08:48 02/08/2023

Hà Giang: Lỡ ăn quả lạ, 11 trẻ bị ngộ độc

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Vũ Hải Nam

Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn (tỉnh Hà Giang) đã tiếp nhận liên tiếp 11 trẻ bị ngộ độc do ăn quả lạ vào hai ngày 31/7 và 1/8.

Theo thông tin từ Vietnamnet, các bệnh nhi sống ở hai thôn Chua Só, xã Tả Lủng và thôn Hồng Ngài, xã Lũng Táo, huyện Đồng Văn (tỉnh Hà Giang).

Người nhà bệnh nhi tại thôn Chua Só, xã Tả Lủng cho biết, khoảng 14h chiều 31/7, 3 trẻ từ 7 đến 9 tuổi trong lúc đi cắt cỏ cho bò đã rủ nhau hái của Hồng Châu ăn. Đến 22h cùng ngày, các cháu bé xuất hiện triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, nôn mửa và được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn.

rr
Hình ảnh quả Hồng Châu khi chín. Ảnh minh hoạ.

Tối cùng ngày, Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn tiếp nhận thêm 8 trẻ từ 3 đến 11 tuổi có biểu hiện ngộ độc sau khi ăn quả Hồng Châu tại thôn Hồng Ngài, xã Lũng Táo. Khi vào viện, các cháu trong tình trạng hôn mê, nôn mửa, đau đầu, đau bụng.

Ngay sau đó, bệnh viện đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tiến hành cấp cứu, xử trí bằng phương pháp thải độc, gây nôn, lợi tiểu, truyền dịch.

Đến 9h sáng 1/8, có 6 cháu bé đã tạm thời ổn định, chưa nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, 5 trẻ còn lại được chẩn đoán suy đa phủ tạng và chỉ định chuyển lên tuyến trên.

Nhận được thông tin, lãnh đạo huyện Đồng Văn đã đến thăm hỏi, động viên các bệnh nhi và gia đình. Đồng thời, chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân không ăn các loại quả không rõ nguồn gốc.

Hồng Châu là loại cây thường mọc ở khu vực núi đá, thuộc dạng cây dây leo, thân màu xanh nhạt, có gai nhọn. Lá cây to dài có màu xanh đậm, khi quả chín, vỏ có màu tím và mềm. Tại Đồng Văn, cây Hồng Châu thường có ở các xã Tả Lủng, Tả Phìn, Lũng Táo, Ma Lé và thị trấn Đồng Văn.

Khi bị ngộ độc quả Hồng Châu, thường có các biểu hiện như buồn nôn, đau bụng và tiêu chảy. Nếu không được điều trị kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng. Có thể gây suy hô hấp, trụy tim mạch. Độc tính của nó chủ yếu ảnh hưởng đến tế bào cơ tim và gây phù phổi cấp.

Qua vụ việc trên có thể thấy mức độ nghiêm trọng của việc ngộ độc quả Hồng Châu. Vì vậy, phụ huynh phải hết sức thận trọng trong việc cho con em mình ăn quả dại để hạn chế điều đáng tiếc xảy ra.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận