14:09 25/03/2024

Hà Nội: 1600 học sinh Trường THCS Trưng Vương tham dự cuộc thi "Hiểu biết về tài chính"

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Ngọc Quang - Lại Cường

Bà Lê Thị Thúy Sen – Vụ trưởng Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước cho biết: “NHNN đã, đang và sẽ triển khai các chương trình truyền thông giáo dục tài chính một cách hiệu quả, sáng tạo, đổi mới và có những sản phẩm cụ thể nhằm thay đổi nhận thức, hành vi, thói quen của người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính tại Việt Nam...".

Sáng 25/3/2024, Vụ Truyền thông Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã tổ chức cuộc thi "Hiểu biết về tài chính" tại Trường THCS Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), thu hút hơn 1600 học sinh tham gia.

Việc truyền thông giáo dục tài chính (GDTC) cho người dân là một xu hướng của Ngân hàng Trung ương các nước trên thế giới nhằm tăng cường tính minh bạch của thông tin, hiểu biết về tài chính, minh bạch hóa pháp luật với người dân.

Trên thế giới, GDTC cho người dân, đặc biệt là với giới trẻ được chú trọng ngay từ khi còn nhỏ. Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22/01/2020. Trong đó, tăng cường hiểu biết tài chính cho người dân là một trong những mục tiêu quan trọng, nhằm thay đổi nhận thức, hành vi và tạo thói quen tài chính tốt cho cộng đồng.

Thời gian qua, NHNN đã chú trọng và tổ chức thực hiện nhiều chương trình truyền thông GDTC, như: Tiền khéo tiền khôn, Đồng tiền thông thái, cuộc thi Hiểu đúng về tiền, nhà Ngân hàng tương lai, Hiểu biết về tài chính… các chương trình được đánh giá cao về sự đổi mới, sáng tạo, đột phá trong truyền thông.

Trước đó, Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức cuộc thi Hiểu về tài chính, Khéo khôn với tiền cho học sinh tại Thanh Hóa, Tuyên Quang, TP.HCM... với khoảng gần 5000 học sinh, sinh viên đã tham gia.

Thông qua các chia sẻ đến từ chuyên gia của Ngân hàng Nhà nước và nội dung cuộc thi “Hiểu biết về tài chính” đã cung cấp các kiến thức bổ ích, lý thú về đồng tiền Việt Nam, một số hình thức thanh toán, các cảnh báo bảo mật trong thanh toán không dùng tiền mặt đến với học sinh một cách sinh động, đơn giản, dễ hiểu và có sức lan tỏa rộng rãi. Qua đó, giúp các em học sinh sớm tiếp cận với kiến thức cơ bản về tài chính, như: chi tiêu hợp lý, tiết kiệm, đầu tư; đồng thời, có những hiểu biết về tiền và lịch sử đồng tiền Việt Nam, cách ứng xử với đồng tiền, biết quý trọng giá trị sức lao động, cảm nhận được những thông điệp về lòng yêu lao động, lòng nhân văn, nhân ái.

lethithuysenvutruong
Bà Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chia sẻ về kiến thức tài chính với hơn 1600 học sinh Trường THCS Trưng Vương. Ảnh: Ngọc Quang
DSCF0229
Bà Lê Thị Thúy Sen giải đáp từng câu hỏi của học sinh Trường THCS Trưng Vương liên quan đến tài chính. Ảnh: LC

Chia sẻ với báo chí tại sự kiện sáng nay, bà Lê Thị Thúy Sen – Vụ trưởng Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết: “Ngân hàng Nhà nước đã, đang và sẽ triển khai các chương trình truyền thông giáo dục tài chính một cách hiệu quả, sáng tạo, đổi mới và có những sản phẩm cụ thể nhằm thay đổi nhận thức, hành vi, thói quen của người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính tại Việt Nam và góp phần thực hiện chiến lược tài chính toàn diện quốc gia. Trọng tâm chúng tôi hướng tới là đồng bào vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo và giới trẻ. Khi chúng ta thay đổi hành vi của giới trẻ, kiến thức về tài chính của giới trẻ thì chúng ta sẽ thay đổi được thói quen tài chính của cộng đồng trong tương lai".

Trả lời câu hỏi vì sao chương trình truyền thông hướng tới học sinh THCS và THPT? Bà Lê Thị Thúy Sen cho hay: “Giới trẻ là trọng tâm của truyền thông giáo dục tài chính của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, qua những cuộc thi hiểu biết về tài chính tại các trường học, chúng tôi nhận thấy rằng các em rất phấn khởi, hào hứng tham gia vào chương trình. Các em có khát vọng, mong muốn tìm hiểu biết về tài chính, thậm chí không chỉ qua các cuộc thi mà các em còn tìm hiểu qua sách báo, tài liệu. Ngân hàng Nhà nước đã, đang và sẽ triển khai các chương trình truyền thông giáo dục tài chính một cách hiệu quả, sáng tạo, đổi mới và có những sản phẩm cụ thể phù hợp với giới trẻ”.

lethithuysenvutruong_kheokhonvoitien
Các em học sinh trường Trưng Vương hưởng ứng cuộc thi, trả lời nhiều câu hỏi thú vị của ban tổ chức. Ảnh: Ngọc Quang
hieubietvetaichinh
"Khéo khôn với tiền - Tránh những ưu phiền" của tác giả Lê Thị Thúy Sen được hàng triệu độc giả đón đọc, trở thành "best seller của NXB Kim Đồng. Ảnh: Ngọc Quang

Cô Nguyễn Thị Thu Hà - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương cho biết: “Trường học không chỉ là nơi dạy các con kiến thức mà cần phải có nhiều hoạt động để trang bị thêm những kỹ năng, năng thực cần thiết để làm cuộc sống của mình trở nên tốt hơn và kỹ năng về quản lý tài chính là một trong những kỹ năng mà nhà trường rất quan tâm. Đây là một trong những nội dung mà các thầy cô cũng thường kết hợp ở trong một số môn học và một số tiết sinh hoạt ngoài giờ học chính khóa. Ví dụ như trong các giờ học Công nghê, hướng dẫn cho các con cách để đi chợ, cách tiêu tiền sao cho có một bữa ăn vừa đủ dinh dưỡng mà còn tiết kiệm, đấy cũng là một trong những cách quản lý tài chính và rất nhiều những hoạt động khác nữa.

Tôi rất vui mừng vì hôm nay nhà trường được chào đón Vụ truyền thông NHNN đến chia sẻ cho các con hiểu biết về những kỹ năng quản lý tài chính. Học sinh rất hào hứng và các con có những hiểu biết về tài chính và đồng thời biết rõ giá trị, ý nghĩa của tiền, để từ đó mình có cái cách quản lý sao cho hiệu quả nhất. Khi hướng dẫn cho học sinh thông qua những trò chơi, thông qua những kỹ năng như hùng biện, thuyết trình thì chắc chắn học sinh sẽ nhớ lâu hơn đồng thời sẽ hào hứng hơn”.

Thông qua chương trình hơn 1600 học sinh THCS Trưng Vương, Hà Nội đã tham gia cuộc thi Hiểu biết về tài chính, qua đó được cùng tìm hiểu các kiến thức thông qua cuốn sách Lịch sử đồng tiền Việt Nam phát hành năm 2021 của NHNN Việt Nam do TS. Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chủ biên.

DSCF0265
Cô Nguyễn Thị Thu Hà - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương đánh giá đây là chương trình đem lại cho học sinh những kiến thức mới mẻ, bổ ích và vô cùng giá trị về tài chính. Ảnh: LC

Nhiều nội dung trong cuốn truyện tranh “Khéo khôn với tiền – Tránh những ưu phiền” của tác giả Lê Thị Thúy Sen – Vụ trưởng Vụ truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, cũng đã được các em học sinh đón nhận. Cuốn sách được coi là một học liệu tốt để giáo dục tài chính cho cộng đồng hiện nay. Các khái niệm tưởng chừng phức tạp, khó hiểu như: lạm phát, giảm phát, lãi suất, tỷ giá,… đã được cuốn sách định nghĩa và lý giải một cách dễ hiểu, logic, được lồng ghép vào nội dung của 30 câu chuyện trong ấn phẩm. Cuốn truyện tranh còn giúp các em học sinh rèn luyện văn hóa đọc, hoàn thiện kĩ năng, nhân cách và phát triển một cách toàn diện.

Tính từ thời điểm ra mắt sách tháng 12/2023  đến nay, cuốn "Khéo khôn với tiền – Tránh những ưu phiền” luôn nằm trong “top best seller” của NXB Kim Đồng với số lượng xuất bản lên tới 30.000 cuốn.

Đại diện cho 1600 học sinh tham dự sự kiện, em Nguyễn Huy Vũ - Học sinh lớp 6H3, Trường THCS Trưng Vương cho biết: “Lần đầu tiên em quan tâm đến tài chính như cách nhận biết tiền thật, giả, các hình thức về tiết kiệm, nhất là cảm nhận được sự vất vả của bố mẹ khi phải lao động kiếm tiền, nhiều khái niệm lần đầu em được nghe... đều rất ấn tượng đối với em. Những kiến thức cơ bản nhưng vô cùng thú vị như đồng tiền đầu tiên của nhà nước phong kiến độc lập tự chủ, các lần phát hành tiền, nhận diện về những hình ảnh đẹp của các bộ tiền… đều là lần đầu tiên em chú ý, em và các bạn đều rất thích.

Những hình ảnh ấn tượng được Tạp chí Trẻ em Việt Nam ghi nhận tại sự kiện:

kheokhonvoitien2024
Vụ Truyền thông NHNN phối hợp, tổ chức cuộc thi Hiểu biết về tài chính tại Trường THCS Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), thu hút hơn 1600 học sinh tham gia. Ảnh: Lại Cường
DSCF0084
Bài học hiểu về tiền là bài học đầu tiên để các em bắt đầu về tư duy tài chính. Ảnh: LC
kheokhonvoitien1
Các em học sinh hào hứng với các câu hỏi và phần quà của Ban tổ chức. Ảnh: LC
kheokhonvoitien
Những bài học đầu tiên của các em về tư duy tài chính. Ảnh: LC
DSCF0168DSCF0168
Học sinh Trường THCS Trưng Vương thể hiện hiểu biết về tài chính và được nhận quà tặng từ ban tổ chức. Ảnh: LC
DSCF0246DSCF0246
Các đội thi tìm hiểu về tài chính của Trường THCS Trưng Vương. Ảnh: LC
DSCF0251
Học sinh Trường THCS Trưng Vương hùng biện về chủ đề tiền có mang lại hạnh phúc. Ảnh: LC
DSCF0260DSCF0260
Một bạn nhỏ tìm đến bà Lê Thị Thúy Sen – Vụ trưởng Vụ truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để được giải đáp thắc mắc về tài chính. Ảnh: LC
DSCF0268DSCF0268
Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức trao giải cho các đội tham gia. Ảnh: LC
DSCF0285DSCF0285
Cuốn sách truyện tranh “Khéo khôn với tiền – Tránh những ưu phiền” của tác giả Lê Thị Thúy Sen – Vụ trưởng Vụ truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được các em học sinh hào hứng đón nhận. Ảnh: LC

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận