07:45 04/01/2023

Cô bé 18 tháng tuổi được giải cứu khỏi giếng sâu 22 m từng gây chấn động thế giới

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Ngọc Ánh

Jessica McClure đã bị rơi xuống giếng vào sáng 14/10/1987 khi mới chỉ là đứa trẻ chập chững biết đi. Sự việc từng gây chấn động thế giới. Sau 58 giờ mắc kẹt mà không có thức ăn và nước uống, cô bé đã được giải cứu nhờ sự hỗ trợ của các công nhân đào đường.

Cô bé 18 tháng tuổi sống ở bang Texas, Mỹ bị rơi xuống giếng hẹp khi đang chơi và bị mắc kẹt ở độ sâu 22 m dưới lòng đất, đã chui ra khỏi trục cứu hộ lúc 19h55 trong vòng tay của nhân viên y tế Steve Forbes. Khuôn mặt cô đẫm máu và quấn đầy băng.

Giá như chiếc điện thoại đó không đổ chuông

Nguyên nhân khiến Jessica bất cẩn ngã xuống giếng là bởi một buổi sáng, Jessica cùng các bạn chạy quanh nhà và đột nhiên rơi xuống giếng ở vườn, trong khi mẹ cô bé đang có điện thoại.

Bọn trẻ nói với Cissy - mẹ cô bé rằng, Jessica đã biến mất và chẳng bao lâu sau, Cissy nhận ra  Jessica đã rơi xuống giếng. Cô lập tức gọi cảnh sát.

“Tôi không biết phải làm gì”, Cissy sau đó thừa nhận và ước rằng, giá như mình không có điện thoại để chú ý kỹ hơn tới con.

Bé Jessica
Bé Jessica (Ảnh: YouTube).

58 giờ giải cứu

Ngay lập tức sau khi sự việc xảy ra, mẹ cô bé đã gọi cảnh sát, đội cứu hộ đến hiện trường. Quá trình giải cứu khỏi giếng sâu hết sức gian nan, vất vả vì cô bé đã rơi xuống dưới những lớp đá cứng hơn cả đá granit trong một khe hẹp. Mục tiêu là đưa cô bé ra ngoài mà không làm đau.

11672790978.jpeg
Hình ảnh hiện trường nơi xảy ra vụ việc (Ảnh: Bettmann/Getty Images).

Điều mà những người cứu hộ cuối cùng đã làm là khoan một cái lỗ song song với nơi mà cô bé đang mắc kẹt; một cái rộng 76,2 cm và sâu 8,8 m. Sử dụng một giàn khoan lỗ chuột lớn (thường được sử dụng để cắm cột điện thoại xuống đất), sau đó họ khoan một đường hầm nằm ngang giữa hai giếng, cách nơi Jessica bị mắc kẹt khoảng một m.

Tiếp theo, lực lượng cứu hộ đã làm việc không ngừng nghỉ, oxy được bơm vào giếng để cô bé có thể thở. Họ cũng hạ thấp một chiếc míc để có thể giao tiếp với cô bé. Thậm chí, khi Jessica rên lên vì sợ hãi, những người cứu hộ đã hát để trấn an cô bé.

Một điều may mắn nữa là có một người đàn ông tình nguyện đưa cô bé ra ngoài. Anh tên Ron Short, là người cuối cùng tình nguyện đi xuống trục và kéo Jessica ra ngoài. Vì sinh ra đã không có xương quai xanh nên anh có khả năng bị sụp vai ở trong không gian hạn chế.

Chuyện gì sau đó đã xảy ra với Jessica?

Sau hơn 3 ngày giải cứu vô cùng căng thẳng, giây phút cô bé được đưa lên đã khiến hàng triệu người theo dõi truyền hình vui mừng cổ vũ đội cứu hộ. Một nhân viên cứu hộ cho biết, cơ thể của Jessica được bôi dầu trơn để dễ dàng đi qua lối hẹp do các công nhân đào.

Những người cứu hộ đã lôi chân cô bé ra trước với sự trợ giúp của một cặp kẹp, giống như những cái kẹp được sử dụng khi đỡ đẻ cho trẻ sơ sinh. Cô bé được đưa lên trên một tấm ván dành cho trẻ sơ sinh được kéo bằng dây cáp. Cô bé cũng được quấn băng gạc để ngăn cử động và có thể bị thương trong quá trình giải cứu.

hinh anh khi duoc dua len
Hình ảnh cô bé khi được đưa lên (Ảnh: ABC).

Sau đó, cô bé được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nghiêm trọng, khả năng phải cắt bỏ bàn chân phải vì máu lưu thông kém, các ngón chân xuất hiện các vết thâm.

Cô bé tội nghiệp đã phải trải qua 15 ca phẫu thuật để tái tạo lại bàn chân, sang chấn tâm lý và chưa kể đến việc điều trị các biến chứng do 3 ngày không có thức ăn và nước uống.

Cô bé bắt đầu ăn một quả cam trong ngày đầu điều trị, và trải qua quá trình điều trị 90 phút trong buồng oxy cao áp, được thiết kế để tăng tốc độ chữa lành các mô.

Những năm sau lớn lên, ngoài vết sẹo và ngón chân bị mất ở bàn chân phải, cô còn bị viêm khớp dạng thấp mãn tính.

Bản thân không hề có ký ức gì về tuổi thơ từng bị mắc kẹt

Nếu như mọi người trong nước đều biết Jessica và những gì đã xảy ra với cô bé, bản thân Jessica không có ký ức gì về việc bị mắc kẹt. Phải đến một lần khi Jessica 5 tuổi, cô bé xem một tập phim về cuộc giải cứu mình trên Rescue 911 cùng với bố và mẹ kế, cô bé mới biết về những gì đã xảy ra với mình. Sau sự cố thay đổi cuộc đời, cha mẹ của Jessica, Cissy và Chip McClure, đã ly hôn.

Jessica
Jessica khi trưởng thành (Ảnh: Julian Dufort).

Khi trưởng thành, Jessica tốt nghiệp trường Trung học Greenwood của Texas năm 2004 và kết hôn với một người đàn ông tên Daniel Morales 2 năm sau đó. Hiện cô có 2 con, Simon và Sheyenne, và là một bà nội trợ.

31672790978.jpeg
Gia đình nhỏ của Jessica (Ảnh: Julian Dufort).

Theo Anecdotez

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận