14:28 08/03/2024

Bé trai 13 tuổi ở Hải Dương bị chấn thương sọ não do nổ laptop đang sạc điện

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Tâm An

Khi sử dụng máy tính xách tay đang sạc pin để học bài thì cục pin phát nổ khiến bé trai 13 tuổi bị đa chấn thương rất nặng.

Sáng 8/3, theo tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, vào chiều tối 6/3, bé trai 13 tuổi ở Hải Dương được chuyển từ bệnh viện tuyến dưới đến Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức trong tình trạng hôn mê, thở máy, toàn bộ vùng đầu, mặt, cổ và một nửa ngực trên đầy vết thương do các mảnh vỡ của laptop găm vào.

no-pin-laptop
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi sau phẫu thuật

Qua quá trình khám cấp cứu, TS Nguyễn Xuân Hòa, bác sĩ Cột 1 tua trực cấp cứu (Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức) cho biết, người bệnh bị đa chấn thương, bao gồm chấn thương sọ não như chảy máu não thất, tụ máu trong sọ, dị vật trong não thất.

Ngoài ra, bệnh nhi còn bị chấn thương hàm mặt phức tạp, gãy xương hàm dưới, chấn thương nhãn cầu hai bên; chấn thương ngực với nhiều vết thương phần mềm thành ngực, tràn máu, tràn khí màng phổi hai bên và bị dập nát cẳng tay trái, đa vết thương phần mềm tay phải.

Ngay lập tức, các ê kíp của bệnh viện đã được triển khai, liên tục phối hợp đánh giá, hội chẩn liên khoa và phẫu thuật các tổn thương phức tạp của người bệnh.

Cùng hội chẩn với tua trực cấp cứu ngày 6/3 của Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức còn có sự tham gia của bác sĩ Bệnh viện Mắt trung ương. Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành múc nội nhãn hai mắt, lấy bỏ toàn bộ tổ chức nội nhãn còn lại và máu đông.

Sau khi được phẫu thuật cấp cứu, người bệnh được theo dõi, hồi sức tích cực tại Khoa Hồi sức tích cực I, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức.

Liên quan đến sự cố máy tính phát nổ khi đang sử dụng, năm 2020, tại Hà Tĩnh đã xảy ra trường hợp 3 em học sinh lớp 9, trường THCS Hòa Hải, huyện Hương Khê bị thương, do trong lúc học bài có sử dụng máy tính xách tay đang sạc pin, sau đó máy tính phát nổ khiến một em ngồi gần bị dập hai bàn tay, hai em còn lại bị thương ở vùng mặt.

maytinhchay

Theo các chuyên gia, phần lớn các vụ cháy laptop đều liên quan đến pin. Có nhiều nguyên nhân khiến pin của máy bị quá nóng và phát nổ.

Các máy tính xách tay hiện nay đều sử dụng pin lithium-ion và đều bị nóng lên trong quá trình sạc. Các mẫu laptop sử dụng lâu sẽ tích tụ nhiều bụi khiến việc thoát nhiệt trở nên khó khăn hơn, pin cũng sẽ nóng nhiều hơn khi sạc hoặc sử dụng cường độ cao. Một số người có thói quen đặt laptop trên chăn, nệm để sử dụng cũng khiến máy khó thoát nhiệt và bịt các khe thoát nhiệt của máy.

Nếu để thời gian dài, hoàn toàn có thể gây cháy nổ pin. Laptop vì vậy được khuyên sử dụng ở các vị trí thoáng mát, bề mặt phẳng. Ngoài ra, việc vệ sinh thường xuyên cũng rất cần thiết bằng cách dùng máy hút bụi hoặc máy thổi bụi, hoặc mang đến các trung tâm bảo dưỡng để thực hiện.

Pin laptop cần được thay chính hãng để có chất lượng đảm bảo cũng như sự đồng bộ giữa mạch và cell pin. Tuy nhiên, nhiều người sử dụng muốn thay pin không chính hãng để tiết kiệm chi phí. Ngoài chất lượng cell, các mạch điều khiển pin "hàng ngoài" cũng có chất lượng kém, việc kiểm soát dòng và nhiệt không tốt rất dễ gây cháy nổ.

Ngoài pin không chính hãng, củ sạc không chính hãng cũng là nguyên nhân đáng kể gây ra hiện tượng cháy nổ. Các mẫu sạc này thường cho dòng điện không ổn định, không có các mạch bảo vệ để cắt giảm chi phí khiến pin bị ảnh hưởng nhiều. Sau một thời gian, pin có thể bị hỏng gây ra cháy nổ hoặc thậm chí chính củ sạc bị hiện tượng này.

Vì vậy, người dân không nên sử dụng máy tính nói riêng và các thiết bị điện tử quá cũ và có nguy cơ hỏng hóc cao nói chung. Khi cần thay pin, nên sử dụng pin từ các nhà sản xuất uy tín và được bảo hành chính hãng. Đồng thời, không nên sử dụng các thiết bị điện tử trong khi đang sạc pin để tránh những tai nạn đáng tiếc như trên.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận