15:22 10/03/2023

Vụ báo tin trẻ chấn thương, phụ huynh thắc mắc vì sao nhóm lừa đảo có thông tin cá nhân?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Cẩm Nương

Thượng tá Lê Mạnh Hà, phó Phòng tham mưu Công an TPHCM, cho biết các đối tượng biết thông tin cá nhân của phụ huynh và gọi điện lừa đảo có thể do thông tin cá nhân các phụ huynh bị bán

45
Thượng tá Lê Mạnh Hà, phó Phòng tham mưu Công an TP.HCM, trả lời tại buổi họp báo - Ảnh: MINH HÒA.

Chiều 9-3, tại buổi họp báo, thượng tá Lê Mạnh Hà - phó Phòng tham mưu Công an TP.HCM - cho biết gần đây Công an TP.HCM đã tiếp nhận tin báo tố giác một số đối tượng lừa đảo, mượn danh giáo viên yêu cầu chuyển khoản thanh toán viện phí cho học sinh.

Nhóm người này với chiêu thức rất tinh vi khi chia vai thành giáo viên chủ nhiệm, bác sĩ để thực hiện hành vi lừa đảo. Công an TP.HCM đã phối hợp với các cơ quan báo chí tuyên truyền nội dung này với người dân để nâng cao cảnh giác, đồng thời, ban hành công văn tới các sở ngành, cơ sở giáo dục yêu cầu tuyên truyền đến phụ huynh phòng ngừa các hành vi lừa đảo. 

Tính đến ngày 9-3, Công an TP đã nhận được 4 tin báo từ cơ quan báo đài và 3 tố giác của người dân.

Ngay trong ngày 8-3, tại huyện Củ Chi cũng có 2 trường hợp nhận được cuộc gọi lừa đảo, yêu cầu chuyển 100 triệu vào tài khoản, nhưng nhờ công tác tuyên truyền thời gian qua, 2 người dân này đã nâng cao cảnh giác, không bị "mắc bẫy".

Bị lọt thông tin từ việc thu thập của các đơn vị tư nhân? 

Riêng thông tin cá nhân của học sinh, ông Hà cho rằng có thể bị lọt qua nhiều cách khác nhau như: lỗ hổng bảo mật, dữ liệu do các đơn vị, doanh nghiệp, cửa hàng thu thập.

Ông Hà ví dụ như làm thẻ khách hàng ở khu vui chơi, cửa hàng ăn uống, trung tâm ngoại ngữ. Bởi các cơ quan nhà nước như các cơ sở giáo dục, việc quản lý thông tin luôn đảm bảo tính bảo mật rất cao.

“Ban giám đốc Công an TP khi nhận được tin tố giác đã xác minh. Kết quả cụ thể sau quá trình điều tra, công an TP sẽ có cung cấp thêm”, ông Hà nói.

Ông Hồ Tấn Minh - chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM - thông tin thêm, sau khi làm việc với phụ huynh thì có thể thấy những đối tượng lừa đảo cung cấp thông tin không đúng với các cơ sở giáo dục đang quản lý.

Ông ví dụ trường hợp dù nói đúng tên của học sinh nhưng đối tượng nói sai tên lớp. Ông Minh cho rằng dữ liệu ngành giáo dục được quản lý rất chặt. Vì thế có thể trong quá trình phụ huynh thành lập nhóm Zalo, Viber để thông tin với nhau, bị lọt ra ngoài.

Ngành giáo dục khuyến cáo nếu phụ huynh có nhận được bất kỳ thông tin gì cũng nên liên hệ với giáo viên chủ nhiệm để xác minh. Hoặc liên hệ qua đường dây nóng của mỗi trường.

Khi bị lừa đảo hoặc phát hiện người có biểu hiện nghi vấn hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cần liên hệ ngay với cơ quan công an nơi gần nhất (công an phường, xã, thị trấn, công an quận, huyện, TP Thủ Đức) hoặc liên hệ trực ban Công an TP.HCM qua số điện thoại 069.3187.344, trực ban Phòng cảnh sát hình sự (PC02) qua số điện thoại 069.3187.200 để cung cấp thông tin, phối hợp điều tra, xử lý.

Ngày 7-3, giám đốc Công an TP.HCM đã tiếp nhận danh sách những phụ huynh bị lừa đảo. Ban giám đốc Công an TP.HCM đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ Công an TP.HCM phối hợp công an các quận, huyện, TP Thủ Đức khẩn trương điều tra.

Ban giám đốc Công an TP.HCM yêu cầu các đơn vị phải tiếp nhận tin báo của phụ huynh bị lừa, lấy lời khai cụ thể; đồng thời phối hợp với nhà trường, cơ quan chức năng tuyên truyền tới người dân để kịp thời phòng chống và ngăn chặn loại tội phạm này.

Theo Tuổi trẻ 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận