12:23 07/11/2022

Trẻ mắc sốt xuất huyết nên ăn gì và kiêng gì?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Tâm An

Sốt xuất huyết hiện nay vẫn là căn bệnh vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh. Vì vậy chế độ dinh dưỡng đóng đóng vai trò vô cùng thiết yếu trong việc giúp người bệnh giảm nguy cơ biến chứng, nhanh chóng phục hồi sức khỏe và tăng cường miễn dịch.

Bài viết này thuộc chuyên đề Sốt xuất huyết

Dịch sốt xuất huyết đang diễn biến ngày càng phức tạp, số ca mắc có xu hướng tiếp tục gia tăng.

Xem thêm

Người bệnh sốt xuất huyết cần ăn kiêng hợp lý, nên ăn những thực phẩm có lợi cho quá trình điều trị, giúp tăng sức đề kháng, đồng thời nên tránh ăn những loại thực phẩm làm chậm quá trình hồi phục.

sxh
Ảnh: Internet

Sống trong mùa dịch sốt xuất huyết, ba mẹ cần đặc biệt lưu ý về chế độ ăn uống cho trẻ. Trẻ bị mắc sốt xuất huyết cơ thể thường mệt mỏi, chán ăn. Vậy khi con bị sốt xuất huyết nên ăn gì và kiêng gì? là điều quan trọng giúp bé tăng cường sức khỏe để mau chóng khỏi bệnh. Dưới đây là tư vấn của BSCKI Dương Ngọc Vân – BVĐK Medlatec:

Trẻ bị sốt xuất huyết nên ăn gì?

1. Cháo, súp

Những loại thức ăn lỏng như súp và cháo giúp người bệnh dễ tiêu thụ vì dễ tiêu hóa và dễ nuốt. Ngoài ra, súp hoặc cháo cũng có tác dụng cung cấp nhiều nước cho cơ thể và giúp bệnh nhân bổ sung thêm nhiều năng lượng.

Bạn có thể đưa món súp, cháo vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày cho bệnh nhân sốt xuất huyết. Có thể kết hợp cùng với bí ngô khi chế biến để cung cấp thêm vitamin A hoặc một số loại thịt, cá để bổ sung chất đạm cho người bệnh, từ đó giúp bệnh nhân phục hồi sức khỏe nhanh hơn.

sup
Ảnh: Internet

2. Rau xanh

Đây là nguồn bổ sung nhiều dưỡng chất tốt sức khỏe, vì rau xanh không chứa nhiều calo nhưng giàu hàm lượng dinh dưỡng, khoáng chất, vitamin,… Bệnh nhân sốt xuất huyết nên đưa các loại rau xanh vào thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày, loại rau được các chuyên gia khuyến khích ăn thường xuyên như: bông cải xanh, rau bina, súp lơ,...

3. Trái cây tươi

Hoa quả, đặc biệt các giống hoa quả có múi và chứa nhiều vitamin C rất có lợi cho bệnh nhân sốt xuất huyết. Không những có tác dụng nâng cao hệ miễn dịch, mà việc bổ sung trái cây còn giúp bệnh nhân cung cấp thêm lượng nước có trong trái cây, kích thích vị giác giúp bệnh nhanh khỏi. Một vài loại hoa quả có lợi cho bệnh như: kiwi, lựu, cam, đu đủ,…

4. Nước dừa

Nước dừa là một loại nước giải khát tuyệt vời cho người bệnh, bởi nó vừa là nguồn cung cấp nước tự nhiên, vừa giàu khoáng chất và chất điện giải cần thiết. Hơn nữa, nước dừa vô cùng ngon, dễ uống và cung cấp cho cơ thể lượng chất lỏng

Bệnh nhân sốt xuất huyết có thể dùng nước dừa hoặc nước trái cây khác để thay thế nếu không muốn uống thuốc oresol.

dua
Ảnh: Internet

5. Nước chanh

Đây là một loại thức uống giàu dưỡng chất có lợi cho cơ thể như kali, protein, canxi, glucid,... Đặc biệt, nước chanh rất dồi dào vitamin C, việc thường xuyên uống nước chanh có thể giúp cơ thể loại bỏ độc tố do virus sốt xuất huyết gây nên. Ngoài ra, nước chanh còn có tác dụng kích thích vị giác giúp người bệnh ăn ngon hơn

6. Thực phẩm giàu đạm

Nên đưa vào thực đơn của bệnh nhân sốt xuất huyết các loại thực phẩm giàu chất đạm, như: trứng, sữa và chế phẩm từ sữa,... Ngoài ra, thịt gà và cá cũng là một loại thực phẩm cung cấp nhiều dinh dưỡng cần thiết và có lợi cho bệnh nhân.

Bị sốt xuất huyết kiêng gì?

Sốt xuất huyết kiêng gì để bệnh nhanh hồi phục và lấy lại sức? Bệnh nhân sốt xuất huyết không nên kiêng quá nhiều, thay vào đó nên cân bằng đầy đủ dinh dưỡng. Dù vậy, bên cạnh những món ăn nên đưa vào khẩu phần ăn, thì bệnh nhân cũng cần ghi nhớ tránh các loại thực phẩm tác động xấu đến quá trình hồi phục.

1. Đồ ăn dầu mỡ

Những món ăn dầu mỡ là câu trả lời cho vấn đề sốt xuất huyết kiêng gì? Thực phẩm nhiều chất béo sẽ tác động xấu đến cơ thể, gây ra tình trạng tăng cholesterol và cao huyết áp. Điều này làm quá trình cơ thể hồi phục bị ảnh hưởng và làm suy yếu miễn dịch. Ngoài ra, việc nạp nhiều thức ăn dầu mỡ còn gây khó tiêu hóa, dẫn đến hệ tiêu hóa gặp vấn đề.

2. Đồ cay nóng

Người bị sốt xuất huyết được chống chỉ định dùng đồ cây nóng, bởi nó sẽ khiến dạ dày tích tụ nhiều axit, gây loét thành mạch máu. Những thương tổn này ảnh hưởng quá trình điều trị bệnh và hồi phục sức khỏe.

3. Đồ uống có gas, chứa caffeine

Đây là các loại thức uống nằm trong danh sách bị sốt xuất huyết kiêng gì? Bởi chúng sẽ làm cơ bắp bị suy nhược, cơ thể mệt mỏi,.. không còn sức đề kháng đề đối phó với bệnh.

thumbnuocngot-1200x676
Ảnh: Internet

4. Thực phẩm có màu đỏ, màu đen hoặc đậm màu

Các loại thức ăn màu đậm như huyết hay các rau quả có màu đỏ như thanh long đỏ, cà chua, củ dền,… là đáp án khi được hỏi sốt xuất huyết kiêng gì? Bởi bệnh nhân thường bị xuất huyết tiêu hóa khi mắc bệnh sốt xuất huyết. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng khó phân biệt có bị xuất huyết hay khi nôn mửa hoặc đại tiện nếu ăn những thức ăn này. 

Cách phòng ngừa sốt xuất huyết

Hiện nay, sốt xuất huyết vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như vắc xin phòng bệnh tại Việt Nam. Do đó mỗi người cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp sau đây để giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh:

– Giữ vệ sinh nơi sinh sống, diệt lăng quăng

– Mặc quần áo dài tay

– Ngủ trong màn tránh muỗi đốt kể cả ban ngày

– Tích cực phối hợp với chính quyền và ngành y tế trong các đợt phun thuốc diệt muỗi phòng chống dịch sốt xuất huyết.

– Sử dụng các sản phẩm chống muỗi khiến muỗi tránh xa là lựa chọn hợp lý để bảo vệ mọi thành viên trong gia đình.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận