09:50 30/09/2023

Trường học chèn môn liên kết vào giờ chính khóa, Bộ GD-ĐT yêu cầu rà soát

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam PV

Sau thông tin phản ánh về việc chèn môn 'tự nguyện' vào chính khóa trên báo chí, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo rà soát, báo cáo tình hình các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên.

Như báo chí đã đưa tin, thời gian qua nhiều địa phương trong cả nước có tình trạng môn ngoại khóa, "tự nguyện", phụ huynh đóng thêm tiền để học được "chèn" trong thời gian chính khóa mà không tổ chức sau khi đã kết thúc hết các môn học bắt buộc. 

Nhiều phụ huynh cho biết khó mà không đăng ký cho con học khi mà trong giờ ở trường, chẳng lẽ các bạn học còn con ngồi lủi thủi trong lớp, lang thang ở sân trường hay thư viện mà không có cô giáo cho ôn bài. Họ cũng không thể đến đón con về được vì đang giờ chính khóa, chưa đến giờ tan trường, còn vướng các môn bắt buộc khác.

aa
Trường học chèn môn liên kết vào giờ chính khóa, Bộ GD-ĐT yêu cầu rà soát.Ảnh minh hoạ

Nhiều nơi, giáo viên chủ nhiệm còn nói "ai cũng học thì mình cũng đăng ký học cho con đi ba mẹ ơi". Phụ huynh cũng cho biết, nhà trường không minh bạch, rõ ràng ngay từ đầu khi công bố môn nào bắt buộc, môn nào tự nguyện, chương trình giáo dục của môn tự nguyện như thế nào, đối tác nào đang dạy, chất lượng giáo viên hay hiệu quả ra sao với học sinh…

Trước tình trạng này, Bộ GD-ĐT ban hành công văn số 5333 về vấn đề rà soát, báo cáo tình hình các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên gửi tới các UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, các cơ sở giáo dục đào tạo trong cả nước.

Công văn là động thái của Bộ GD-ĐT sau những thông tin phản ánh từ báo chí về thực trạng nhiều trường tiểu học, THCS ở một số địa phương chèn giờ học liên kết vào thời khóa biểu chính khóa nhiều ngày trong tuần khiến phụ huynh bức xúc.

Nội dung công văn nêu rõ: Để đảm bảo quyền lợi của giáo viên, học sinh và học viên, bộ đề nghị các sở giáo dục và đào tạo tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm các quy định hiện hành về liên kết, tổ chức, triển khai hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa theo nhu cầu người học.

Yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo báo cáo tình hình triển khai các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa gửi bộ trước ngày 15-10.

Nội dung báo cáo bao gồm công tác chỉ đạo của sở, công tác triển khai thực tế tại các cơ sở giáo dục, đánh giá thuận lợi và khó khăn, những đề xuất, kiến nghị và tổng hợp số liệu.

Theo Bộ GD-ĐT, thực hiện các quy định về hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa và chủ trương xã hội hóa giáo dục, các địa phương đã triển khai tổ chức nhiều hoạt động như: giáo dục kỹ năng sống; liên kết dạy ngoại ngữ, dạy tin học tăng cường; tổ chức các hoạt động trải nghiệm ngoài nhà trường... theo nhu cầu người học tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên.

Kết quả đã góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng và giáo dục nhân cách toàn diện cho người học.

Tuy nhiên công tác quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa còn có hạn chế, dẫn đến băn khoăn, lo lắng và tạo ra dư luận không tốt về loại hình hoạt động giáo dục này.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận