08:06 12/02/2023

Chú thủ thư khuyết tật truyền cảm hứng mạnh mẽ cho các độc giả nhí trên chiếc xe lăn

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Ngô Diệp

Mang trong mình di chứng của chiến tranh, mọi sinh hoạt cá nhân phải phụ thuộc vào gia đình thế nhưng anh Đỗ Hà Cừ đã thành lập được hệ thống thư viện gần 30 thành viên. Trong đó, có thành viên nhí là người khuyết tật cũng biết tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng.

Đọc sách để gần nhau hơn

Anh Đỗ Hà Cừ sinh năm 1984 (phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình), bị nhiễm chất độc da cam từ bố - một cựu chiến binh từng tham gia chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị những năm 1972 - 1973. Mọi sinh hoạt của anh Cừ đều cần người thân hỗ trợ, việc nói chuyện cũng gặp nhiều khó khăn. Duy chỉ có việc sử dụng con “chuột bay” và bàn phím ảo là anh làm tốt.

Chân dung Đỗ Hà
Chân dung anh Đỗ Hà Cừ (Ảnh: NVCC).

Nhưng những điều anh làm được khiến bao người nể phục. Nhiều năm liền, anh Cừ liên tiếp nhận được bằng khen, giấy khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Chủ tịch tỉnh Thái Bình cùng nhiều cơ quan uy tín trao tặng vì những đóng góp tích cực cho cộng đồng.

Anh Cừ lớn lên chỉ có mẹ ở bên. Mẹ vừa là người thầy vừa là người bạn của anh. Thế rồi từ khát khao muốn thay đổi, có thêm bạn bè để giao lưu chia sẻ, năm 2015, anh Cừ thành lập Không gian đọc Hy vọng chỉ từ 300 đầu sách.

Sau khi khai trương, thư viện dần nhận được sự ủng hộ từ hàng xóm và bạn bè gần xa. Họ ghé thăm, tặng sách, cho con em đến sinh hoạt đọc rất nhộn nhịp. Đó là điều anh Cừ chưa bao giờ mường tượng ra được. Những bạn đọc đầu tiên của thư viện chính là các em nhỏ.

Hiện nay, độc giả của thư viện rất phong phú từ học sinh, sinh viên cho tới người đi làm hoặc đã về hưu. Em Nguyễn Thanh Hà, học sinh lớp 7B trường THCS Trần Lãm, vui vẻ chia sẻ: “Cháu được bạn giới thiệu đến thư viện của chú Cừ từ hồi lớp 5. Chúng cháu hẹn nhau mỗi chủ nhật sẽ đến đây đọc sách hoặc mượn về và tham gia các hoạt động do chú Cừ tổ chức. Thi thoảng, cháu cũng mang sách đến tặng cho thư viện. Chú Cừ rất vui tính, có nhiều kiến thức là tấm gương nghị lực để chúng cháu noi theo”.

Nhìn đám trẻ say sưa đọc sách, anh Cừ tâm sự: “Năm 2018, tôi thành lập câu lạc bộ đọc sách Không gian đọc Hy vọng. Câu lạc bộ đã phối hợp với các câu lạc bộ đọc sách khác, các cơ quan tổ chức trong và ngoài tỉnh thực hiện tặng, quyên góp sách và tổ chức ngày đọc sách ngoài trời nhằm khích lệ văn hóa đọc và tạo sân chơi cho các em nhỏ”.

hoạt động ngoài
Anh Đỗ Hà Cừ phối hợp với Câu lạc bộ đọc sách yêu thương Thái Bình tổ chức ngày đọc sách ngoài trời cho các độc giả nhí (Ảnh: NVCC).

Thủ thư nhí đầy nhiệt huyết

Cho đến nay, anh Đỗ Hà Cừ đã thành lập được 27 thư viện tại nhiều tỉnh như Thái Bình, Nam Định, Hải Dương… Trong đó có một thư viện đặc biệt của em Vũ Long 11 tuổi (xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương).

Thư viện mang tên Không gian đọc Vũ Long được thành lập cuối năm 2019, khi em mới 8 tuổi. Suốt 3 năm qua, em Vũ Long cùng sự đồng hành của gia đình đã quản lý và phát triển thư viện tương đối hiệu quả.

Được biết, em Vũ Long bị mắc bệnh teo cơ tủy sống bẩm sinh khiến các cơ kém phát triển, khó vận động. Hiện nay, em đang học tại một trường THCS công lập. Em thường di chuyển bằng xe lăn nên việc đi chơi, kết bạn khá hạn chế.

em Long và các bạn
Một buổi đọc sách của em Vũ Long và các bạn (Ảnh: NVCC).

Em Long thổ lộ: “Từ khi chú Cừ giúp em thành lập thư viện, em được đọc nhiều sách hơn, mở mang kiến thức và thêm nhiều bạn. Em thấy mình sống vui tươi và ý nghĩa hơn”.

Đến thăm Không gian đọc Vũ Long, bạn sẽ bất ngờ vì sự sắp xếp ngăn nắp, khoa học ở đây. Nếu đúng dịp, bạn sẽ được tham gia vào các hoạt động như cùng thu nhặt rác trong làng xóm để kỉ niệm ngày Môi trường thế giới, làm bánh trung thu tặng người thân, chơi cờ vua, bóng chuyền nâng cao sức khỏe…

Các độc giả nhí thường xuyên chia sẻ các kiến thức mới, khi tranh thủ ôn bài cùng nhau. Từ đó, kích thích các bạn thích đọc sách và cởi mở hơn.

Đồng thời, em Long cũng tham gia các chương trình hỗ trợ không gian đọc mới theo hướng dẫn của anh Cừ. Anh Cừ cho biết, Long hoàn thành các nhiệm vụ rất tốt. Anh Cừ rất muốn lan tỏa văn hóa đọc bằng cách cùng các bạn đọc thành lập các không gian đọc khắp cả nước. Anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ.

Anh Cừ tâm sự, 3 yếu tố quan trọng đã thúc đẩy anh thành lập thư viện: Đam mê đọc, học và trao đổi; Sự cảm thông và hỗ trợ cả tình thần và vật chất của gia đình, người thânh; Sự đồng cảm và giúp đỡ của mọi người về vật chất lẫn tinh thần.

Những giải thưởng Đỗ Hà Cừ đã được trao:

- Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích trong lĩnh vực an sinh xã hội và tích cực tham gia hoạt động vì cộng đồng, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc năm 2021.

- Gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được vinh danh trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2020 của T.Ư Hội LHTN Việt Nam.

- Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2019 do T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng.

- Bằng khen của Ủy ban T.Ư Hội LHTN Việt Nam vì đã có thành tích trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng năm 2018.

- Giải thưởng phát triển Văn hóa đọc năm 2019 do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trao tặng.

- Bằng khen Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình vì đã có thành tích xuất sắc, tích cực tham gia các hoạt động ngày sách Việt Nam (giai đoạn 2014-2018).

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận