13:39 21/07/2023

6 cách giúp cha mẹ giảm chi phí nuôi con

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An

Bạn có thể nuôi dạy con cái theo cách mà gia đình cảm thấy tốt nhất mà vẫn tiết kiệm được tiền. Giảm chi phí nuôi dạy trẻ cần có sự kết hợp của kế hoạch dài hạn và kỷ luật. Dưới đây là một số lời khuyên, cha mẹ có thể tham khảo.

Nhà ở

Khi nói đến nhà ở, bạn thường mua nhà gần nơi con bạn sẽ theo học. Do đó, phụ huynh thường sẽ trả thêm tiền để mua hoặc thuê nhà ở những quận có trường học chất lượng cao. Nếu bạn dự định gửi con đến trường tư thục, hãy suy nghĩ đến khoản tiền mà mình phải bỏ ra. Thay vào đó, có thể cho con học các trường công lập ở ngoại thành, chi phí sẽ thấp hơn rất nhiều.

Untitled

Chăm sóc trẻ em

Chăm sóc con cái có thể là một khoản chi phí lớn đối với các bậc cha mẹ, đặc biệt là những người lần đầu làm cha mẹ. Chi phí này có xu hướng tăng dần khi trẻ lớn lên.

Cha mẹ tự ở nhà chăm trẻ

Nếu công việc của cha hoặc mẹ được trả lương khá thấp, họ có thể nghỉ việc và ở nhà với con cái. Bằng cách này sẽ giảm chi phí thuê người trông trẻ, đặc biệt là sau khi sinh con thứ hai.

Đồng thời, lựa chọn ở nhà chăm con còn giúp bạn giảm thiểu một số chi phí, chẳng hạn như tiền xăng xe, ăn uống, tiệc tùng cùng công ty.

Làm việc tại nhà

Làm việc tại nhà tuy không giảm hết chi phí chăm sóc trẻ em, nhưng cũng giảm đáng kể các loại chi phí như chi phí đi lại và mua sắm quần áo. Vì vậy, sẽ thật may mắn nếu sau khi sinh con, bạn tìm được một công việc có thể làm tại nhà, hoặc những công việc bán thời gian gần nhà cũng là lựa chọn tốt cho bạn.

Nhờ sự trợ giúp từ người thân

Thật may mắn nếu bạn có ông bà hoặc những người thân khác ở gần để nhờ chăm sóc trẻ. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể chi phí thuê người trông trẻ.

Bên cạnh đó, nhờ ông bà hoặc người thân khác giúp đỡ có thể là một giải pháp khả thi nếu bạn muốn giảm số giờ làm việc của mình thành bán thời gian.

Ăn uống

Chi phí nuôi con sẽ tăng dần khi chúng lớn lên. Mặc dù chi phí ăn uống là chi phí cao thứ hai đối với các gia đình, nhưng vẫn có thể tiết kiệm chi phí ăn uống.

Cách tốt nhất để tiết kiệm chi phí ăn uống là tự nấu ăn cho trẻ. Điều này vừa tiết kiệm chi phí, vừa đảm bảo an toàn, tránh cho trẻ ăn đồ ăn nhanh bên ngoài, gây hại cho sức khỏe.

Tuy nhiên, với những gia đình bận rộn, thì việc này rất khó. Thêm vào đó, bạn có thể cảm thấy khó khăn khi đi làm về và bắt đầu nấu ăn, nhưng đây chính là lúc cần có kỷ luật tự giác.

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn tiếp tục nấu nướng cho con:

- Dành một khoảng thời gian để nấu ăn: Có thể là mỗi tháng một lần, mỗi tuần một lần hoặc khoảng thời gian nào đó.

- Nâu gấp đôi lượng ăn bình thường: Khi nấu một bữa ăn, hãy nấu nhiều hơn mức cần thiết và để một nửa trong tủ đông cho bữa tối hôm sau.

- Lên thực đơn hàng tuần.

- Cho trẻ cùng tham gia nấu ăn. Nấu ăn cùng nhau giúp các thành viên trong gia đình thêm gắn kết, qua đó bạn cũng dạy cho con thêm kỹ năng sống.

Có con thường buộc cha mẹ phải tằn tiện hơn. Hãy nhớ rằng, bạn không chỉ cần lập kế hoạch cho những món đồ đắt tiền trong ngân sách của gia đình mình—những món đồ nhỏ cũng sẽ tăng lên khi con bạn lớn lên.

Theo Verywell Family

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận