10:47 26/10/2023

Trẻ mới biết đi nên uống bao nhiêu sữa mỗi ngày?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá, đã được chứng minh là thức ăn tốt nhất trong giai đoạn đầu đời. Tuy nhiên, đến giai đoạn trẻ biết đi thì nên uống loại sữa gì, uống nhiêu mỗi ngày là điều mà nhiều cha mẹ quan tâm.

Tại sao nên cho trẻ uống sữa?

Sữa có thể là một phần quan trọng trong chế độ ăn của con bạn. Đó là nguồn cung cấp canxi và phốt pho dồi dào, cần thiết cho sự phát triển xương và răng khỏe mạnh. Sữa còn cung cấp lượng protein, chất béo, vitamin B và năng lượng tốt giúp trẻ phát triển. Tuy nhiên, giống như các loại thức ăn khác, trẻ cần có chế độ uống sữa điều độ.

tre-2-tuoi-uong-sua

Điều gì xảy ra khi trẻ uống quá nhiều sữa?

Uống quá nhiều sữa có thể gây mất cân bằng theo ba cách: Thứ nhất, sữa chứa nhiều năng lượng (calo); Thứ hai, sữa chứa nhiều canxi; Thứ ba, sữa chứa ít chất xơ.

Điều này có nghĩa là khi trẻ uống quá nhiều sữa có thể dẫn đến:

- Trẻ uống nhiều sữa (vì có hàm lượng chất béo cao) sẽ ít thèm ăn các thực phẩm khác mà chúng cần phải bổ sung.

- Trẻ gặp khó khăn trong việc hấp thụ sắt và do đó giảm lượng sắt dự trữ (vì quá nhiều canxi có thể cản trở việc hấp thu sắt).

- Trẻ bị táo bón vì sữa đang thay thế các thực phẩm chứa nhiều chất xơ.

Đối với trẻ trên 12 tháng tuổi, thức ăn đặc nên trở thành nguồn dinh dưỡng chính. Điều này cho phép trẻ làm quen với chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng, giống như những gì cả gia đình ăn.

sua-cho-be-1-2

Trẻ mới biết đi cần bao nhiêu sữa?

Theo Bệnh viện Nhi đồng Hoàng gia Melbourne (Australia), trẻ sơ sinh không nên uống sữa bò cho đến khi được 12 tháng tuổi. Giai đoạn này trẻ không thể tiêu hóa dễ dàng như sữa mẹ hoặc sữa công thức và không đủ dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ nhỏ.

Đối với trẻ trên 12 tháng tuổi, các bác sĩ khuyên nên hạn chế uống sữa bò không quá 500ml (2 cốc) trong 24 giờ. Nước nên là thức uống chính từ 12 tháng.

Để có dinh dưỡng tốt, trẻ mới biết đi cần ít nhất 1,5 khẩu phần thực phẩm từ sữa mỗi ngày. Họ cũng có những yêu cầu cụ thể về canxi.

Lượng canxi khuyến nghị trong chế độ ăn uống (RDI) cho trẻ em

Nhóm tuổi (năm)

Canxi (mg/ngày)

1 – 3

500

4 – 8

700

Một khẩu phần sữa tương đương với:

  • 1 cốc (250ml) sữa
  • 200g sữa chua hoặc sữa trứng
  • 2 lát (40g) phô mai

Một cốc sữa đầy đủ chất béo (250ml) có 295mg canxi. Vì vậy, chỉ cần hai cốc sữa (500ml) là quá đủ để đáp ứng khuyến nghị về chế độ ăn uống bổ sung canxi cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi.

Nếu con bạn uống lượng sữa này và ăn các thực phẩm giàu canxi khác (chẳng hạn như phô mai hoặc sữa chua), chúng có thể đang vượt quá nhu cầu canxi.

Nên cho bé uống loại sữa nào?

Trẻ dưới 2 tuổi nên uống sữa nguyên kem. Sau 2 tuổi, trẻ có thể uống sữa nguyên chất hoặc sữa ít béo cùng với cả gia đình.

Sữa công thức dành cho trẻ mới biết đi thường không cần thiết. Chưa có nghiên cứu nào cho thấy nó có bất kỳ lợi ích nào so với sữa bò. Protein, chất béo, carbohydrate và canxi trong sữa công thức dành cho trẻ mới biết đi không có ưu thế rõ ràng so với sữa bò khi được cung cấp cùng với thức ăn đặc thích hợp.

Trẻ mới biết đi ăn tất cả các nhóm thực phẩm không cần uống sữa dành cho trẻ mới biết đi.

Đậu nành (trừ các sản phẩm đậu nành tăng cường và sữa công thức từ đậu nành được chỉ định cụ thể) và các sản phẩm thay thế sữa khác (chẳng hạn như sữa dê hoặc sữa cừu, nước cốt dừa và sữa hạnh nhân) không thích hợp cho trẻ dưới hai tuổi.

Sữa gạo và sữa yến mạch có thể được sử dụng sau 12 tháng với điều kiện là loại có đầy đủ chất béo, được tăng cường (có ít nhất 100mg canxi trên 100ml). Những sản phẩm này nên được sử dụng dưới sự giám sát của chuyên gia y tế. Các dạng protein và vitamin B12 khác cũng phải được đưa vào chế độ ăn uống.

Khi nào nên cho trẻ uống sữa bằng cốc?

Trẻ bú bình quá lâu có nguy cơ sâu răng cao hơn. Tình trạng này thường xảy ra ở trẻ mới biết đi uống sữa hoặc nước trái cây bằng bình sữa trước khi đi ngủ.

Sử dụng bình quá nhiều cũng có thể làm giảm cảm giác thèm ăn của trẻ. Khi con bạn bắt đầu uống sữa bò lúc 12 tháng tuổi, hãy cai sữa cho trẻ bằng bình và khuyến khích trẻ uống bằng cốc. 

Thực phẩm giàu canxi

Canxi được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm. Mặc dù thực phẩm từ sữa cung cấp canxi ở dạng dễ hấp thụ nhưng cũng có nhiều loại thực phẩm giàu canxi phù hợp với các nhu cầu và sở thích khác nhau của trẻ.

Sau đây là ví dụ về các loại thực phẩm giàu canxi khác mà trẻ có thể tiêu thụ trong ngày:

• 50g cá hồi đóng hộp (ngâm nước, để ráo nước và giã nát xương) có 155mg

• 30g phô mai có 255mg

• 200g sữa chua nguyên chất có 342mg

• 100ml nước đậu nành giàu canxi có thể chứa tới 300mg canxi.

 

Theo Parents

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận