Giúp trẻ tự kỷ học hòa nhập trong lớp
Nhiều bậc cha mẹ có con mắc bệnh tự kỷ mong muốn cho con vào trường mầm non bình thường để hòa nhập với các bạn trong lớp. Khi trẻ hòa nhập được với các bạn, chứng tỏ việc đào tạo phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ đã thành công.
Chúng ta đều biết rằng, trở ngại chính và cốt lõi của trẻ tự kỷ là sự suy giảm các chức năng xã hội, được đặc trưng bởi sự lạc hậu đáng kể về kỹ năng giao tiếp của trẻ.
Vì vậy, để đạt được mục tiêu giáo dục phục hồi chức năng xã hội cho trẻ tự kỷ, chúng ta cần tạo ra một mô hình giáo dục phù hợp với phục hồi chức năng xã hội cho trẻ tự kỷ, đó là mô hình “giáo dục hòa nhập”.
Tuy nhiên, hòa nhập trong lớp không phải là mục đích cuối cùng của phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ. Hòa nhập chỉ là phương tiện giúp trẻ tự kỷ phục hồi các chức năng xã hội. Hòa nhập chỉ là một hình thức can thiệp xã hội, giúp sửa chữa các khuyết tật xã hội của trẻ tự kỷ và thúc đẩy phục hồi các chức năng xã hội của chúng.
Mục tiêu cuối cùng của việc đào tạo phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ là giúp các em tham gia các hoạt động tập thể bình thường, có thể hòa nhập xã hội một cách thuận lợi, được giáo dục bình thường.
Vì vậy, mục đích thực sự của việc hòa nhập là dựa vào hiện tại, nhìn về tương lai và hướng đến khả năng sống sót mà trẻ tự kỷ cần có để hòa nhập xã hội trong tương lai.
Hòa nhập trong lớp chỉ là một phương tiện để đạt được sự phục hồi chức năng xã hội của trẻ tự kỷ, và mục đích chính của nó là giúp trẻ:
- Học cách tự quản lý (chăm sóc bản thân)
- Học các thói quen xã hội (thói quen hành vi)
- Học cách thích nghi với cuộc sống nhóm (lớp học, sinh hoạt, ngoài trời, v.v.)
- Học cách xây dựng vòng kết nối bạn bè (tương tác xã hội)
Vậy tích hợp giáo dục trên lớp cần đảm bảo những yêu cầu gì?
- Tuổi con
Thứ nhất, nó phụ thuộc vào độ tuổi của trẻ tự kỷ, ví dụ như trẻ đã 7, 8 tuổi thì không thích hợp cho việc hòa nhập mẫu giáo.
- Trình độ, khả năng
Thứ hai, nó còn phụ thuộc vào mức độ khả năng của trẻ tự kỷ, đặc biệt là mức độ phát triển của xã hội.
Trẻ tự kỷ thiếu khả năng tự chăm sóc bản thân hoặc khả năng thích ứng xã hội kém, không phù hợp để hòa nhập trực tiếp, nhưng cần giải quyết các vấn đề về hành vi của bản thân và thích ứng tập thể trong cơ sở phục hồi chức năng chuyên nghiệp trước khi hòa nhập với lớp học.
- Cảm thấy bất thường
Thứ ba, đối với một số trẻ mắc chứng hoang tưởng, đặc biệt là trẻ quá nhạy cảm với tiếng ồn và ánh sáng, thì tiếng ồn và sự hỗn loạn của các lớp học bình thường rất bất lợi cho sự phát triển của chúng. Nếu không có sự kiểm soát và điều tiết tốt của bản thân, trẻ không thể thích ứng với việc hòa nhập trong lớp học.
- Kỹ năng kết hợp
Thứ tư, cần có những kỹ năng cần thiết về giáo dục hòa nhập. Ví dụ, về hành vi: ngồi yên, làm theo hướng dẫn, chú ý, quan tâm đến nhau, lịch sự, tự chủ, phản ứng, nhận thức an toàn, v.v ...; tương tác: chờ đợi, giải quyết vấn đề, chơi trò chơi, có phản ứng thích hợp khi thắng hoặc thua, v.v.; Các khía cạnh chăm sóc bản thân: uống nước, ăn, mặc quần áo, ngủ trưa, đi vệ sinh, v.v.
Cha mẹ không nên khuyến khích trẻ, gửi trẻ đến lớp học bình thường khi trẻ chưa sẵn sàng về mọi mặt. Điều này không chỉ gây phản ứng tiêu cực từ phía nhà trường và giáo viên mà còn làm tổn thương đến lòng tự trọng và sự tự tin của trẻ, để sau này khi trẻ thực sự sẵn sàng đến trường nhưng lại không muốn đi học lại vì thất bại trước đó.
Đối với một đứa trẻ bình thường, tính xã hội và kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân của trẻ được phát triển trong gia đình, nhà trẻ hoặc trường học, trong khi trẻ tự kỷ nên có được các kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân trong một môi trường bình thường do những rào cản cá nhân của trẻ.
Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất