06:00 03/01/2023

Bệnh béo phì ảnh hưởng tới sự phát triển não bộ của trẻ như thế nào?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hoài Linh

"Chỉ số z của cân nặng và BMI tăng lên có thể làm giảm khả năng kết nối các mạng chức năng của não trong việc kiểm soát nhận thức, động lực và ra quyết định", bà Kaltenhauser nói.

Theo dữ liệu MRI từ một nghiên cứu được thực hiện tại Mỹ về sự phát triển não bộ và sức khỏe của trẻ em trong giai đoạn tuổi vị thành niên, các nhà nghiên cứu đã tìm ra mối tương quan giữa việc cân nặng và chỉ số cơ thể (BMI) càng cao thì não của trẻ sẽ càng kém.

main_HowObesityCanBeHarmfulToA ChildBrainDevelopment
Bệnh béo phì có thể gây ảnh hưởng tới sự phát triển của não bộ (Ảnh: FreePik).

Kết quả cuối cùng của nghiên cứu đã được đưa ra tại một buổi họp thường niên của Hiệp hội X-quang ở Bắc Mỹ (RSNA).

Theo bà Simone Kaltenhauser - một nghiên cứu sinh về X quang và hình ảnh y sinh tại trường Đại học Yale (New Haven, Connecticut), béo phì ở độ tuổi trưởng thành có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ. Do vậy, nghiên cứu này tập trung vào một lượng nhỏ dân số hoặc những yếu tố nhất định liên quan tới sức khỏe não bộ.

Để phản ánh chính xác sự đa dạng nhân khẩu học tại Hoa Kỳ, nghiên cứu của bà Kaltenhauser đã sử dụng dữ liệu hình ảnh từ nghiên cứu Phát triển nhận thức não bộ của trẻ vị thành niên (viết tắt là ABCD), bao gồm 11.878 trẻ em từ 9-10 tuổi ở 21 địa điểm khác nhau trên khắp nước Mỹ.

Việc phân tích dữ liệu từ ảnh chụp cộng hưởng từ cấu tạo (Structural MRI) và chụp cộng hưởng từ chức năng (fMRI), sẽ giúp các nhà nghiên cứu đánh giá được hoạt động của não bộ thông qua việc khám phá ra được những thay đổi trong lưu lượng máu, từ đó phác họa một bức tranh toàn cảnh về sức khỏe của não bộ trong nhóm được nghiên cứu. 

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng các mô hình tuyến tính để tìm ra mối quan hệ giữa cân nặng và chỉ số z của BMI cũng như các phép đo hình ảnh sau khi điều chỉnh độ tuổi, giới tính, chủng tộc/sắc tộc, tay thuận và trình độ kinh tế xã hội.

1_HowObesityCanBeHarmfulToA ChildBrainDevelopment
(Ảnh: FreePik).

Các nhà nghiên cứu đã thấy những bất thường về mặt giải phẫu trong não của trẻ em có cân nặng và chỉ số z của BMI cao hơn. Họ cũng quan sát thấy sự suy giảm đáng kể đối với tính toàn vẹn của chất trắng (Là các vùng nằm trong hệ thần kinh trung ương chủ yếu được tạo nên bởi các sợi trục có bao myelin, còn được gọi là bó thần kinh).

Sự suy giảm được tìm thấy trong chất trắng của thể chai (là một bó thần kinh dày, rộng chứa một bó sợi mép phẳng bên dưới vỏ đại não trong não), liên kết chính giữa hai bán cầu của não bộ.

Những thay đổi cũng được tìm thấy ở các vùng trong các bán cầu não liên kết với các thùy não. Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy sự mỏng đi của vỏ não (Lớp ngoài cùng của não). 

Bà Kaltenhauser cho biết, điều đáng chú ý là những thay đổi này thường xuất hiện trong thời thơ ấu. Theo hình ảnh fMRI ở trạng thái nghỉ, chỉ số z của cân nặng và BMI tăng lên có thể làm giảm khả năng kết nối các mạng chức năng của não trong việc kiểm soát nhận thức, động lực và ra quyết định.

Thêm vào đó, bà Kaltenhauser đã chia sẻ rằng, cân nặng và chỉ số BMI tăng lên sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến cả sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ.

Nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ em từ 9-10 tuổi có cân nặng và chỉ số z của BMI cao hơn có thể làm thay đổi cấu trúc vĩ mô, cấu trúc vi mô và các kết nối chức năng, điều này gây bất lợi cho sức khỏe của não bộ. 

Ông Sam Payabvash - một nhà thần kinh học kiêm bác sĩ y khoa, đồng thời là tác giả chính của nghiên cứu và là trợ lý giáo sư về X quang và hình ảnh y sinh tại trường Đại học Yale cho biết, kết quả của nghiên cứu đã đưa ra lời giải thích cơ học quan trọng cho những nghiên cứu trước đây, chứng minh rằng, trẻ em có chỉ số BMI cao hơn có chức năng nhận thức và thành tích học tập kém hơn.

Theo Onlymyhealth

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận