17:10 19/09/2023

Hiểm họa từ đồ chơi trẻ em nhập lậu

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Quốc Anh (t/h)

Trong các đồ chơi nhựa nhập lậu thường sẽ có hàm lượng phthalatses cao hơn mức cho phép. Nếu trẻ ngậm đồ chơi, phthalatses sẽ nhanh chóng hòa tan trong nước bọt, trực tiếp đi vào cơ thể và làm thay đổi tuyến nội tiết của trẻ.

Mới đây, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Nghệ An vừa phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh Nghệ An kiểm tra đồng loạt 3 cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố Vinh.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 23.500 sản phẩm bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ và hơn 200 sản phẩm đồ chơi nguy hiểm, mang tính bạo lực gồm đao, kiếm các loại... Đặc biệt, tại cơ sở kinh doanh Nguyễn Thị Thúy, lực lượng Công an còn phát hiện nhiều loại bánh kẹo thường bày bán tại các cổng trường học có kiểu dáng bắt mắt nhưng không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu biến chất, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hiện, cơ quan chức năng đã thu giữ số bánh kẹo và đồ chơi nguy hiểm nói trên để phối hợp với các đơn vị liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An phát hiện, thu giữ hơn 200 đồ chơi nguy hiểm, bạo lực và bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ tại cơ sở kinh doanh Nguyễn Thị Thúy.

Liên quan đến mặt hàng đồ chơi trẻ em, ngày 17/9, Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh Nghệ An phối hợp với Trạm Cảnh sát giao thông Diễn Châu- Phòng Cảnh sát giao thông Công An tỉnh Nghệ An kiểm tra xe ô tô tải mang biển kiểm soát: 37H-039.46 do ông Võ Văn Thịnh có địa chỉ tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh điều khiển.

Đoàn kiểm tra phát hiện phương tiện đang vận chuyển 1.800 cái đồ chơi trẻ em (súng nhựa) không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của lô hàng.

nghean
Lực lượng QLTT Nghệ An thu giữ 1.800 sản phẩm đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc.

Đồ chơi trung thu nhập lậu tiềm ẩn nhiều rủi ro

Bàn về các loại đồ chơi trung thu không rõ nguồn gốc, trên Thương Trường, Tiến sỹ Đào Văn Tấn - Bộ môn Di truyền Hoá Sinh, Khoa Sinh học, Đại học sư phạm Hà Nội cho biết, Viện Khoa học vật liệu ứng dụng đã có những nghiên cứu về một số đồ chơi trên thị trường. Qua đó phát hiện nhiều đồ chơi bằng nhựa nhập lậu có lượng muối cadimi cao gấp nhiều lần mức cho phép trong Bộ tiêu chuẩn an toàn đồ chơi trẻ em của Bộ Khoa học - Công nghệ Việt Nam.

Tiến sỹ  Đào Văn Tấn cho biết, cadimi là chất thường được sử dụng để tạo màu cho chựa. Đặc biệt, nó cùng với chì và thủy ngân là 3 kim loại thuộc danh sách độc hại nhất với cơ thể con người. Khi trẻ tiếp xúc với chất này qua đồ chơi sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh: ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt và các bệnh về đường hô hấp,...

Ngoài hàm lượng cadimi, trong các đồ chơi nhựa nhập lậu thường sẽ có hàm lượng phthalatses cao hơn mức cho phép. Nếu trẻ ngậm đồ chơi, phthalatses sẽ nhanh chóng hòa tan trong nước bọt, trực tiếp đi vào cơ thể và làm thay đổi tuyến nội tiết của trẻ.

Trước những hiểm họa của các loại đồ chơi nhập lậu, cơ quan chức năng đang nỗ lực kiểm soát thị trường đồ chơi Trung thu. Tuy nhiên, ngoài sự vào cuộc của cơ quan chức năng, người tiêu dùng cũng cần phải “tay chay” các loại đồ chơi không rõ ngốc này. Bởi, có cung thì mới có cầu, nếu vài năm trở lại đây, nhiều phụ huynh không ham đồ chơi nhập lậu có màu sắc bắt mắt, giá rẻ thì thị trường đồ chơi Trung thu đã không loạn như bây giờ.

Để tạo cho con một mùa Trung thu vui vẻ và an toàn, Tiến sỹ Đào Văn Tấn khuyến cáo các bậc phụ huynh nên cảnh giác với đồ chơi không rõ nguồn gốc, đặc biệt là đồ chơi làm bằng nhựa. Cha mẹ nên chọn cho con những loại đồ chơi truyền thống có kiểm định chất lượng như: đèn ông sao, đèn quân, các loại trống hoặc mặt nạ được làm từ nguyên liệu tự nhiên. Những loại đồ chơi này vừa phát huy giá trị truyền thống của Tết Trung thu Việt, độ an toàn lại đáng tin cậy hơn.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận