10:26 27/07/2023

Sơn La: Bé trai ba tuổi bị ngộ độc thủy ngân do cắn vỡ nhiệt kế

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam M. Phương

Thấy con bị sốt, bố mẹ cho con ngậm nhiệt kế trong miệng để đo nhiệt độ. Sau đó trẻ cắn vỡ nhiệt kế và phải nhập viện cấp do ngộ độc thủy ngân.

Theo Vnexpress, ngày 26/7, các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La, cho biết trẻ nhập viện trong tình trạng sốt cao, niêm mạc miệng, họng, amidan có nhiều vết xước và xuất huyết. Bác sĩ chẩn đoán viêm họng cấp, ngộ độc thủy ngân giờ thứ nhất, chỉ định truyền dịch lợi tiểu, nhuận tràng kết hợp kháng sinh.

nhiet-ke
Ảnh minh hoạ.

Gia đình bệnh nhi cho biết, thấy trẻ có dấu hiệu sốt nên đã đo nhiệt độ bằng cách cho trẻ ngậm nhiệt kế trong miệng. Tuy nhiên, trẻ quấy khóc và đã cắn vỡ nhiệt kế thủy ngân. Người nhà sơ cứu bằng cách dốc ngược trẻ, lau rửa khoang miệng bằng nước sạch trước khi đưa vào viện.

Hiện tại, sức khỏe bệnh nhi đã ổn định, giao tiếp tốt. Tuy nhiên, trẻ cần tiếp tục điều trị thải độc, theo dõi biến chứng gan thận do ngộ độc thủy ngân.

Các bác sĩ cho biết, thủy ngân là một loại hóa chất rất độc, chỉ cần một lượng rất nhỏ thủy ngân trong nhiệt kế lọt ra ngoài không khí cũng có thể gây độc hại cho những người xung quanh, nhất là trẻ nhỏ. Triệu chứng ngộ độc thủy ngân cấp tùy thuộc vào thời gian, nồng độ và dạng ngộ độc. Khi hít phải thủy ngân có thể dẫn đến bệnh phổi cấp tính nặng gây sốt, ho, khó thở, đau ngực, nôn hoặc nặng hơn với các biểu hiện như co giật, viêm ruột, mất trí nhớ…

Trong tình huống trẻ nuốt phải thủy ngân, tuyệt đối không dốc ngược, dễ khiến thủy ngân và mảnh vỡ gây viêm, xước. Nếu nhiệt kế rơi ra sàn, người dân không được dùng máy hút do thủy ngân dễ bay hơi ở nhiệt độ nóng, có thể xâm nhập cơ thể qua đường hô hấp. Các hạt thủy ngân cần được gạt hoặc quét sạch càng sớm càng tốt, thu gom loại bỏ tương tự các chất độc hại với môi trường.

Qua trường hợp bệnh nhi trên các bác sĩ khuyến cáo, nhiệt kế thủy ngân rất dễ vỡ, người dân cần chú ý sử dụng an toàn, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Hiện ngộ độc thủy ngân chưa có cách thải độc tự nhiên hay thải độc tại nhà.

Nếu có các dấu hiệu cảnh báo ngộ độc thủy ngân, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác và điều trị thải độc kịp thời, tránh những biến chứng có thể xảy ra.

Trường hợp không may nuốt phải thủy ngân lỏng trong lúc đến cơ sở y tế gần nhất hãy uống thật nhiều nước.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận