07:27 10/11/2022

Trẻ ốm sốt phụ huynh không nên bỏ qua những lưu ý này

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam My Linh

Trẻ ốm sốt thường quấy khóc, khó chịu, lười ăn. Để quá trình ăn uống trở nên đơn giản mà vẫn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng thì cháo chính là sự lựa chọn của bố mẹ.

Bác sĩ Lê Quang Hào - bác sĩ dinh dưỡng hiện đang công tác tại Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho hay: “Khi trẻ ốm sốt thường rất lười ăn, hãy cho trẻ bổ sung thêm sữa và các loại cháo dinh dưỡng. Có rất nhiều nguyên liệu để nấu cháo, phổ biến như: Thịt gà, thịt bò, cá hồi, tôm, các loại rau củ,... Nhưng nếu không biết cách chế biến thì sẽ làm món cháo khó ăn, nhanh chán, không dinh dưỡng”.

1. Những lưu ý để có món cháo dễ ăn, đầy đủ dinh dưỡng

đo nhiệt độ khi trẻ ốm sốt
Sốt chính là căn bệnh thường thấy ở trẻ em, thời điểm này trẻ thường quấy khóc, khó chịu, lười ăn (Ảnh: Internet).

Để có món cháo ngon và dễ ăn hơn cho bé, các bậc phụ huynh nên có những lưu ý sau đây:

Cần lên thực đơn thay đổi theo ngày, kể cả gia vị nấu cùng, chia thành nhiều bữa bỏ thay vì cho bé ăn no một lúc. Nên nấu cháo và nguyên liệu riêng rồi mới kết hợp lại, để đảm bảo hương vị của từng loại nguyên liệu.

Hãy đảm bảo, chọn những thực phẩm tươi sống. Có thể rang gạo nấu cháo để bé đỡ chán ăn, vì hạt gạo được rang lên rất thơm, dễ ăn hơn. Cho thêm gạo nếp, gạo tẻ nấu lẫn sẽ giúp món cháo sánh, thơm ngon hơn. Ngâm gạo trước khi nấu sẽ giúp cháo nhanh nhừ hơn.

Kèm với đó có thể thêm dầu ăn dinh dưỡng: Dầu gấc, dầu cá hồi,... vào cháo rất tốt cho sức khỏe.

Bác sĩ cũng đưa ra lời khuyên: “Thay vì kết hợp quá nhiều các thực phẩm vào trong một bát cháo thì hãy nên nấu những món cháo đơn giản như: Cháo thịt gà, cháo cá hồi, cháo chim bồ câu,... Các bậc phụ huynh lưu ý không cho quá nhiều rau củ vào cháo, điều này khiến trẻ chán ăn và biếng ăn hơn. Có thể cho trẻ bổ sung thêm vitamin, các chất béo, chất khoáng dạng ống thuốc”.

2. Các món cháo giúp trẻ dễ ăn hơn 

Cháo cá hồi

Trong cá hồi rất giàu Omega 3, Omega 6, Omega 9, Protein, DHA, EPA… giúp tăng hệ miễn dịch, sức đề kháng cho trẻ, giúp bé hạ sốt và nhanh khỏe hơn.

cháo cá hồi
Món cháo cá hồi rất giàu chất dinh dưỡng (Ảnh: Internet).

Chuẩn bị nguyên liệu: 1/2 bát gạo nấu thành cháo, 200g cá hồi băm, một củ cà rốt, rau cải, hành khô, gia vị.

Cách nấu cháo cá hồi:

Cá hồi đem đi rửa sạch bằng chanh hoặc muối, sau đó rửa lại bằng nước gừng để khử mùi tanh.

Hành khô bóc vỏ thái nhỏ phi thơm với dầu oliu, cho thịt cá hồi băm nhỏ vào đảo đều đến khi săn thịt, cho ra đĩa để riêng.

Cà rốt luộc chín rồi nghiền hoặc xay nhuyễn.

Rau cải nhặt lấy ngọn non, rửa sạch, chần qua trong nồi nước luộc cà rốt.

Cho toàn bộ nguyên liệu đã sơ chế vào nồi cháo rồi đảo đều, ninh thêm vài phút tới chín, nêm gia vị vừa ăn, cho bé ăn lúc còn nóng.

Cháo gà

Cháo gà là một món cháo dinh dưỡng dễ ăn cho các bé lười ăn. Trong gà cũng chứa nhiều dưỡng chất giúp nhanh phục hồi sức khỏe cho trẻ.

Cháo gà
Món cháo gà thơm ngon, bổ dưỡng (Ảnh: Internet).

Chuẩn bị nguyên liệu: 200g gạo, một kg gà, nửa củ cà rốt, một nhánh gừng, một củ hành khô, gia vị.

Cách nấu cháo gà:

Thịt gà rồi đem đi rửa sạch bằng muối cho hết mùi hôi.

Vo sơ gạo, ngâm nước khoảng 2 - 3 tiếng để nấu nhanh nhừ hơn.

Cho gạo vào chảo rang đều tay đến khi gạo vàng thơm thì tắt bếp.

Cho gạo và gà vào nồi nước, đun lửa vừa khoảng một tiếng. Lưu ý nên mở hé nắp nồi để tránh bị trào ra khi sôi.

Trong thời gian đợi cháo nhừ, đi sơ chế các nguyên liệu khác: Thái hạt lựu cà rốt, cắt khúc hành lá, phi thơm hành khô, đập dập gừng.

Khi gà đã chín mềm thì vớt ra, để nguội rồi xé hoặc xay nhỏ thịt. Đem xào lại với một chút hạt nêm cho thịt gà được đậm đà, dễ ăn hơn.

Khi gạo nở, cho gia vị bé thích, bỏ gà đã xào vào quáng đều. Cho trẻ ăn lúc cháo còn nóng.

3. Để bé nhanh khỏe hãy tránh xa các thực phẩm

Theo khuyến cáo của bác sĩ, khi bé bị sốt thì bố mẹ nên tránh các thực phẩm có thể gây bệnh tình trở nên nghiêm trọng và nguy hại đến sức khỏe của trẻ như:

trẻ bị ốm
Bên cạnh những thực phẩm cần bổ sung là thực phẩm cần tránh khi trẻ bị ốm (Ảnh: Internet).

Trứng gà là một thực phẩn giàu dĩnh dưỡng nhưng lại không tốt với trẻ đang bị sốt. Hàm lượng protein cao trứng sẽ khiến nhiệt độ cơ thể của bé tăng cao, khó hạ sốt.

Tỏi, ớt, gia vị cay là tác nhân gây nóng trong cho bé. Các gia vị này được khuyến cáo rằng nên hạn chế nhất cho trẻ ăn khi bị sốt.

Đồ ăn chiên rán, dầu mỡ qua quá trình chiên rán ngập dầu mỡ sẽ khiến các chất dinh dưỡng trong thực phẩm bị biến đổi chất. Những đồ ăn này cũng chứa nhiều chất có hại, gây nhiệt, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Thức uống nhiều đường sẽ gây ức chế hệ miễn dịch, làm đầy hơi, khó tiêu. Trẻ bị sốt nếu uống thức uống có chứa nhiều đường thì càng biếng ăn hơn, cơ thể không đủ chất dinh dưỡng để bình phục trở lại.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận