11:06 05/04/2024

Cảnh báo đồ chơi nguy hại bao quanh trường học

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An Nhiên

Sau khi 19 em học sinh phải cấp cứu do ngộ độc hóa chất cấm có trong bóng nổ có ghi dòng chữ “Fart bomb, made in China”, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long đề nghị Sở GD-ĐT tỉnh chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn khẩn trương tuyên truyền, thông báo cho học sinh và phụ huynh không mua và sử dụng đồ chơi "Fart bomb".

Ngày 4/4, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long đã có công văn khuyến cáo gửi các ngành, đơn vị giáo dục y tế về việc học sinh ngộ độc do sử dụng đồ chơi "Fart bomb, made in China" (còn gọi là bóng thối).

Theo đó, Sở Y tế đề nghị Sở GD-ĐT tỉnh chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn khẩn trương tuyên truyền, thông báo cho học sinh và phụ huynh không mua và sử dụng đồ chơi "Fart bomb".

fart-bomb
Đồ chơi có dòng chữ “Fart bomb, made in China” khiến 19 học sinh ở Vĩnh Long nhập viện.

Các trường cần có bảng thông tin ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ treo ở những nơi dễ nhìn thấy như căng tin, nhà ăn, nơi các em hay tập trung trong giờ giải lao; gặp gỡ, khuyến cáo các cá nhân bán đồ chơi không buôn bán đồ chơi gây nguy hại cho học sinh.

Ngành Y tế đề nghị Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường thanh, kiểm tra các cơ sở kinh doanh trên địa bàn để kịp thời phát hiện các sản phẩm có liên quan đến đồ chơi có tên "Fart bomb", kiên quyết tịch thu và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trung tâm Y tế huyện Long Hồ phối hợp Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và các đơn vị có liên quan, đặc biệt là ngành Giáo dục tham mưu UBND huyện tăng cường tuyên truyền, vận động học sinh và phụ huynh không mua và sử dụng đồ chơi "Fart bomb"; vận động các cá nhân buôn bán trong, ngoài trường học không buôn bán các sản phẩm đồ chơi gây nguy hại cho học sinh.

Các cơ sở khám, chữa bệnh công và ngoài công lập trên địa bàn, khi gặp trường hợp tương tự phải kịp thời sơ, cấp cứu, nhanh chóng chuyển nạn nhân đến cơ sở có đủ điều kiện điều trị đảm bảo sức khỏe; tuyên truyền đến người dân về tác hại của sản phẩm này.

Trước đó vào chiều 3/4, các giáo viên Trường THCS Lộc Hoà (xã Lộc Hòa, huyện Long Hồ) phát hiện 19 học sinh bị ói, khó thở nên đưa đến Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long cấp cứu. Các học sinh được xác định là ngộ độc chất cấm trong “bóng thối” đã mua bên ngoài và mang vào sân trường chơi.

 Theo BSCK2 Trần Chí Công - Phó Trưởng Khoa Nhi BVĐK Vĩnh Long, các em nhập viện với cùng triệu chứng nhức đầu, chóng mặt, khó thở, ói. Nguyên nhân bước đầu được xác định do ngộ độc hóa chất cấm có trong bóng nổ có ghi dòng chữ “Fart bomb, made in China” do một em đã mua loại bóng này từ bên ngoài rồi đem vào lớp chơi. Khi bị tác động, món đồ phát nổ và có mùi hôi ngột ngạt, khó chịu khiến các em hít vào bị ngộ độc, tuy nhiên những triệu chứng cũng nhẹ không đến mức nguy hiểm.

 “Trong 19 em nhập viện có 13 em biểu hiện mức độ nhẹ, sức khỏe ổn định. 6 em biểu hiện khó thở cần thở oxy cấp cứu, sau 6 giờ điều trị, sức khỏe của các em ổn định, đã ngưng oxy và theo dõi tiếp. Đến 8 giờ 40 phút ngày 4/4 các em đều khỏe và bác sĩ cho xuất viện về nhà”- BS Trần Chí Công thông tin.

truy-tim-phuong-tien-lam-dau-_831711112025
Học sinh bị ngộ độc do hít phải khí phát ra từ “bóng thối”

Liên quan đến việc học sinh bị ngộ độc do hít phải khí phát ra từ “bóng thối”, ngày 20/3, có 21 học sinh tại Trường tiểu học Ngãi Xuyên A (xã Ngãi Xuyên, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh) cũng ngộ độc do hít phải khí phát ra từ “bóng thối”. Qua điều tra, một số học sinh đã mua 11 quả bóng đem vào 3 lớp học rồi dùng tay tác động mạnh cho quả bóng phình to dẫn đến phát nổ. Sau sự việc, có 21 học sinh nôn ói, nhức đầu phải đưa đi bệnh viện cấp cứu.​

Thu giữ số lượng lớn đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc

Ngày 3/4, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) phối hợp Công an phường Mỹ Long, tiến hành kiểm tra 2 cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em “Phương Khánh Trang” và “Triệu Vy”, trên đường Huỳnh Thị Hưởng, phưởng Mỹ Long.

Qua kiểm tra, lực lượng Công an phát hiện, tạm giữ 369 đơn vị sản phẩm đồ chơi trẻ em các loại không có hóa đơn chứng từ kèm theo, hàng hóa trên tem nhãn gốc thể hiện tiếng nước ngoài, không có tem nhãn phụ kèm theo và hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tại thời điểm kiểm tra, cả 02 cơ sở kinh doanh đều không xuất trình được hoá đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ số đồi chơi trẻ em trên.

 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận