10:35 09/07/2023

Các loại kem bôi hăm an toàn cho bé cha mẹ có thể tham khảo

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Tâm An (t/h)

Khi trẻ bị hăm da thường có biểu hiện ngứa ngáy, đỏ rát, gây khó chịu. Vì vậy, các mẹ thường phải tìm đến các biện pháp trị hăm để giúp trẻ thoải mái và có giấc ngủ ngon.

Theo Dược sĩ Phạm Thị Kim Dung - Khoa Dược - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, hăm tã là tình trạng đỏ và viêm trên da được che phủ bởi lớp tã/bỉm. Đây là vấn đề thường gặp trên da ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Vì thế, việc tìm hiểu về các loại kem bôi hăm cho bé sẽ giúp cha mẹ biết cách sử dụng, đảm bảo an toàn, tránh kích ứng.

Dấu hiệu cho thấy bé bị hăm tã

Da đỏ, đau và ngứa;

Vùng da phồng lên, bong tróc hoặc mọc vảy;

Các vết phồng rộp có chứa dịch vàng;

Lý do bé bị hăm tã, có thể do kích ứng, nhiễm khuẩn vi sinh từ nước tiểu và phân,... hoặc do dị ứng. Hăm tã thường xảy ra khi trẻ bị tiêu chảy hoặc mới gần đây có dùng thuốc kháng sinh.

triham

Nguyên tắc điều trị hăm tã cho trẻ nhỏ

Theo Dược sĩ Phạm Thị Kim Dung, để điều trị trẻ bị hăm tã thì cần tuân thủ nguyên tắc “ABCDE”:

A – (air out the skin): Cần làm thoáng khí trên da trẻ nhỏ bằng cách tháo bỏ bỉm/tã

B – (barrier): Sử dụng các loại thuốc bôi hăm hoặc kem bôi hăm cho trẻ sơ sinh để bảo vệ da

C – (clean): Tiến hành làm sạch da trẻ bị hăm tã

D – (disposable diapers): Trong thời gian trẻ đang bị hăm tã, nên cân nhắc cho trẻ dùng loại tã dùng một lần, tránh dùng tã vải.

E – (educate): Sử dụng các biện pháp phòng tránh hăm tã cho trẻ nhỏ

Những lưu ý khi sử dụng kem hăm cho trẻ sơ sinh

Các loại thuốc bôi hăm hoặc kem bôi hăm cho trẻ sơ sinh bảo vệ da cần được bôi mỗi lần thay tã. Các loại kem bôi hăm cho bé thường có thành phần là kẽm oxide, petrolatum có tác dụng bảo vệ da trẻ nhỏ khỏi ẩm ướt. Ngoài ra, các sản phẩm, thuốc bôi hăm có thể có thêm các thành phần như lanolin, paraffin, dimethicone.

Bên cạnh đó, các sản phẩm thành phần bột có chứa bột talc, bột ngô có thể có tác dụng chống ẩm cho trẻ, tuy nhiên các sản phẩm không được khuyến cáo để điều trị hăm tã cho trẻ.

Các sản phẩm chống nấm có thể được bác sĩ, dược sĩ kê đơn để điều trị cho trẻ hăm tã bị nhiễm nấm men. Trong trường hợp này, bác sĩ thường kê đơn cho trẻ bôi 2-3 lần/ngày và có thể bôi dưới lớp mỡ kem bảo vệ da. Trường hợp trẻ bị hăm tã nặng thì bác sĩ chỉ định cho dùng kem bôi chứa thành phần corticoid hoặc kháng sinh.

Ngoài ra, các bậc cha mẹ không nên cho trẻ dùng các loại kem, dung dịch đặc biệt loại có chứa chất bảo quản, chất tạo mùi hoặc các chất phụ gia khác. Việc làm này có thể khiến trẻ bị dị ứng và kích ứng da nghiêm trọng. Vì thế, các bác sĩ, dược sĩ tư vấn khuyến cáo các bậc cha mẹ cần đọc kỹ nhãn sản phẩm mỡ, kem bôi trước khi dùng trên da trẻ.

Các loại kem trị hăm an toàn cho trẻ

Kem hăm da Chicco

chicco

Thành phần: Kẽm oxyd, panthenol, caprylyl glycol, glycerin, vitamin E, tinh dầu Bơ hạt mỡ,...

Công dụng: 3 tác động chống hăm, dịu vùng da hăm rát, đỏ, mẩn, ngứa, làm khô da nhanh chóng, giữ ẩm làm mềm da và nuôi dưỡng da bé.

An toàn tuyệt đối với làn da mỏng manh của bé, không gây kích ứng da bé. Không chứa Paraben, chất tạo màu tổng hợp gây độc hại cho da bé.

Kem hăm Chicco tạo lớp màng bảo vệ ngăn chặn vi khuẩn, nấm mốc, vi khuẩn gây hăm đồng thời giữ ẩm, nuôi dưỡng nâng cao sức đề kháng cho da bé.

Nhà sản xuất: Chicco – Ý.

Giá tham khảo:  250.000đ/ tuýp 100 ml.

Kem trị hăm cho bé Bubchen

buchen

Thành phần: Được chiết xuất từ Hoa Cúc, pathenol, các loại tinh dầu như tinh dầu quả cây carite, tinh dầu hoa hướng dương, sáp ong, vitamin E.

Công dụng: Tiêu diệt, ngăn ngừa vi khuẩn tấn công gây hăm đồng thời giảm viêm, giảm ngứa khi bé bị hăm.

Xuất xứ: Đức

Giá tham khảo: 130.000đ/ tuýp 75ml.

Kem Skin BiBi

skinbibi

Thành phần: Đây là dòng kem được nhiều người tin dùng với thành phần được bào chế từ các thảo dược thiên nhiên và các dưỡng chất với tỉ lệ hợp lý.

Công dụng: Tác dụng chính là phòng chống và cải thiện tình trạng bé bị hăm da. Đồng thời, chống khô da, chống mẩn ngứa do muỗi, côn trùng hoặc chàm sữa…

Lau vùng bị hăm bằng nước ấm, sử dụng khăn mềm để lau khô. Đợi khi vùng da đã khô ráo, dùng 1 lượng kem vừa đủ để thoa lên vùng bị hăm.

Ngày sử dụng 3-4 lần.

Giá tham khảo:

23.500 đồng/10gram

40.000 đồng/20gram

Kem hăm Bepanthen 30g

bepanthen1

Thành phần: lanolin, panthenol, petrolatum, paraffinum liquidum có tác dụng bảo vệ da khỏi ẩm ướt.

Công dụng: Thuốc dạng mỡ, tạo thành lớp màng không thấm nước, bảo vệ cho dàn da nhạy cảm của bé tránh khỏi các tác nhân gây kích ứng, giúp phòng ngừa hăm tã. Dưỡng ẩm cho làn da nhạy cảm của bé tại nơi quấn tã.

Ngoài ra, Bepanthen có thể sử dụng để chăm sóc đầu núm vú bị nứt nẻ do trẻ bú.

Xuất xứ: Công ty Famar SA, Hy Lạp

Kem hăm Sudocrem 60g

Thành phần: Sudocrem có thành phần lành tính, an toàn cho sức khỏe và đảm bảo không chứa các thành phần gây hại như: benzyl alcohol, benzyl benzoate,...

sudocream

Công dụng:  Kem có tính chống nước. Không có mùi hương, không gây khó chịu, kết cấu mỏng nhẹ thẩm thấu nhanh trên da. Chữa vết muỗi đốt và vết côn trùng cắn.

Ngăn ngừa vi khuẩn, vi nấm.

Các mẹ chỉ cần rửa sạch và lau khô da cho bé rồi thoa một lớp kem mỏng. Lưu ý nên dùng Sudocrem thường xuyên kể cả khi da đã lành để đạt hiệu quả tốt nhất.

Giá tham khảo: 95.000đ/1 hộp.​

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận