20:31 16/04/2023

Cảnh báo những nguy cơ tiềm ẩn từ đồ ăn vặt bán tại cổng trường

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam PV

Hầu hết các loại đồ ăn vặt, thực phẩm bày bán tại cổng trường đều không rõ nguồn gốc, mất vệ sinh an toàn thực phẩm, điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ.

Thời gian gần đây báo chí liên tục phản ánh các sự việc đáng tiếc liên quan đến tình trạng học sinh thường xuyên mua, sử dụng các loại đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc tại các cổng trường.

Mới đây nhất, Dân Việt đưa tin một phụ huynh có tên P.N ở Nghệ An đã vô cùng hoảng hốt khi tận mắt chứng kiến món ăn yêu thích của con ở cổng trường bị mốc đen (vừa đen vừa mốc trắng lại nát). Sau đó chị đã mang đồ ăn này đến trường và nhờ giáo viên nhắc nhở các học sinh khác.

do-an-vat
Món chân gà đóng gói bị hỏng được bán trước cổng trường (Ảnh: Dân Việt).

Trong khi đó, ghi nhận thông tin từ Dân trí, một sự việc đáng tiếc đã xảy ra tại trường Tiểu học Lý Tự Trọng (thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, Đắk Lắk) khi 31 học sinh của nhà trường đã bị ngộ độc nghi sau khi nhận bóng bay từ người lạ ở. Điều đáng nói là trong vụ việc này có sự tham gia của 2 đối tượng có quốc tịch nước ngoài.

Có thể nói, việc kẻ xấu, người lạ tiếp cận trẻ em để dụ dỗ, lừa bán các loại kẹo bánh, đồ chơi kém chất lượng, quá hạn sử dụng... đã có từ lâu. Tuy nhiên, việc bán thức ăn, đồ uống chứa chất gây nghiện hoặc nguy cơ gây ngộ độc chỉ mới xuất hiện nhiều gần đây. Chỉ từ 2.500 - 15.000 đồng, các em học sinh có thể mua được nhiều món ăn vặt bày bán trước cổng trường.

Chia sẻ với Sức khỏe & Đời sống, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, những thực phẩm không rõ nguồn gốc, không được bảo quản, chế biến theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ dễ gây ra các nguy cơ mất vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Việc sử dụng thực phẩm không an toàn có thể gây ra các triệu chứng cấp tính tức thời như: đau bụng, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm… Về lâu dài, việc tiêu thụ các thực phẩm không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình chuyển hóa trong cơ thể và dễ gây ra các bệnh về tim mạch, đái tháo đường, béo phì… Đặc biệt, các chất hóa học, thuốc trừ sâu, chất tăng trọng… còn tồn dư trong các loại thực phẩm không nguồn gốc sẽ từ từ ngấm vào cơ thể, sau đó tích tụ lại gây bệnh ung thư.

Thông thường trẻ em thường thích những thứ có nhiều màu sắc, vui mắt mà không thể nhận biết được hàng hóa đó có độc hại, nguy hiểm, hết hạn sử dụng hay không. Do đó, trẻ rất dễ bị lừa mua phải các loại hàng hóa độc hại, kém chất lượng nếu kẻ bán lại hám lợi, vô nhân tính không quan tâm đến tính mạng, sức khỏe của trẻ em.

Trước thực trạng này rất cần sự vào cuộc chung tay của cả xã hội. Đặc biệt về phía cơ quan chức năng, nhất là nhà trường, chính quyền địa phương nơi trường học đóng chân cần chủ động ra quân, có biện pháp quyết liệt để chấn chỉnh, xử lý, loại bỏ những nguy hiểm rình rập, đe dọa đến các em học sinh. Thường xuyên kiểm tra các hàng quán, đối tượng bán thức ăn, đồ chơi trước các cổng trường và khu vực lân cận, để kịp thời phát hiện, xử lý, ngăn chặn có hiệu quả các trường hợp vi phạm. 

                                                                          

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận