06:05 07/02/2023

Á hậu Diễm Trang tiết lộ kinh nghiệm nuôi con sơ sinh, tránh cảnh ‘ngủ ngày cày đêm’

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hoài Linh

Á hậu Diễm Trang chia sẻ, với bé Julia (con gái đầu lòng), việc nuôi con của cô “dễ thở” hơn khi biết đến và áp dụng nuôi con bằng phương pháp EASY.

Sau khi đạt giải Á hậu 2 Hoa hậu Việt Nam 2014, đến năm 2015, Á hậu Diễm Trang lấy chồng và sinh con đầu lòng vào tháng 10/2016.

Từ đó, nàng Á hậu ít xuất hiện và góp mặt hơn trong các sự kiện để dành nhiều thời gian chăm lo cho gia đình nhỏ. Tháng 1/2023 vừa qua, Á hậu cùng chồng đã chào đón cô con gái nhỏ thứ hai sau khoảng 6 năm kể từ lần đầu tiên cô lâm bồn. 

PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với Á hậu 2 Hoa hậu Việt Nam 2014 - Nguyễn Lâm Diễm Trang về kinh nghiệm nuôi con nhỏ, tránh cảnh “ngủ ngày cày đêm” của mẹ bỉm. 

 hậu Diễm Trang 1
Á hậu Diễm Trang và chồng cùng hai cô con gái nhỏ.

“PHƯƠNG PHÁP NUÔI CON EASY GIÚP TÔI 'DỄ THỞ' HƠN SAU
NHỮNG THÁNG ĐẦU VẬT LỘN CHĂM CON SƠ SINH”

Emagazine - Tạp chí Trẻ em Việt Nam 

***

Xin được gửi lời chúc mừng tới gia đình Á hậu Diễm Trang đã chào đón “thiên thần nhí” thứ hai. Được biết, cách đây khoảng 6 năm, chị đã hạ sinh con đầu lòng - bé Julia. Cuộc sống của chị có đảo lộn sau khi có con?

Á hậu Diễm Trang: Cuộc sống của tôi nhiều thay đổi sau khi có con. Đặc biệt những tháng đầu sau sinh, việc chăm con, nuôi con vô cùng vất vả, mệt mỏi. 

 hậu Diễm Trang 3

Người phụ nữ sau sinh rất yếu, nhưng cứ ngủ 2-3 tiếng lại thức một lần vì bị căng tức sữa, tắc tia sữa, đau nhức người,... Do vậy, trong những tháng đầu sau sinh, người phụ nữ phải vật lộn vừa chăm em bé, vừa phục hồi sức khỏe. 

Trước “guồng quay bỉm sữa”, những bỡ ngỡ trong lần đầu làm mẹ, chị đã làm thế nào để có thể cân bằng lại cuộc sống?

Á hậu Diễm Trang: Sau một vài tháng đầu, việc nuôi con của tôi trở nên “dễ thở” hơn khi biết đến và áp dụng nuôi con bằng phương pháp EASY. Đây là phương pháp được rất nhiều mẹ bỉm hiện nay sử dụng trong việc nuôi con nhỏ. (EASY là viết tắt của Eat - Activity - Sleep - Your time là chuỗi hoạt động bao gồm: Ăn - Hoạt động (chơi) - Ngủ - Thời gian của mẹ).

Nói một cách đơn giản thì EASY là một phương pháp rèn luyện cho em bé ăn, ngủ, chơi,... giúp tạo cho bé một nếp sinh hoạt khoa học hơn sau khi quen dần với tuần tự các hoạt động sẽ diễn ra trong ngày.

Bất cứ người mẹ nào, lần đầu nuôi con cũng có nhiều bỡ ngỡ, phải học để có thể chăm con tốt. Đối với các em bé, tình trạng “ngủ ngày thức đêm” khiến nhiều mẹ vô cùng đau đầu, bé Julia có gặp phải tình trạng này không thưa chị?

Á hậu Diễm Trang: Bé Julia cũng gặp phải tình trạng ngủ ngày thức đêm giống nhiều em bé. Tôi cũng phải mất một khoảng thời gian đầu để huấn luyện con có thể tự ngủ riêng tại phòng.

Tôi cho Julia ngủ riêng từ khi con 3-4 tuổi, để luyện cho con tính tự lập ngay từ khi còn nhỏ. Còn đối với bé thứ hai, hiện mới được 1-2 tháng tuổi, nên tôi vẫn cho con ngủ trong nôi và có người ngủ cùng với bé để đảm bảo an toàn.  

 hậu Diễm Trang 2

Vậy chị có thể chia sẻ về kinh nghiệm giúp cải thiện tình trạng này của bé, tránh việc “ngủ ngày cày đêm”?   

Á hậu Diễm Trang: Tôi luyện cho con tự ngủ và sinh hoạt theo phương pháp EASY, cũng mất một khoảng thời gian để giúp con thích nghi với việc ngủ xuyên đêm. Khi rèn cho con tự ngủ theo phương pháp này, không còn tình trạng con ngủ ngày còn đêm thì thức quấy mẹ nữa.

Song song với đó, tôi cũng cho bé bỏ bú đêm, hạn chế việc con vừa ngủ vừa bú. Làm như vậy sẽ giúp mẹ khỏe, con khỏe, đồng thời tránh được các bệnh về răng miệng cho con.

“TÔI CHỌN SỮA CHO CON DỰA THEO 'PHẢN HỒI'
TỪ HỆ TIÊU HÓA CỦA BÉ”

Emagazine - Tạp chí Trẻ em Việt Nam 

***

Hiện nay, sữa công thức là một trong những lựa chọn của rất nhiều mẹ bỉm thay cho sữa mẹ vì cho rằng, sữa công thức có nhiều dinh dưỡng và tốt hơn. Tuy nhiên, một số mẹ bỉm khác lại phản đối vì sữa mẹ vẫn là lựa chọn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Vậy quan điểm của chị về vấn đề này như thế nào?

Á hậu Diễm Trang: Theo quan điểm cá nhân của tôi, sữa mẹ vẫn là lựa chọn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, trong trường hợp bất khả kháng mới nên chọn sữa công thức cho con. Vì khi bú sữa mẹ, con rất hiếm khi hoặc hầu như không bị táo bón. Ngoài ra, tất cả mọi người đều biết, sữa mẹ có nhiều kháng thể tốt cho bé.

Vậy chị nuôi bé Julia hoàn toàn bằng sữa mẹ?

 hậu Diễm Trang 4

Á hậu Diễm Trang: Tôi cũng rất muốn nuôi con bằng sữa mẹ, tuy nhiên vì cơ địa của tôi cũng không phải là người có nhiều sữa, do đó, tôi chỉ cho con bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu.

Tôi cũng đã phải rất vật lộn mới có thể đảm bảo để con được bú sữa mẹ từng ấy thời gian. Sau đó, tôi cho bé sử dụng sữa công thức. Đến khi bé gần 2 tuổi thì tôi chuyển cho bé sang uống sữa tươi.

Vậy chị có thể chia sẻ kinh nghiệm về cách lựa chọn loại sữa phù hợp cho bé?

Á hậu Diễm Trang: Tôi dựa vào hệ tiêu hóa của trẻ chính là sự phản ánh chính xác nhất việc con có hợp sữa đó hay không. Ví dụ như đối với bé Julia, tôi cũng phải thử qua rất nhiều loại sữa mới có thể tìm được loại sữa phù hợp với con. Vì có sữa làm con bị táo bón, có sữa lại khiến con bị tiêu chảy,... cuối cùng, Julia lại hợp với sữa Bebilon của Ba Lan.

Do đó, cách chọn sữa của tôi là dựa vào hệ tiêu hóa của con, quan sát và theo dõi xem hình dạng phân của con như thế nào, từ đó có thể biết loại sữa đó có phù hợp với bé hay không. 

Á hậu Diễm Trang tên đầy đủ là Nguyễn Lâm Diễm Trang (SN 1991), cô giành giải Á hậu 2 cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2014. Đến năm 2015, cô kết hôn với ông xã là chủ của một số cơ sở kinh doanh tại Ba Lan và sinh con gái đầu lòng - bé Julia. Sau khi lấy chồng, Á hậu cũng dành nhiều thời gian chăm sóc gia đình thay vì tham gia showbiz. 

Vào tháng 1/2023 vừa qua, cô và chồng đã chào đón “thiên thần nhí” thứ hai tới với gia đình nhỏ của mình. Chia sẻ cảm xúc khi lâm bồn lần hai, Á hậu Diễm Trang bày tỏ, tâm trạng vẫn vô cùng bồn chồn, lo lắng và hồi hộp như lần đầu tiên.

Ảnh: NVCC

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận