14:06 28/10/2022

7 cách giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An / Theo Parents

Bạn có thể làm gì để bảo vệ con mình khỏi vô số vi khuẩn và vi rút mà chúng gặp phải? Theo các chuyên gia dinh dưỡng và miễn dịch học, con người có thể đảm bảo để hệ miễn dịch hoạt động một cách tối ưu thông qua dinh dưỡng và tập luyện.

Charles Shubin, phó giáo sư nhi khoa tại Đại học Maryland, cho biết, một số thói quen lành mạnh có thể đóng vai trò như một chất tăng cường miễn dịch cho trẻ em — giúp hệ thống miễn dịch của chúng chống lại các tác nhân gây bệnh hiệu quả hơn và do đó, giúp chúng phục hồi nhanh hơn.

GettyImages-1168239576-9869289da3e24527a8a0212b45721e3d

Dưới đây là một số cách để giúp hệ thống miễn dịch của con bạn luôn khỏe mạnh.

1. Ăn nhiều trái cây và rau xanh

Hầu hết các loại rau xanh và trái cây đều là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tốt. Hãy tìm đến các loại trái cây và rau nhiều màu sắc, chẳng hạn như cà rốt, đậu xanh, cam và dâu tây. William Sears, MD, tác giả của cuốn sách Dinh dưỡng Gia đình, cho biết những thứ nhiều màu sắc chứa carotenoid, là chất dinh dưỡng giúp tăng cường miễn dịch. Chúng giúp thúc đẩy việc tạo ra các tế bào bạch cầu và kháng thể chống lại bệnh tật.  

Các nghiên cứu cho thấy, một chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng có thể giúp chống lại các bệnh mãn tính như ung thư và bệnh tim ở tuổi trưởng thành. Bởi vậy cần ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, phong phú ở tất cả các nhóm vitamin. Đặc biệt là các chất chống oxy hóa trong thực phẩm giúp bảo vệ tế bào của chúng ta bằng cách vô hiệu hóa các chất có hại tiềm ẩn xâm nhập vào cơ thể chúng ta. 

2. Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ có thể khiến người lớn dễ bị ốm hơn do làm giảm các tế bào tiêu diệt tự nhiên, vũ khí của hệ thống miễn dịch tấn công vi khuẩn và tế bào ung thư. Kathi Kemper, MD, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục Nhi khoa Toàn diện tại Bệnh viện Nhi ở Boston, cho biết điều tương tự cũng xảy ra đối với trẻ em.

Vậy trẻ ngủ bao nhiêu là đủ? Trẻ sơ sinh có thể cần đến 16 giờ trong nôi mỗi ngày, trẻ mới biết đi nên có 11 đến 14 giờ và trẻ mẫu giáo cần 10 đến 13 giờ. Tiến sĩ Kemper nói: “Nếu con bạn không thể hoặc không ngủ trưa, hãy cố gắng cho chúng đi ngủ sớm hơn vào buổi tối”.

3. Cho trẻ bú sữa mẹ

Sữa mẹ chứa các kháng thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch và các tế bào bạch cầu. Những kháng thể này giúp trẻ đẩy lùi các bệnh như viêm tai giữa, dị ứng, tiêu chảy, viêm phổi, viêm màng não, nhiễm trùng đường tiết niệu và hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS).

Các nghiên cứu cho thấy, trẻ được bú sữa mẹ giúp tăng cường chức năng não bộ của em bé và đặc biệt giúp bảo vệ trẻ chống lại bệnh tiểu đường, viêm đại tràng và một số dạng ung thư.

Đặc biệt, trẻ được bú sữa non từ mẹ sẽ tăng cường hệ thống miễn dịch cực tốt, bởi sữa non rất giàu kháng thể chống lại bệnh tật.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo, cha mẹ nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời.

4. Tập thể dục thường xuyên

Nghiên cứu cho thấy, tập thể dục làm tăng số lượng kháng thể tự nhiên ở trẻ em.. Để trẻ có thói quen tập thể dục thường xuyên, cha mẹ hãy là một tấm gương tốt. Renee Stucky, Tiến sĩ, nhà tâm lý học lâm sàng ở Columbia, Missouri cho biết: “Hãy tập thể dục cùng với trẻ thay vì chỉ thúc giục chúng ra ngoài và chơi đùa. Các hoạt động vui chơi dành cho gia đình bao gồm đạp xe, đi bộ, trượt băng, bóng rổ và quần vợt….”.

5. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng

Một trong những chiến lược đơn giản và hiệu quả nhất để tăng cường miễn dịch ở trẻ là cho trẻ rửa tay thường xuyên bằng xà phòng.

Cha mẹ nên chú ý đến việc vệ sinh tay của trẻ trước và sau mỗi bữa ăn, và sau khi chơi đùa bên ngoài, tiếp xúc với thú cưng, hay đi nhà trẻ về.

Để giúp trẻ có thói quen rửa tay, hãy để trẻ tự chọn khăn tắm và xà phòng có nhiều màu sắc với hình dạng và mùi hương mà trẻ thích.

Barbara Rich, DDS, người phát ngôn của Học viện Nha khoa Tổng quát cho biết: "Nếu con bạn bị ốm, hãy vứt bỏ bàn chải đánh răng của chúng ngay lập tức". Một đứa trẻ không thể nhiễm cùng một loại vi rút cảm lạnh hoặc cúm hai lần, nhưng vi rút này có thể lây từ bàn chải đánh răng sang bàn chải đánh rang khác, lây nhiễm cho các thành viên khác trong gia đình.

6. Loại bỏ khói thuốc thụ động

Nếu bạn hoặc bất kỳ ai trong gia đình bạn hút thuốc, thì tốt nhất bạn nên bỏ thuốc lá. Khói thuốc lá chứa hơn 7.000 hóa chất độc hại, nhiều hóa chất trong số đó có thể gây kích ứng hoặc giết chết các tế bào trong cơ thể. Trẻ em dễ bị tác hại của khói thuốc hơn người lớn vì chúng hít thở với tốc độ nhanh hơn; hệ thống giải độc tự nhiên của trẻ cũng kém phát triển hơn.

Nếu bạn đang hút thuốc lá điện tử, bạn cũng nên biết rằng khói thuốc lá điện tử cũng có những hậu quả tiêu cực đối với sức khỏe của trẻ em.

Khói thuốc cũng làm tăng nguy cơ viêm phế quản, hen suyễn ở trẻ. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến trí thông minh và sự phát triển thần kinh của trẻ.

7. Tiêm chủng đầy đủ

Cho con bạn tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin từ lúc trẻ được sinh ra, điều đó có thể giúp hệ thống miễn dịch của trẻ luôn sẵn sàng chống lại các mầm bệnh nguy hiểm như viêm màng não, bại liệt và thủy đậu.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận