11:21 01/11/2022

Cứ 2 trong 3 trẻ em ở Mỹ Latinh và Caribe có nguy cơ bị bạo hành tại nhà

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hoài Linh

Trong một báo cáo mới đây của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cho thấy, vấn nạn bạo lực ở trẻ em diễn ra từ rất sớm và có thể kéo dài đến tuổi vị thành niên. 

Mới đây theo UNICEF, trẻ em ở Mỹ Latinh và Caribe có nguy cơ bị bạo lực tại nhà, tại trường và trên đường phố ngay từ khi một tuổi. Cùng với đó, trong một báo cáo thống kê về bạo lực đối với trẻ em ở Mỹ Latinh và Caribe cho thấy, ở khu vực này, cứ 3 trẻ em ở độ tuổi từ 1-14 tuổi thì có gần 2 trẻ bị bạo lực tại gia đình. 

Cùng với sự tổn thương về mặt thể xác và tinh thần trong suốt thời thơ ấu, điều tồi tệ hơn đeo bám hàng triệu trẻ em và thanh thiếu niên ở Mỹ Latinh và Caribe là lạm dụng tình dục và giết người.

Tỷ lệ trẻ em và trẻ vị thành niên bị sát hại tại khu vực này (Cứ 100.000 người thì có khoảng 13 người bị sát hại) cao hơn gấp 4 lần so với tỷ lệ trung bình trên toàn thế giới (3 người trên 100.000 người). Báo cáo này cũng chỉ ra rằng, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở các bé trai trong độ tuổi vị thành niên từ 10-19 tuổi là do sát hại. 

bạo hành trẻ em ở mỹ latinh 1
Bạo lực có thể ảnh hưởng đến cả bé trai và bé gái trong nhiều khu vực khác nhau (Ảnh: UNICEF / UNI235474 / Willocq).

Ông Youssouf Abdel-Jelil, Giám đốc UNICEF khu vực Châu Mỹ Latinh và Caribe bày tỏ sự kinh hoàng: “Thật khủng khiếp khi hầu hết trẻ em ở Mỹ Latinh và Caribe hầu như phải tiếp xúc với bạo lực ngay từ khi mới sinh ra và thường là bởi những người mà chúng tin tưởng nhất như cha mẹ, người chăm sóc, bạn bè đồng trang lứa và hàng xóm của chúng”. 

Ông Abdel-Jelil nói thêm: “Thật không may, kỷ luật bạo lực được chấp nhận tại nhiều cộng đồng trên khắp khu vực. Trẻ em sau khi trưởng thành lặp lại mô hình này với chính con cái của chúng, và khiến chu kỳ bạo lực kéo dài”. 

Bạo lực có thể ảnh hưởng đến cả bé trai và bé gái trong nhiều khu vực khác nhau. Báo cáo cho thấy, các bé trai thường có nguy cơ bị sát hại cao hơn gấp 7 lần số với các bé gái. Tuy nhiên, sau 10 tuổi các bé gái có nguy cơ dễ bị bạo lực tình dục hơn. 

Ở Mỹ Latinh và Caribe, bạo lực đối với trẻ em không chỉ đơn thuần do giới tính hay các chuẩn mực xã hội tiêu cực mà còn do các yếu tố khác như bất bình đẳng, mất an ninh, di cư và khủng hoảng nhân đạo. Trong khu vực cứ 5 trẻ thì có đến 2 trẻ sống ở các quốc gia không được pháp luật bảo vệ khỏi các vụ bạo lực. 

“Người lớn thường dùng đến bạo lực với trẻ em vì đó là những gì họ biết và đã từng trải qua. Để sớm có thể phá vỡ chu kỳ này, chúng ta phải hành động nhanh chóng hơn, quyết liệt hơn bằng cách khuyến khích, thúc đẩy các thay đổi. Với cha mẹ, người chăm sóc, giáo viên, cộng động và chính phủ, cam kết có thể nuôi dạy trẻ em mà không có bạo lực và góp phần xây dựng xã hội an toàn hơn, thịnh vượng hơn vì lợi ích của tất cả mọi người”, ông Abdel-Jelil nói thêm.

Với cha mẹ, người chăm sóc, giáo viên, cộng động và chính phủ, cam kết có thể nuôi dạy trẻ em mà không có bạo lực và góp phần xây dựng xã hội an toàn hơn, thịnh vượng hơn vì lợi ích của tất cả mọi người”, ông Abdel-Jelil nói thêm.

Để chấm dứt mọi hình thức bạo lực đối với trẻ em, UNICEF kêu gọi các chính phủ: 

- Thông qua luật cấm hoàn toàn các hình phạt về thân thể trong mọi hoàn cảnh. 

- Đầu tư vào các chương trình ngăn chặn bạo lực, bao gồm các chương trình nuôi dạy con cái tích cực nhằm cung cấp cho cha mẹ, người chăm sóc sự hỗ trợ và nguồn lực mà họ cần. 

- Thực hiện các can thiệp thay đổi hành vi và xã hội để giải quyết vấn đề bình thường hóa bạo lực đối với trẻ em. 

- Tăng cường năng lực của lực lượng lao động dịch vụ xã hội để phòng ngừa, nhận biết và ứng phó với bạo lực đối với trẻ em. 

- Cải thiện việc thu thập dữ liệu về bạo lực đối với trẻ em, sử dụng các biện pháp tiêu chuẩn để lấp đầy khoảng trống dữ liệu về các vấn đề khác nhau như bạo lực tình dục trong thời thơ ấu. 

Theo unicef.org

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận