10:45 01/11/2022

Cha mẹ làm 7 điều này, con càng lớn càng ngoan

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An/Theo Sohu

Sự trưởng thành của trẻ em song hành cùng sự giáo dục của gia đình. Cha mẹ càng sát sao trong việc giáo dục con cái thì đứa trẻ càng có thể tiến xa hơn trong tương lai.

Các bậc cha mẹ ngày nay sẵn sàng đầu tư cho việc giáo dục con cái như cho con học các lớp năng khiếu, học thêm kỹ năng sống,... miễn là có ích cho việc học hành của con cái.

Thực tế cho thấy, trong quá trình nuôi dưỡng con cái, cha mẹ không nên chỉ chú ý đầu tư vật chất mà còn phải chú ý đến việc tu dưỡng tinh thần. Đặc biệt, cha mẹ làm tốt 7 điều sau đây, sẽ giúp ích rất nhiều cho trẻ sau này:

2ac6c04484bf4f99999be8556952ea19

1. Sẵn sàng dành thời gian cho con cái

Nhiều bậc cha mẹ sai lầm khi cho rằng làm thêm giờ, chăm chỉ kiếm tiền mới là yêu thương con cái nhất. Nhưng thực tế, đây chỉ là suy nghĩ của các bậc phụ huynh.

Đối với trẻ em, việc cha mẹ dành một giờ đồng hồ với chúng sẽ vui hơn là mua cho chúng một món đồ chơi.

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng khi lớn lên, những đứa trẻ có cha mẹ luôn đồng hành cùng sẽ thông minh hơn, lạc quan hơn và dễ thành công hơn những đứa trẻ cô đơn.

Vì vậy, cha mẹ hãy học cách buông bỏ công việc và dành nhiều thời gian hơn cho con, để con có một tuổi thơ hạnh phúc. Điều này không chỉ giúp tăng cường mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái mà còn giúp rèn luyện thái độ sống tích cực của chúng.

2. Sẵn sàng đầu tư vào bản thân

Sau khi có con, cha mẹ dành nhiều thời gian và tâm sức cho con, dễ bỏ qua bản thân.

Nhưng trên thực tế, khoản đầu tư tốt nhất mà cha mẹ có thể làm là khoản đầu tư vào bản thân. Cha mẹ là người cố vấn cuộc sống của con cái và là người có ảnh hưởng sâu sắc nhất đến con cái. Cha mẹ là người như thế nào thì con cái sẽ được nuôi dạy như thế.

Nếu cha mẹ không cầu tiến thì con cái sẽ noi gương cha mẹ, không chăm chỉ học tập, không nghĩ đến việc tiến bộ.

Nhưng nếu cha mẹ làm việc chăm chỉ, cải thiện bản thân về nhiều mặt, con cái sẽ bị lây nhiễm tinh thần dám nghĩ dám làm của cha mẹ, sẵn sàng làm việc chăm chỉ vì lý tưởng của bản thân, sẵn sàng đối mặt với nhiều thử thách hơn và trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình.

3b786254fc264feb89fa98e544db7162

3. Kiên nhẫn trong việc giáo dục con cái

Giáo dục con cái là một quá trình gian nan và thử thách, đòi hỏi cha mẹ phải có sự kiên nhẫn và bền bỉ.

Cha mẹ cần học cách kiềm chế cảm xúc và truyền đạt những quan điểm đúng đắn để con cái ở trạng thái tốt nhất.

Thế giới trẻ thơ luôn đầy rẫy những loại tò mò, chúng luôn không ngừng muốn khám phá xung quanh:

- Mẹ ơi, tại sao bầu trời có màu xanh và cỏ xanh?

- Bố ơi, tại sao chim bay được mà con lại không thể?

- Mẹ ơi, tại sao con sói trên TV lại ăn thịt cừu?

Lúc này, cha mẹ không được nóng vội, không thể tùy ý trả lời mà nên kiên nhẫn trò chuyện cùng con. Có nhiều câu hỏi cho thấy trẻ rất ham học, nếu cha mẹ không chú ý lắng nghe và trả lời một cách nghiêm túc, trẻ sẽ dần mất hứng thú học tập, rất bất lợi cho sự phát triển của trẻ.

4. Sẵn sàng khen ngợi trẻ

Đứa trẻ nào cũng muốn được cha mẹ công nhận và tự hào, điều đó sẽ khiến chúng vui từ tận đáy lòng và có thêm động lực để làm mọi việc.

Tôi đã từng xem một cuộc phỏng vấn mà nhân vật chính là một thanh niên đang làm việc trên một công trường.

Anh ấy nói rằng, hồi nhỏ điểm học tập của anh ấy rất tốt, và anh ấy thường nằm trong top 5 của lớp, nhưng mỗi lần anh ấy vui vẻ cầm phiếu điểm về cho bố mẹ, bố mẹ sẽ nói, vẫn nằm top 5 à?

Điều này khiến trái tim đang hưng phấn của cậu lập tức giảm xuống, sau này, cậu cố gắng hết sức để đạt vị trí thứ nhất trong các bài kiểm tra, còn tưởng rằng sẽ được cha mẹ khen ngợi, ai ngờ cha mẹ lại vẫn lạnh lùng như vậy.

Anh cho biết, từ lúc đó anh cảm thấy mọi cố gắng của mình đều không được ghi nhận, không còn muốn chăm chỉ nữa, sau đó trốn học, chơi game và dần dần như ngày hôm nay ...

Vào cuối cuộc phỏng vấn, anh ấy đã khóc và nói rằng, nếu bố mẹ có thể khen ngợi anh ấy, động viên anh ấy, hoặc thậm chí nói rằng con trai thật tuyệt vời, anh ấy có thể đã không rơi vào thời điểm này.

Có thể thấy, sự chấp thuận của cha mẹ đối với con cái là rất quan trọng. Khi con làm tốt một việc, cha mẹ đừng keo kiệt lời khen của mình, hãy khen con nhiều hơn, để con tự tin vào bản thân và chăm chỉ học tập hơn nhé!

150723030cba4a03ba3dfd5574eefa7b

5. Sẵn sàng chia sẻ việc nhà với trẻ

Con cái ngày nay là bảo bối của cha mẹ. Nhiều cha mẹ không muốn cho con làm bất cứ việc nhà nào vì sợ con mệt.

Việc gấp quần áo, sắp xếp bát đĩa, thu dọn cặp sách, dọn dẹp phòng ốc đều do cha mẹ làm. Bởi cha mẹ nghĩ rằng, điều này tốt cho đứa trẻ và cho phép đứa trẻ chuyên tâm vào việc học. Nhưng hành động này của cha mẹ có thực sự đúng?

Cha mẹ chiều chuộng con cái như những “cậu chủ nhỏ”, “công chúa nhỏ”, nếu cứ tiếp tục như vậy, trẻ sẽ mất hoàn toàn khả năng tự chăm sóc bản thân và chỉ biết dựa dẫm vào cha mẹ. Chúng thậm chí còn cảm thấy rằng, cha mẹ làm bất cứ điều gì cho chúng là điều hiển nhiên, chưa nói đến việc biết ơn và biết cách báo đáp.

Sự yêu thương thái quá của cha mẹ sẽ khiến chúng hình thành những tính cách kiêu ngạo và ích kỷ. Những đứa trẻ như vậy khi lớn lên hoàn toàn không có chỗ đứng trong xã hội!

giaoduc

6. Sẵn sàng cho đi

Bất cứ khi nào trẻ có một ý tưởng mới, cha mẹ sẽ sử dụng kinh nghiệm của bản thân để đánh giá xem nó đúng hay sai, và nên làm hay không nên làm gì.

Nếu trẻ chưa thuyết phục, cha mẹ sẽ dùng câu này để nói ngay với trẻ rằng: Mẹ biết nhiều hơn con, con phải nghe lời mẹ! Cha mẹ đề có ý tốt, muốn bảo vệ con và không muốn con đi sai đường từ khi còn nhỏ.

Nhưng bố mẹ à, hãy biết rằng đôi khi, bố mẹ càng ngăn cản thì trẻ càng trở nên nổi loạn. Có một số điều, một số sự thật, mà trẻ em phải trải qua trước khi chúng thực sự hiểu.

Vì vậy, cha mẹ hãy học cách buông bỏ đúng cách và để con cái tự làm theo cách của mình và tự mình cảm nhận đúng sai. Có thể theo ý kiến ​​của cha mẹ là con đường sai lầm và không phù hợp, nhưng đứa trẻ thực sự có thể mở ra một thế giới khác.

7. Sẵn sàng nói lời yêu thương với trẻ

Không có gì phải nghi ngờ khi nói rằng, cha mẹ nào cũng yêu thương con mình sâu sắc. Tuy nhiên, hầu hết các bậc cha mẹ đều ít bày tỏ tình yêu thương của mình đối với con cái.

Có thể họ không giỏi ngôn từ, họ phải giấu tình yêu của mình vào những điều nhỏ nhặt và để trẻ tự cảm nhận. Đó là hình bóng bố mẹ lo lắng chờ đợi ở cổng trường trước giờ tan học, là hơi ấm của bố mẹ dịu dàng đắp chăn cho bạn trước khi đi ngủ.

Tuy nhiên, cha mẹ rất dễ bỏ qua sức mạnh của ngôn ngữ. Cha mẹ hãy nói với con rằng: “Bố mẹ yêu con lắm”, “Con luôn là con ngoan của bố mẹ”,… để trẻ tiếp nhận tình yêu thương của bố mẹ một cách trực giác hơn, và để trái tim của chúng lớn lên trong sự yêu thương ngọt ngào. Trẻ em sống trong môi trường yêu thương cũng sẽ trở nên ấm áp, tốt bụng, lạc quan và tích cực.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận