11:45 17/03/2023

Bộ trưởng Bộ Công an nêu lý do cần cấp căn cước công dân cho trẻ dưới 14 tuổi

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Khánh Minh

Về đề xuất cấp căn cước công dân cho trẻ em dưới 14 tuổi, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhận định, đây là điều kiện phục vụ rất tốt cho các kỳ thi cũng như nhu cầu chính đáng khác của trẻ em như đi máy bay, sử dụng điện thoại...

Tại phiên họp sáng nay (17/3) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trình bày tờ trình đề nghị của Chính phủ về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 đối với dự án Luật Căn cước công dân (CCCD) (sửa đổi).

Luật CCCD (sửa đổi) sẽ có 6 nội dung mới đáng chú ý. Nhiều ý kiến tập trung vào dự thảo bổ sung quy định về quản lý, cấp CCCD cho công dân Việt Nam dưới 14 tuổi theo nhu cầu.

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, Ủy ban cơ bản thống nhất với Chính phủ về đề xuất dự án luật.

Tuy nhiên, ông Tùng thông tin, đa số ý kiến trong Ủy ban đề nghị Chính phủ cân nhắc việc bổ sung đối tượng cấp thẻ CCCD cho trẻ dưới 14 tuổi vì độ tuổi dưới 14, trẻ em đang trong quá trình phát triển thể chất nhanh nên thông tin nhận dạng khó chính xác.

toàn cảnh phiên họp
Toàn cảnh phiên họp sáng 17/3 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Ảnh: quochoi.vn).

Thay mặt Ủy ban, ông Tùng cũng đánh giá, hồ sơ đề nghị của Chính phủ chưa đánh giá đầy đủ về nhu cầu cấp thẻ đối với đối tượng của lứa tuổi này (dù việc cấp thẻ là không bắt buộc).

Cơ quan thẩm tra đề nghị nghiên cứu quy định rõ hơn về đặc điểm nhận dạng của trẻ em dưới 14 tuổi để ghi nhận trong thẻ CCCD; xác định cụ thể lộ trình thực hiện theo từng lứa tuổi nhất định để bảo đảm tính khả thi.

Về đề xuất cấp CCCD cho trẻ em dưới 14 tuổi, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm thông tin, đã làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ông nhận định, đây là điều kiện phục vụ rất tốt cho các kỳ thi cũng như các nhu cầu chính đáng khác của trẻ em như đi máy bay, sử dụng điện thoại...

bộ trưởng bộ công an
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm (Ảnh: quochoi.vn).

Bộ trưởng cho rằng, có nhiều ý kiến băn khoăn về việc trẻ dưới 14 tuổi có cần CCCD không nhưng trên thực tế đã xuất hiện rất nhiều vấn đề.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu: "Ở nhiều nước, trẻ em mới sinh ra được cấp hộ chiếu ngay. ASEAN có xu hướng thống nhất các loại giấy tờ, theo đó có CCCD có thể không cần hộ chiếu. Nếu các quốc gia thống nhất thì công dân Việt Nam cũng có thể đi lại các nước ASEAN bằng CCCD".

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, nếu đề xuất được Quốc hội thông qua, thì CCCD của trẻ em cũng sẽ không làm theo thời hạn như người lớn do đặc trưng phát triển của trẻ em thì 5 năm phải thay đổi một lần, trong hệ thống được quản lý đồng bộ thì không sợ có sự cố.

Mục tiêu là 100% nhân dân giao dịch được trên môi trường điện tử. Cũng theo ông, xét về mặt kinh tế, xã hội cũng rất thuận lợi, nếu mọi người dân, kể cả trẻ em, đều có CCCD. Ông cho rằng, cần thảo luận rất kỹ, gắn với đời sống thực tế, thuận lợi cho công tác quản lý và không để có khoảng trống trong quản trị xã hội.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận