14:53 10/05/2024

Truyện tranh giáo dục tài chính Việt Nam được tổ chức quốc tế đánh giá cao

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Ngọc Quang

Quỹ hợp tác quốc tế các ngân hàng Tiết kiệm Đức (DSIK) vừa có một bài review về một cuốn truyện tranh về giáo dục tài chính ấn tượng của Việt Nam. Đó là cuốn “Khéo khôn với tiền – Tránh những ưu phiền” của tác giả Lê Thị Thúy Sen phát hành năm 2023.

Quỹ hợp tác quốc tế các ngân hàng Tiết kiệm Đức (DSIK - trước đây tên viết tắt là SBFIC) là thành viên của Tập đoàn tài chính các ngân hàng tiết kiệm Đức, được thành lập năm 2012 và là tổ chức phi lợi nhuận. Hoạt động của DSIK tập trung thực hiện các dự án hợp tác tại các nước đang phát triển và mới nổi. Hiện nay, hoạt động của DSIK tại Việt Nam tập trung vào các lĩnh vực: tập huấn nâng cao năng lực tài chính, hỗ trợ kỹ thuật cho các tổ chức tài chính, xây dựng năng lực cho nhân viên và sinh viên ngân hàng.

Theo bài viết được đăng tải vào ngày 8/5/2024 trên website https://sparkassenstiftung-asia.org, gần đây, cuốn sách “Khéo khôn với tiền - Tránh những ưu phiền” của tác giả Lê Thị Thúy Sen, Vụ Trưởng Vụ Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã được ra mắt và được công chúng rất đón nhận. Tác giả Lê Thị Thúy Sen là cũng người luôn nhiệt tình thúc đẩy các hoạt động giáo dục tài chính của Quỹ Hợp tác Quốc tế các ngân hàng tiết kiệm Đức (DSIK) tại Việt Nam.

kheokhonvoitienlethithuysen
Bài viết đăng tải trên website của Quỹ hợp tác quốc tế các ngân hàng Tiết kiệm Đức

Bài viết thông tin, cuốn sách được thể hiện dưới dạng truyện tranh, mang lại nhiều điều bổ ích cho thế hệ trẻ Việt Nam thông qua những nhân vật, những câu chuyện hấp dẫn và dễ hiểu. Với mục đích cung cấp kiến ​​thức về tài chính. Mỗi chủ đề là một câu chuyện xoay quanh một gia đình với sự đồng hành của một “bác sĩ tài chính”. Thông qua những câu chuyện giản dị thường gặp trong đời sống hằng ngày của mọi gia đình, kiến ​​thức tài chính được truyền tải theo các chủ đề như: Tiền là gì? Lạm phát là gì? Tìm hiểu cổ phiếu, trái phiếu; Những điều cần biết khi sở hữu tài khoản tiết kiệm và nhiều chủ đề khác. Văn học dân gian Việt Nam cũng được lồng ghép trong sách thông qua việc sử dụng các câu ca dao, thành ngữ Việt Nam đã được truyền qua nhiều thế hệ.

Bài viết cũng trích dẫn ý kiến của ông Christian Grajek, Trưởng đại diện DSIK tại Việt Nam kiêm Điều phối viên DSIK khu vực Đông Nam Á đã khuyến nghị các gia đình có trẻ nhỏ nên đọc cuốn sách này. Ông Christian Grajek cho biết “Giáo dục tài chính cho trẻ em đang là vấn đề được nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm. Đối với các nước đang phát triển như Việt Nam, việc xuất bản sách về giáo dục tài chính là vô cùng ý nghĩa. Cuốn sách này là cẩm nang tài chính dành cho những gia đình mong muốn con cái họ có những kiến ​​thức và kỹ năng về tài chính tốt. Kiến thức về tài chính vốn dĩ khó hiểu nhưng đã được thể hiện một cách sinh động qua những câu chuyện giản dị, dễ hiểu và gần gũi. Tôi hy vọng nhiều trẻ em và phụ huynh sẽ đọc được cuốn sách hữu ích và giá trị này”.

lethithuysen
Bà Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chia sẻ về kiến thức tài chính với hơn 1600 học sinh Trường THCS Trưng Vương. Ảnh: Ngọc Quang

Tính từ thời điểm ra mắt vào tháng 12/2023 đến nay, cuốn truyện tranh “Khéo khôn với tiền, tránh những ưu phiền” luôn nằm trong “Top best seller” của NXB Kim Đồng, dòng sách Kiến thức - Khoa học. Nói về cơ duyên khiến tác giả viết cuốn sách này, bà Lê Thị Thúy Sen cho biết: Sau những chuyến công tác tại nước ngoài, tôi nhận thấy, vấn đề giáo dục kỹ năng tài chính cho trẻ em được các quốc gia tiên tiến trên thế giới đặc biệt quan tâm. Tại nhiều nước, giáo dục tài chính đã trở thành môn học được quan tâm, tạo tiền đề giúp các em học sinh bước vào cuộc sống trưởng thành, tự chủ hơn.

Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, tăng cường hiểu biết tài chính cho người dân là một trong những mục tiêu quan trọng, nhằm thay đổi nhận thức, hành vi và tạo thói quen tài chính tốt cho cộng đồng. Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chú trọng và tổ chức thực hiện nhiều chương trình truyền thông giáo dục tài chính, như: Tiền khéo tiền khôn, Đồng tiền thông thái, cuộc thi Hiểu đúng về tiền, nhà Ngân hàng tương lai, Hiểu biết về tài chính...

“Sau khi nghiên cứu kinh nghiệm từ các chương trình giáo dục tài chính cho trẻ em của quốc tế và các điều kiện thực tiễn tại Việt Nam, tôi luôn khát khao, hy vọng có những cuốn sách về tài chính của người Việt, dành cho trẻ em Việt để các em có cơ hội tiếp cận với những kiến thức giá trị từ sớm. Qua nhiều đêm trăn trở, tôi bắt tay vào viết. Đó là khởi nguồn cho sự ra đời của cuốn truyện tranh “Khéo khôn với tiền, tránh những ưu phiền”, tác giả Lê Thị Thúy Sen chia sẻ.

kheokhonvoitien
Khéo khôn với tiền, tránh những ưu phiền” luôn nằm trong “Top best seller” của NXB Kim Đồng.

Nội dung được tác giả lựa chọn trong cuốn sách là những vấn để đang rất được quan tâm hiện nay và những kiến thức hữu ích với mọi người. Ví dụ những lưu ý cơ bản khi giao dịch liên quan đến tiền ví dụ đổi ngoại tệ ở đâu? Đi nước ngoài được mang đi bao nhiêu ngoại tệ? Tiền cũ nát đổi ở đâu? Phân biệt tiền kỹ thuật số, tiền điện tử… Hay gửi tiền, vay tiền ở đâu và lưu ý gì, cần tránh gì? Hiểu biết về hệ thống tổ chức tín dụng hay kiến thức đầu tư (trái phiếu, chứng khoán, bảo hiểm…) và quản trị tài chính cá nhân...

Đáng chú ý, điểm độc đáo của cuốn sách là sử dụng rất nhiều ca dao, tục ngữ Việt Nam và viết sách tài chính bằng tranh. Tác giả Lê Thị Thúy Sen cho biết: “Khi viết về kiến thức tài chính tôi muốn lồng ghép những thông điệp của cuộc sống về lòng nhân ái, biết ơn, hiếu nghĩa, yêu lao động,  tình yêu quê hương đất nước, truyền thông văn hóa, lịch sử dân tộc, sống có trách nhiệm và khát vọng. Kiến thức tài chính trong bối cảnh hội nhập với thế giới được dẫn dắt bằng cao dao, tục ngữ, thành ngữ có lẽ sẽ lắng sâu trong giới trẻ về những điều tốt đẹp, kinh nghiệm hay mà thế hệ cha ông muốn gửi gắm đến tất cả chúng ta. Đồng thời, viết truyện bằng tranh sẽ làm độc giả dễ hiểu và dễ tiếp cận hơn”.

Cuốn sách “Khéo khôn với tiền - Tránh những ưu phiền” ngay sau khi ra mắt đã trở thành hiện tượng xuất bản trong hệ thống sách kiến thức khoa học của NXB Kim Đồng. Hiện nay, 30 ngàn bản đã được phát hành và chuẩn bị tái bản, được độc giả nhiều lứa tuổi đón nhận và yêu thích.

“Khéo khôn với tiền - Tránh mọi ưu phiền” là một cuốn truyện tranh độc đáo, sáng tạo về tài chính, tiền tệ và đầu tư đầu tiên dành cho gia đình Việt, phù hợp với cả trẻ em và phụ huynh. Cuốn sách được viết, vẽ công phu và được các chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá cao.

Gần ba mươi câu chuyện thấm đẫm tình người trong cuốn sách xoay quanh các kiến thức cơ bản, thiết thực, dễ hiểu và dễ áp dụng liên quan đến chủ đề tài chính, tiền tệ, đầu tư đang rất được quan tâm hiện nay. 

Đây là cuốn sách sáng tạo, giàu tính nhân văn và giáo dục, được dẫn dắt bởi ca dao, tục ngữ, thành ngữ... Cuốn sách là tập hợp của gần 30 câu chuyện xoay quanh kiến thức cơ bản liên quan đến tiền (lịch sử của tiền, giá trị kinh tế - xã hội của đồng tiền, tiền điện tử, lạm phát, giảm phát, lãi suất, tỉ giá… tác động ra sao đến cuộc sống, ứng xử trong giao dịch tiền tệ, nội tệ, ngoại tệ…); hiểu biết về đầu tư tài chính (chứng khoán, trái phiếu, bảo hiểm, chứng chỉ quỹ…); hoặc về ngân hàng (lịch sử, lưu ý khi gửi tiết kiệm, vay vốn, thanh toán…).

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận