ học có thể đạt được những mục tiêu khác nhau.

Điều này có thể giúp cho con có sự khởi đầu thuận lợi trong một môn học và cũng là cơ hội tốt để tiếp xúc với một ngôn ngữ khác ngoài tiếng Nhật khi còn nhỏ.

Đồng thời mang lại nhiều hữu ích trong việc hỗ trợ người học tiếng Anh như một ngôn ngữ mẹ đẻ, đặc biệt là khi một số trẻ thích và học tốt hơn từ người khác ngoài bố và mẹ. 

Tuy nhiên, những chương trình này có phần khá tốn kém, cũng như là thách thức đối với những đứa trẻ nhút nhát khi được yêu cầu nói nhiều trong lớp.

Đàn piano: 

Piano cũng rất tốt để cải thiện kỹ năng vận động tinh (Ảnh: Pinterest).

Bất kỳ hình thức giáo dục âm nhạc nào cũng đều giúp cải thiện cả hai bán cầu não và piano rất tốt để cải thiện kỹ năng vận động tinh, điều này quan trọng đối với trẻ mẫu giáo. Đối với trẻ em lớn hơn, việc tập luyện biểu diễn, đơn độc hoặc theo nhóm, rất hữu ích cho các yêu cầu học tập sau này.

Tất nhiên, các buổi học piano riêng có thể tốn kém và đừng quên dự phòng ngân sách cho việc mua đàn piano ở nhà. Bé cần một nơi để tập luyện.

Hoạt động giúp tăng khả năng tập trung và tư duy học tập

Juku (trường luyện thi):

Ở Nhật Bản, nếu cha mẹ muốn con học ở trường tư thục hoặc vào một trường trung học uy tín, thì juku, một hình thức học thêm là một lựa chọn có thể cân nhắc. Mặc dù bản thân các em học sinh có thể không thích lắm, nhưng chắc chắn nó sẽ giúp các em vượt trội trong các môn học cũng như học được cách học tập và chuẩn bị hiệu quả cho các kỳ thi. 

Lời khuyên: Ở cấp độ học sinh nhỏ tuổi nhất, juku thường bắt đầu rất nhẹ nhàng, thậm chí cho phép trẻ chơi đồ chơi để khuyến khích sự tham gia của các em.

Soroban (bàn tính): 

Cho con đi học soroban sẽ giúp con có khởi đầu thuận lợi hơn trong Toán học. Theo ghi nhận, trẻ em thường khá thích việc tự điều khiển bàn tính. Hoạt động này rất tốt cho kỹ năng tập trung tổng thể. Tuy nhiên, như hoạt động khác, các lớp học riêng khá đắt đỏ. Ngoài ra, đây có thể không phải là nơi tốt nhất cho những đứa trẻ ưa sự năng động, thích chạy nhảy.

Cho con đi học soroban sẽ giúp con có sự khởi đầu thuận lợi hơn trong Toán học (Ảnh: Pinterest).

Hoạt động giúp tăng khả năng vận động, cải thiện sức khoẻ 

Karate:

hình ảnh băng truyền 0
Karate giúp tăng độ dẻo dai và sức khỏe (Ảnh: Pinterest).

Karate không chỉ giúp tăng độ dẻo dai và sức khỏe, mà còn là một hoạt động giáo dục về văn hoá và phép lịch sự của Nhật Bản, như cách chào hỏi. Trong khi nhiều trẻ em rất thích thú với lớp karate của mình, những đứa trẻ khác lại không thích sự nghiêm khắc của thầy dạy.

Ngoài ra, nó cũng có thể không đáp ứng được mong đợi của những em nhỏ hy vọng trở thành siêu anh hùng của họ, vì vậy khuyến khích các em cam kết lâu dài có thể khó khăn với một số trẻ.

Quần vợt:

Quần vợt, là một môn thể thao tốt cho sức khỏe và tăng cường tập trung mắt, tay, thường được tổ chức dưới dạng các buổi học nhóm nhỏ để giúp cho con bạn có thêm thời gian được hướng dẫn và luyện tập với đồng đội.

Môn thể thao này có thể được tổ chức trong nhà hoặc ngoài trời tùy thuộc vào thời tiết và sự lựa chọn của bố mẹ. 

quần vợt
Quần vợt là một môn thể thao tốt cho sức khỏe và tăng cường tập trung mắt, tay (Ảnh: Pinterest).

Tuy nhiên, đối với trẻ mẫu giáo, quần vợt được xem là một trong những hoạt động thể chất vất vả nhất trong danh sách này. Vì vậy hãy cân nhắc khi con bạn không quá năng động. 

Múa ba lê:

học múa ba lê
Học múa ba lê rất tốt cho sự dẻo dai và thể lực (Ảnh: Pinterest).

Các lớp học múa ba lê ở Nhật Bản rất tốt cho sự dẻo dai và thể lực, ngay cả khi cha mẹ không mong muốn con mình tiếp tục với nó lâu dài. Bộ môn này cũng thường bao gồm cách chào hỏi, huấn luyện cách cư xử và cho con trẻ cơ hội biểu diễn trước khán giả. 

Tuy nhiên, múa ba lê khá đắt đỏ, đặc biệt là chi phí trả trước cho đồng phục (leotard, quần bó, giày,...) và là môn ngoại khóa có xu hướng dành cho các em bé gái nhiều nhất trong danh sách này.

Vậy bố mẹ đang chờ đợi điều gì? Hãy thử trải nghiệm một số hoạt đông với con và rút ra những lợi ích cho chính mình. Hãy tận dụng hệ thống kengaku (quan sát) và taiken ressun (bài học thử) của Nhật Bản, cho phép bố mẹ kiểm tra và tham gia naraigoto miễn phí (đôi khi nhiều hơn một lần) để xem nó có phù hợp với bạn và con mình không. 

Theo Savvy Tokyo 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận