07:29 22/10/2022

Bà Dương Thị Lợi - Công dân Bắc Giang ưu tú: Còn sức khỏe, tôi còn cống hiến cho xã hội

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Theo Báo Bắc Giang

Bà Dương Thị Lợi (SN 1953), Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Bắc Giang là một trong 10 gương mặt vừa được UBND tỉnh tôn vinh danh hiệu 'Công dân Bắc Giang ưu tú' năm 2022. Đây là phần thưởng ý nghĩa, ghi nhận đóng góp của bà cho xã hội, vì sự tiến bộ của phụ nữ, chăm sóc, bảo vệ trẻ em.

Nỗ lực không mệt mỏi vì sự tiến bộ của phụ nữ, bảo vệ trẻ em

f8e8c2eaf8a711f948b6
Bà Dương Thị Lợi (SN 1953), Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Bắc Giang.

Năm nay bà Lợi 71 tuổi, có 47 năm công tác trong cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, trong đó 36 năm làm quản lý. Trải qua nhiều lĩnh vực công tác, ở nhiều cương vị khác nhau, nhiệm vụ nào bà cũng tận tâm, tận lực cống hiến, được cấp trên ghi nhận.

Từ một giáo viên dạy môn Địa lý, Phó Hiệu trưởng Trường cấp III Tân Yên, sau đó bà lần lượt đảm trách vai trò Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Tân Yên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, đại biểu Quốc hội khóa X, XI, Ủy viên Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội; từ tháng 9/2009 đến nay là Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh.

Điểm lại những công việc đã và đang làm, bà chia sẻ: “Tôi may mắn được trời phú cho sức khỏe tốt nên khi có điều kiện đi nhiều nơi, đảm nhận trọng trách ở nhiều lĩnh vực khác nhau tôi không cảm thấy mỏi mệt. Để hoàn thành tốt mọi việc, tôi thường xuyên trao đổi để chồng thấu hiểu, thông cảm, gánh vác việc nhà, chăm sóc, dạy bảo các con. Chủ động sắp xếp, tìm giải pháp tối ưu đối với từng công việc để phấn đấu hoàn thành sớm nhất có thể".

Với cương vị Chủ tịch Hội LHPN tỉnh (từ năm 1997 đến đầu năm 2004), bà Lợi đã kế thừa, phát huy thành quả của các thế hệ đi trước, tích cực nghiên cứu đưa ra nhiều giải pháp xây dựng tổ chức hội đoàn kết, vững mạnh, tập hợp đông đảo hội viên tham gia sinh hoạt, đưa phong trào phụ nữ Bắc Giang phát triển mạnh, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2000), Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 2004).

Bà cũng để lại dấu ấn nổi bật trong phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, cần kiệm xây dựng đất nước”. Thông qua thành lập mô hình “Tổ phụ nữ tiết kiệm”, "Tổ phụ nữ tín dụng tiết kiệm”, các cấp hội đã chủ động khai thác nguồn lực trong nước và các dự án phi chính phủ để hỗ trợ hội viên về vốn, đào tạo nghề, chuyển giao kỹ thuật...

Xây dựng phong trào vững chắc ngay từ ngày đầu, đến nay, hoạt động ý nghĩa này tiếp tục phát triển dưới nhiều hình thức, hướng đến mục tiêu chung là giúp đỡ hội viên phụ nữ thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Ở thời điểm năm 2000, toàn tỉnh mới có hơn 800 mô hình phụ nữ tiết kiệm và 503 tổ vay vốn, đến nay duy trì hơn 1,4 nghìn tổ phụ nữ tín dụng, nhận ủy thác hơn 2,5 nghìn tỷ đồng cho hơn 50 nghìn gia đình hội viên vay vốn phát triển sản xuất.

Trong 10 năm đảm nhận vai trò đại biểu Quốc hội (1997- 2007), thành viên Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội và 14 năm công tác tại HĐND tỉnh, bà có nhiều giải pháp thúc đẩy sự bình đẳng và tiến bộ của phụ nữ, thúc đẩy việc thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em. Qua nghiên cứu lý luận và nắm tình hình thực tiễn, bà thấu hiểu được nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của phụ nữ là được tôn trọng, bình đẳng, được tham gia công tác xã hội, trẻ em được yêu thương, bảo vệ và đến trường học tập.

Từ đó bà nhiều lần kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền bổ sung, hoàn chỉnh dự thảo Luật Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 2004; Luật Bình đẳng giới năm 2006. Sau khi các luật được Quốc hội ban hành, ở từng cơ quan công tác, bà Dương Thị Lợi lại là tuyên truyền viên tích cực đưa chính sách, pháp luật vào cuộc sống.

Nghỉ hưu nhưng không nghỉ việc

Tiếp xúc với bà Dương Thị Lợi, chúng tôi ấn tượng ở người phụ nữ có giọng nói truyền cảm, giàu năng lượng, kiến thức về lĩnh vực văn hóa, xã hội sâu rộng. Với tâm niệm "còn khỏe mạnh là còn cống hiến cho xã hội", tháng 6/2008, vừa về nghỉ hưu sau mấy chục năm công tác, song với vai trò Ủy viên Ban Chấp hành Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, bà bắt tay ngay vào việc vận động thành lập Chi hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh, tạo tiền đề để quy tụ hội viên, thành lập tổ chức hội.

46b279b043fdaaa3f3ec
Các đồng chí: Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh; Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh trao danh hiệu Công dân Bắc Giang ưu tú cho bà Dương Thị Lợi.

Tại Đại hội Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh lần thứ I (nhiệm kỳ 2009-2014), bà được bầu làm Chủ tịch Hội. Trải qua 3 khóa hoạt động, Hội không ngừng phát triển, đến nay có hơn 5 nghìn hội viên; 10 huyện, TP đều có tổ chức hội và 132 chi, hội cấp xã.

Dưới sự chỉ đạo tích cực, sát sao của nữ Chủ tịch Hội, các cấp hội cơ sở nắm chắc tình hình, phát hiện sớm trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bị bạo lực, xâm hại để xây dựng giải pháp bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng. Chỉ tính từ năm 2021 đến nay, Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh đã tư vấn, tham vấn tâm lý cho 85 trẻ bị bạo hành hoặc có nguy cơ bị xâm hại.

Vận động từ các nguồn lực được tổng số tiền và hiện vật quy đổi trị giá gần 10 tỷ đồng tặng hơn 28,4 nghìn lượt trẻ em khó khăn. Nhiều năm, Hội phối hợp với Báo Bắc Giang, Hội Khuyến học tỉnh duy trì tổ chức chương trình "Chắp cánh ước mơ" tiếp bước cho học sinh hoàn cảnh khó khăn đến trường.

Đồng thời bà còn trực tiếp tham gia truyền thông về bình đẳng giới; phòng, chống xâm hại trẻ em; bảo vệ trẻ trên môi trường mạng xã hội. Hiện nay, bà là thành viên Hội đồng tư vấn các vấn đề về xã hội của Ủy ban MTTQ tỉnh, tiếp tục có nhiều đóng góp về chính sách, kế hoạch của tỉnh liên quan đến công tác phụ nữ và trẻ em.

Trước bối cảnh đất nước giao lưu quốc tế sâu rộng kéo theo áp lực đối với phụ nữ càng lớn, bà Lợi cho rằng phụ nữ hiện đại cần chủ động học tập dưới mọi hình thức như học qua trường lớp, sách vở, tài liệu, báo chí, qua mạng xã hội để trang bị kiến thức, nâng cao trình độ, nghiệp vụ, kỹ năng làm việc bắt nhịp với công việc của thời kỳ mới.

Thường xuyên rèn luyện, học cách tổ chức, sắp xếp giữa cuộc sống và công việc hài hòa, xây dựng tổ ấm hạnh phúc, giữ gìn phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”.

Năm 2022, bà Lợi vinh dự đón nhận Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng, được UBND tỉnh tôn vinh Công dân Bắc Giang ưu tú. Đây là những phần thưởng cao quý của Đảng và chính quyền địa phương ghi nhận những đóng góp của bà cho quê hương, đất nước. Trở về gia đình, bà Lợi lại tích cực tham gia hoạt động phong trào, góp phần thắt chặt tình đoàn kết với bà con, xây dựng khu dân cư văn hóa, văn minh.

Một số thành tích tiêu biểu:

- Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

- 26 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội LHPN Việt Nam, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh do có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực công tác.

- Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng và nhiều Huy chương, Kỷ niệm chương vì sự nghiệp của các ngành, các tổ chức trao tặng.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận